6 Biến chứng hậu phá thai

01/08/2023 15:08 | Câu chuyện Eva
- Phá thai để lại hậu quả nghiêm trọng không chỉ về vấn đề đạo đức mà còn gây nguy hiểm cho sản phụ sau khi thực hiện thủ thuật này.
Theo báo cáo của Quỹ Dân số Liên hợp quốc năm 2022 (UNFPA), Việt Nam nằm trong nhóm 20 quốc gia có tỷ lệ phá thai vị thành niên cao nhất trên toàn cầu, ước tính khoảng 300.000 ca phá thai hàng năm. 
Trong số này, có khoảng 30% là phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 19, và 70% trong số đó đang là học sinh hoặc sinh viên.
Không chỉ nhắc đến vấn đề đạo đức, về vấn đề y thuật, phá thai ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe sản phụ. Ra máu và đau quặn là hiện tượng phổ biến sau khi phá thai bằng thuốc hoặc phẫu thuật. Nhiều người cũng có thể trải qua các tác dụng phụ bao gồm buồn nôn, đau ngực hoặc mô ngực, dịch tiết ra từ âm đạo.
Dưới đây là một số những hậu quả đối với sức khỏe phụ nữ sau khi phá thai.
1. Ra máu
Sản phụ sẽ chảy máu sau phá thai, nhưng mỗi người sẽ chảy một lượng khác nhau. Nếu bạn đã chọn phá thai bằng thuốc, bạn sẽ chảy máu vào những ngày bạn dùng thuốc. Phá thai bằng thuốc sẽ ra máu nhiều hơn so với phá thai phẫu thuật, kéo dài trung bình khoảng 9 ngày.
Ban đầu, sản phụ sẽ không ra máu ngay. Nhưng từ 3 đến 5 ngày sau, máu sẽ ra nhiều, tương đương với lượng máu khi đến ngày. Điều này có thể kéo dài khoảng 2 tuần, một số nguồn cho rằng dấu hiệu xuất hiện có thể kéo dài lên đến 4 tuần sau phá thai hoặc thậm chí còn lâu hơn đối với một số người.
6 Biến chứng hậu phá thai 1
2. Chuột rút
Chuột rút là điều dễ hiểu sau khi phá thai. Đây là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang loại bỏ thai nhi và đưa tử cung trở lại kích thước trước khi mang thai. Hơn nữa, cơn đau chuột rút sau phá thai thường nhiều hơn so với chu kỳ kinh nguyệt bình thường. Một số người có cảm giác đau nhiều hơn sau phá thai so với người khác.
6 Biến chứng hậu phá thai 2
3. Một số tác dụng phụ khác
- Đau vùng ngực hoặc ngực: Vùng ngực có thể cảm thấy nhức nhối đã bắt đầu trước khi phá thai và có thể tiếp tục trong một thời gian sau phá thai. Đối với nhiều người, đây là triệu chứng cuối cùng mất đi.
- Dịch tiết ra từ âm đạo: Có thể xảy ra tiết ra giống như nhầy với màu sắc từ đỏ hoặc tím đến nâu hoặc đen. Có thể có hiện diện một số máu trong tiết ra này.
- Buồn nôn, nôn mửa hoặc tiêu chảy: Triệu chứng về đường tiêu hóa có thể kéo dài khoảng 24 giờ sau khi phá thai phẫu thuật hoặc trong vài ngày sau khi phá thai bằng thuốc. Nếu triệu chứng về đường tiêu hóa kéo dài hơn thời gian đó, bạn nên tìm ý kiến từ một chuyên gia y tế.
- Cảm lạnh: Một số người có thể trải qua cảm lạnh và run. Nếu đi kèm với sốt, nên liên hệ với một chuyên gia y tế.
- Mệt mỏi: Cơ thể của bạn có thể cần một ít thời gian nghỉ ngơi và hồi phục. Bạn có thể cảm thấy buồn ngủ hoặc có ít năng lượng hơn so với thường ngày.
6 Biến chứng hậu phá thai 3
Một số biến chứng hậu phá thai
Các biến chứng nghiêm trọng do phá thai là cực kỳ hiếm, ảnh hưởng đến không quá 2% số người phá thai. Các biến chứng phổ biến nhất bao gồm phá thai không hoàn toàn và nhiễm trùng.
Dưới đây là một số triệu chứng cần chú ý:
• Chảy máu nhiều kéo dài (chảy máu qua hai băng vệ sinh mỗi giờ trong hai giờ liên tiếp hoặc một băng vệ sinh mỗi giờ trong ba giờ liên tiếp)
• Âm đạo tiết ra cục máu đông lớn hơn kích thước của một quả chanh
• Đau dữ dội hoặc chuột rút, đặc biệt nếu cơn đau tăng dần theo thời gian hoặc không biến mất sau khi dùng thuốc giảm đau
• Đau bụng dữ dội mà không có cảm giác như co thắt tử cung
6 Biến chứng hậu phá thai 4
• Sốt từ 38ºC trở lên
• Dịch tiết âm đạo có mùi mạnh
Do vậy, các sản phụ muốn phá thai hãy cân nhắc thật kỹ lưỡng, xem đó có phải lựa chọn đúng đắn của mình hay không. Tùy thuộc vào hoàn cảnh, hãy hỏi bác sĩ của mình để họ có thể đưa ra lời khuyên phù hợp. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây