Khi nào trẻ sơ sinh có thể nằm sấp khi ngủ?

- Trong khi ngủ, có thể em bé sẽ vô tình lăn từ nằm ngửa sang nằm sấp vào ban đêm mà ba mẹ có thể không nhận ra? Liệu bé nằm sấp như vậy có nguy hiểm không? Khi nào bé có thể nằm sấp khi đi ngủ mà không ảnh hưởng xấu đến bé?
1. Tại sao trẻ sơ sinh nên nằm ngửa khi ngủ? 
Trẻ em từ 1-4 tháng tuổi là độ tuổi dễ bị hội chứng đột tử (SIDS) trẻ sơ sinh nhất và điều này có thể kéo dài đến khi bé được 1 tuổi. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trong những năm đầu đời của trẻ do đó, ba mẹ cần hết sức lưu ý về tư thế ngủ của bé. 
Hơn nữa, ngủ ngửa là một thói quen lành mạnh cần khuyến khích. Những người nằm ngửa có xu hướng ít bị sốt, nghẹt mũi và nhiễm trùng tai hơn so với những người nằm sấp. Do đó, đối với trẻ sơ sinh, việc nằm ngửa cũng có thể giúp bé giảm nguy cơ mắc bệnh tai, cảm sốt, ngạt mũi, …
Khi nào trẻ sơ sinh có thể nằm sấp khi ngủ 1
2. Khi nào bé có thể nằm sấp khi ngủ
Để giảm nguy cơ hội bé mắc hội chứng SIDS, cha mẹ nên cho trẻ dưới 1 tuổi nằm ngửa khi ngủ và đặc biệt chú ý đối với bé dưới 4 tháng tuổi. 
Nếu em bé tự nằm sấp khi đã được 6 tháng tuổi,  ba mẹ có thể để bé nằm yên như vậy bởi ở giai đoạn phát triển này, em bé đã giảm nguy cơ bị SIDS đáng kể. 
Khi bé biết lẫy thành thạo và có thể tự mình lật qua lật lại giữa tư các tư thế ngủ thì cha mẹ hoàn toàn không còn phải lo lắng về cách nằm ngủ của bé. 
Khi nào trẻ sơ sinh có thể nằm sấp khi ngủ 2
3. Nên làm gì nếu bé thích nằm sấp khi ngủ?
Một số em bé dường như ít quấy khóc hơn khi nằm sấp, có lẽ vì cảm thấy an toàn hơn khi được ôm sát vào đệm. Nhưng điều quan trọng là ba mẹ phải đặt bé nằm ngửa nếu bé còn quá nhỏ để đảm bảo an toàn.
Nếu em bé của bạn thường xuyên giật mình, hãy thử quấn tã cho bé hoặc sử dụng túi ngủ để tăng cảm giác an toàn cho bé.
Ngoài ra, ba mẹ cũng có thể cân nhắc việc cho bé ngậm núm vú giả khi đặt bé xuống để giúp mang lại sự thoải mái mà bé đang tìm kiếm. 
Khi nào trẻ sơ sinh có thể nằm sấp khi ngủ 3
4. Một số điều khác ba mẹ cần biết về giấc ngủ của trẻ sơ sinh?
Ngoài tư thế nằm ngủ ngửa, với bé dưới 1 tuổi, cha mẹ cũng nên lưu ý các vấn đề khác để giảm rủi ro đột tử trẻ sơ sinh (SIDS) như: đảm bảo đệm được cố định vững, không xô lệch để bé nằm ngủ an toàn, không để đồ vật trong giường bé, có thể bổ sung gối chèn hai bên để ngăn ngừa tình trạng bé lật người nằm úp sấp xuống, … Ngoài ra, hãy đảm bảo nhiệt độ phòng ngủ không quá lạnh hoặc quá nóng và không nên cho bé mặc quá nhiều quần áo khi ngủ. 
Khi nào trẻ sơ sinh có thể nằm sấp khi ngủ 4
Như vậy, để đảm bảo an toàn cho em bé qua những năm tháng đầu tiên, ba mẹ nên cho bé nằm sấp đến khi bé có thể tự lật qua lật lại khỏe mạnh. Hãy đặt bé nằm ngửa khi ngủ và làm theo các mẹo ngủ an toàn khác để giúp giảm nguy cơ mắc hội chứng SIDS của con.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây