Lạm dụng rượu làm tăng nguy cơ ung thư

01/09/2023 15:11 | Cảnh báo
- Lạm dụng rượu là một trong những yếu tố nguy cơ đối với bệnh ung thư - Theo thông tin của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Theo thống kê, mỗi năm có hơn 20 triệu ca mắc mới ung thư và hơn 10 triệu người tử vong vì bệnh này trên toàn thế giới.
Việt Nam có hơn 180.000 ca mắc mới và trên 120.000 người tử vong do ung thư. Các loại ung thư thường gặp nhất ở Việt Nam là ung thư gan, phổi, vú, dạ dày, đại tràng và trực tràng…
WHO cũng đưa ra các yếu tố nguy cơ gây ung thư phổ biến nhất mà chúng ta có thể phòng tránh được. Đó là hút thuốc lá, uống rượu bia, thừa cân béo phì và thiếu hoạt động thể lực. Nhiễm virus HPV lây truyền qua đường tình dục và các tác nhân ung thư nghề nghiệp cũng là những yếu tố nguy cơ khác.
Ngoài ra, còn các yếu tố quan trọng khác làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư như nhiễm virus viêm gan B, C, ô nhiễm môi trường, chất phóng xạ và thực phẩm.
Vì vậy, để giảm nguy cơ mắc ung thư, chúng ta cần hạn chế sử dụng rượu và thuốc lá, duy trì trọng lượng cơ thể ở mức bình thường, tăng cường hoạt động thể lực và hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây ung thư. Hơn nữa, việc kiểm tra sức khỏe định kỳ và sớm phát hiện ung thư cũng rất quan trọng để có thể điều trị kịp thời và tăng khả năng chữa khỏi bệnh.
Lạm dụng rượu làm tăng nguy cơ ung thư 1
Các loại ung thư liên quan đến rượu
Ung thư đầu – cổ
Việc tiêu thụ rượu từ vừa đến nhiều có thể tăng nguy cơ mắc một số loại bệnh ung thư đầu - cổ. Theo nghiên cứu, những người uống rượu vừa phải có nguy cơ mắc ung thư vùng khoang miệng và vùng hầu cao hơn 1,8 lần so với những người không uống rượu. Đặc biệt, nguy cơ mắc ung thư thanh quản của những người uống rượu cũng tăng gấp 1,4 lần. 
Với những người nghiện rượu nặng, nguy cơ mắc ung thư đầu - cổ sẽ tăng đáng kể. Họ có nguy cơ cao gấp 5 lần so với những người không uống rượu khi mắc ung thư vùng khoang miệng và vùng hầu. Ngoài ra, nguy cơ mắc ung thư thanh quản của họ cũng tăng gấp 2,6 lần. 
Lạm dụng rượu làm tăng nguy cơ ung thư 2
Nếu những người uống rượu kết hợp với hút thuốc lá, nguy cơ mắc các bệnh ung thư đầu - cổ sẽ cao hơn đáng kể. Do đó, để bảo vệ sức khỏe của bản thân, chúng ta nên hạn chế việc tiêu thụ rượu và không hút thuốc lá. Nếu đã uống, hãy uống vừa phải và không uống liên tục trong một khoảng thời gian dài. Chúng ta cũng nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe để phát hiện sớm các bệnh ung thư đầu - cổ và điều trị kịp thời để tăng cơ hội chữa khỏi.
Ung thư thực quản
Uống rượu không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe chung của con người mà còn có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản. Theo các nghiên cứu, người uống ít rượu sẽ có nguy cơ cao hơn từ 1,3 lần so với những người không uống rượu. Nếu uống nhiều rượu, nguy cơ mắc ung thư thực quản sẽ tăng lên gấp đôi, thậm chí gần 5 lần so với những người không uống rượu.
Điều đáng lưu ý là những người có sự thừa hưởng tình trạng thiếu hụt enzym chuyển hóa rượu cũng có nguy cơ tăng đáng kể ung thư biểu mô tế bào vảy thực quản nếu họ uống rượu. Vì vậy, nếu bạn có gia đình có tiền sử bệnh ung thư thực quản hoặc có dấu hiệu thiếu hụt enzym chuyển hóa rượu, hãy cân nhắc trước khi uống rượu.
Lạm dụng rượu làm tăng nguy cơ ung thư 3
Tuy nhiên, không phải ai uống rượu cũng bị ung thư thực quản. Nếu bạn uống rượu một cách vừa phải và có chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn, bạn vẫn có thể giảm thiểu được nguy cơ mắc ung thư thực quản. Hãy chú ý đến sức khỏe của bản thân và uống rượu một cách có trách nhiệm để tránh các tác động tiêu cực đến sức khỏe.
Ung thư gan
Việc tiêu thụ quá nhiều rượu có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó có nguy cơ mắc hai loại ung thư gan là ung thư biểu mô tế bào gan và ung thư đường mật trong gan. Theo các nghiên cứu, nguy cơ mắc hai loại ung thư này tăng gấp đôi ở những người uống rượu nhiều. Điều này đặc biệt đúng với những người uống rượu quá đà trong một thời gian dài. 
Các chất độc hại trong rượu có thể gây tổn thương cho tế bào gan và dẫn đến các biến đổi gen, gây ra sự phát triển của ung thư. Do đó, việc giảm thiểu việc tiêu thụ rượu sẽ giúp giảm nguy cơ mắc hai loại ung thư này. Ngoài ra, việc duy trì một lối sống lành mạnh và ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng cũng là cách hiệu quả để giảm nguy cơ mắc ung thư gan.
Lạm dụng rượu làm tăng nguy cơ ung thư 4
Ung thư vú
Các nghiên cứu dịch tễ học đã chứng minh rằng việc tăng lượng rượu uống hàng ngày sẽ tăng nguy cơ ung thư vú. Dữ liệu từ 118 nghiên cứu riêng lẻ đã chỉ ra rằng những người uống rượu có nguy cơ mắc ung thư vú tăng nhẹ (cao hơn 1,04 lần) so với những người không uống. Tuy nhiên, sự gia tăng rủi ro lớn hơn ở những người uống rượu vừa phải (cao hơn 1,23 lần) và những người nghiện rượu nặng (cao gấp 1,6 lần).
Một phân tích dữ liệu tiền cứu trên 88.000 phụ nữ đã tham gia vào hai nghiên cứu đoàn hệ của Hoa Kỳ đã kết luận rằng việc uống rượu ở mức độ vừa phải sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư do rượu gấp 1,13 lần và chủ yếu là ung thư vú. Điều này đặc biệt đúng đối với những phụ nữ chưa bao giờ hút thuốc.
Do đó, để giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư vú, chúng ta cần hạn chế việc uống rượu hàng ngày và tránh uống quá mức. Ngoài ra, việc tăng cường hoạt động thể chất và ăn uống lành mạnh cũng sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư. Chúng ta cần quan tâm và chăm sóc sức khỏe của mình để có một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc.
Ung thư đại trực tràng
Uống rượu là một thói quen phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy việc uống rượu từ trung bình đến nhiều có liên quan đến nguy cơ ung thư đại tràng và trực trang. Theo các chuyên gia, nguyên nhân của hiện tượng này là do rượu gây kích thích và gây tổn thương cho niêm mạc ruột. 
Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng, nguy cơ ung thư đại tràng và trực trang tăng gấp 1,2 đến 1,5 lần so với những người không uống rượu. Điều này thường mạnh hơn ở nam giới so với nữ giới, nhưng các nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ ở cả hai giới. 
Lạm dụng rượu làm tăng nguy cơ ung thư 6
Do đó, để giảm nguy cơ ung thư đại tràng và trực trang, các chuyên gia khuyến cáo nên hạn chế uống rượu hoặc không uống rượu. Ngoài ra, cần tăng cường chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện thể thao để duy trì sức khỏe tốt cho cơ thể. 
Tóm lại, việc uống rượu từ trung bình đến nhiều có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của con người, đặc biệt là khi liên quan đến nguy cơ ung thư đại tràng và trực trang. Vì vậy, hạn chế uống rượu và duy trì một lối sống lành mạnh là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe của chúng ta.
Rượu dẫn đến nguy cơ ung thư như thế nào?
Các nhà nghiên cứu đã đưa ra nhiều giả thuyết về cách mà rượu có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Đầu tiên, ethanol trong rượu có thể được chuyển hóa thành acetaldehyd, một tác nhân gây ung thư ở người. Acetaldehyd có thể làm tổn thương cả DNA và protein, tạo điều kiện cho sự phát triển của các tế bào ung thư.
Thứ hai, rượu có thể tạo ra các phản ứng oxy, các phân tử hóa học chứa oxy có thể làm hỏng DNA, protein và lipid trong cơ thể. Quá trình này được gọi là oxy hóa và có thể gây ra các tổn thương di truyền và các bệnh lý khác.
Lạm dụng rượu làm tăng nguy cơ ung thư 7
Thứ ba, rượu có thể làm suy yếu cơ thể, giảm khả năng phân hủy và hấp thụ chất dinh dưỡng có thể liên quan đến nguy cơ ung thư. Chẳng hạn, các chất dinh dưỡng trong phức hợp vitamin B như folat, vitamin A, C, D, E và carotenoid đều có liên quan đến nguy cơ ung thư.
Thứ tư, rượu có thể tăng nồng độ estrogen trong máu, hormon giới tính có liên quan đến nguy cơ ung thư vú. Sự tăng nồng độ này có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ.
Cuối cùng, trong quá trình lên men và sản xuất đồ uống có cồn cũng có thể ô nhiễm các chất gây ung thư như nitrosamin, sợi amiăng, phenol và hydrocarbon. Những chất này có thể gây ra các tổn thương di truyền và các bệnh lý khác.
Vì vậy, để giảm nguy cơ ung thư, chúng ta nên hạn chế uống rượu hoặc không uống rượu. Nếu bạn uống rượu, hãy uống một cách vừa phải và không uống quá nhiều. Hơn nữa, bạn nên ăn uống một cách lành mạnh và bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng để giúp cơ thể khỏe mạnh và chống lại các bệnh lý. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây