Sử dụng bồn tắm nước nóng khi mang thai có an toàn không?

- Giai đoạn mang thai là một khoảng thời gian vô cùng quan trọng với nhiều thử thách với người mẹ. Bên cạnh việc chú ý chăm sóc bản thân về mặt dinh dưỡng, sức khỏe, có một số thói quen khác mà mẹ cũng cần hết sức chú ý để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. Một trong số đó chính là tắm đúng cách.
Nhắc đến việc chăm sóc sức khỏe khi mang thai, đa phần người ta sẽ nghĩ đến chế độ dinh dưỡng mà không biết rằng, tắm rửa ở nhiệt độ an toàn cũng vô cùng quan trọng giúp đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và con. 
Vậy có những lưu ý gì khi tắm rửa trong quá trình mang thai? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau. 
1. Có nên sử dụng bồn tắm nước nóng khi mang thai không?
Các chuyên gia khuyên bạn nên hạn chế sử dụng bồn tắm nước nóng, phòng xông hơi khô hoặc phòng xông hơi ướt khi mang thai. Chỉ nên sử dụng nhiều nhất dưới 10 phút mỗi lần hoặc từ bỏ việc này hoàn toàn, đặc biệt là trong những tuần đầu của quá trình mang thai. Những hoạt động này có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể của mẹ đến mức có thể gây nguy hiểm cho em bé đang phát triển trong bụng.
Sử dụng bồn tắm nước nóng 1
2. Tại sao không nên sử dụng bồn tắm khi mang thai? 
Sự khác biệt giữa bồn tắm nước nóng, phòng xông hơi khô hoặc phòng xông hơi ướt và tắm nước nóng thông thường là với ba loại đầu tiên, cơ thể mẹ sẽ liên tục bị ngâm hoặc tiếp xúc với hơi nóng và không thể giải phóng nhiệt, khiến nhiệt độ cơ thể của mẹ có thể tăng lên đến mức nguy hiểm. Khi tắm vòi bình thường, da sẽ giải phóng nhiệt liên tục, vì vậy cơ thể sẽ không có nguy cơ bị quá nóng.
Ngoài ra, các nghiên cứu đã cho thấy nguy cơ cao bị dị tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh mà cơ thể người mẹ có thân nhiệt tăng cao trước 7 tuần của thai kỳ. Do đó, mẹ nên rất thận trọng khi sử dụng bồn tắm trong giai đoạn mang thai. 
Sử dụng bồn tắm nước nóng 3
3. Làm thế nào để đảm bảo an toàn khi tắm bồn? 
Để giảm nguy cơ gây hại cho em bé, mẹ nên tránh để nhiệt độ cơ thể của mình cao hơn 38 độ. Điều này có thể xảy ra trong vòng chưa đầy 10 phút trong bồn nước nóng hoặc phòng xông hơi ướt, và thậm chí nhanh hơn trong phòng xông hơi khô. Mẹ cũng có thể dễ bị chóng mặt hoặc ngất xỉu khi ngồi trong bồn nước nóng, phòng xông hơi ướt hoặc phòng xông hơi khô khi đang mang thai. Do đó, nếu mẹ vẫn muốn thư giãn trong bồn tắm thì để an toàn, mẹ nên cài đặt nhiệt độ nước tối đa trên hầu hết các bồn tắm nước nóng là 28,5 độ.
Sử dụng bồn tắm nước nóng 2
Việc không nên tắm bồn không có nghĩa là mẹ không được tắm nước nóng. Việc tắm nước nóng là hoàn toàn bình thường, miễn là mẹ cảm thấy thoải mái và an toàn và nhiệt độ của nước không quá nóng. Trước khi tắm, hãy kiểm tra nhiệt độ của nước bằng cẳng tay hoặc cổ tay để đảm bảo nước dễ chịu nhất khi sử dụng.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây