Mẹ nên chăm sóc da bé như thế nào khi da trẻ sơ sinh bị mẩn đỏ?

- Da trẻ sơ sinh bị mẩn đỏ là một tình trạng rất phổ biến ở và thường gặp. Mẩn đỏ ở trẻ sơ sinh là một loại bệnh ngoài da dễ dàng nhận biết bởi các dấu hiệu như đỏ, nổi ban, các vệt sọc đỏ trên da, thường xuất hiện đầu tiên trên mặt, sau đó lan rộng xuống thân và chân. Có thể kèm theo ngứa, khó chịu, trẻ hay gãi hoặc cào da.
Mẩn đỏ thường được xem là phản ứng của cơ thể trẻ với vi-rút hoặc các tác nhân gây kích ứng khác, thường là các tác nhân có nguồn gốc từ bên ngoài như sữa công thức mới, thuốc kháng sinh, phấn hoặc các sản phẩm mỹ phẩm. Tuy nhiên, mẩn đỏ cũng có thể do sự phát triển bình thường của da và thường tự khỏi trong một vài tuần đầu đời.
1. Các nguyên nhân khiến da trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ
Da trẻ sơ sinh thường rất nhạy cảm và dễ bị kích ứng bởi nhiều yếu tố khác nhau. Một trong những nguyên nhân phổ biến gây nổi mẩn đỏ ở trẻ sơ sinh là do:
Tác nhân vi sinh vật gây kích ứng: Dị ứng da liễu do vi khuẩn hoặc nấm gây ra sẽ khiến da trẻ sơ sinh nổi mẩn đỏ và ngứa.
Phản ứng dị ứng với sản phẩm chăm sóc da: Một số sản phẩm chăm sóc da hoặc vải vóc của trẻ có thể gây kích ứng da và khiến trẻ nổi mẩn đỏ, ví dụ như sữa tắm, tã giấy, quần áo không thoáng khí,...
Nổi mẩn phát ban
Rôm sảy: Rôm sảy thường xuất hiện dưới dạng hạt nổi trên da, da bị đỏ, sần sùi, vảy, ngứa và có thể chảy máu nếu bé cào da. 
Nguyên nhân di truyền: Một số bệnh lý di truyền như chàm hay bệnh bạch biến da cũng có thể dẫn tới tình trạng nổi mẩn đỏ ở trẻ sơ sinh.
Mẹ nên chăm sóc da bé như thế nào khi da trẻ sơ sinh bị mẩn đỏ 1
2. Một số biện pháp chăm sóc em bé khi da bé nổi mẩn đỏ
Khi trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ, mẹ có thể thực hiện các thủ thuật sau để giảm tình trạng khó chịu cho bé:
Giữ cho bé mát mẻ và thoải mái: Tránh cho bé quá nóng hoặc quá lạnh và đảm bảo rằng bé được mặc quần áo rộng rãi và thoải mái. 
Sử dụng đệm treo: giúp bé trong việc nâng cao các khu vực bị nổi mụn lên để giảm đau và tránh khó chịu cho bé
Đảm bảo rằng quần áo và giường của trẻ được giặt sạch và sử dụng các sản phẩm làm sạch nhẹ nhàng, không gây kích ứng.
Sử dụng kem chống chàm: Một số loại kem chống chàm an toàn cho trẻ sơ sinh có thể giúp giảm tình trạng nổi mẩn và ngăn ngừa tình trạng nổi mẩn ở trẻ em.
Mẹ nên chăm sóc da bé như thế nào khi da trẻ sơ sinh bị mẩn đỏ 3
Sử dụng băng vệ sinh: Đôi khi, sử dụng băng vệ sinh để lau nhẹ nhàng các khu vực bị nổi mẩn đỏ cũng có thể giúp giảm tình trạng nổi mẩn của bé..
Kiểm tra tình trạng của trẻ sơ sinh: Mẹ nên kiểm tra tình trạng của bé thường xuyên để đảm bảo rằng tình trạng nổi mẩn không trở nên nghiêm trọng hơn.
Nếu tình trạng nổi mẩn của bé không giảm đi sau một thời gian hoặc có dấu hiệu khó chịu hơn, mẹ nên đưa bé đến bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời.
Mẹ nên chăm sóc da bé như thế nào khi da trẻ sơ sinh bị mẩn đỏ 2
Mẩn đỏ trên da trẻ sơ sinh là một triệu chứng thường gặp và không nguy hiểm nhiều cho bé. Tuy nhiên, nếu không được chăm sóc đúng cách hoặc để lâu, tình trạng mẩn đỏ có thể làm cho da bé bị tổn thương và nhiễm khuẩn, đặc biệt là nếu mẩn đỏ liên quan đến một số bệnh lý khác như viêm da cơ địa, dị ứng,…Vì vậy, nếu mẹ phát hiện da của con có triệu chứng mẩn đỏ, hãy chăm sóc da bé đúng cách, tránh sử dụng các sản phẩm không phù hợp làm cho tình trạng da bé trở nên nghiêm trọng hơn. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây