Bộ Y tế phạt công ty dược vì vi phạm trong bán thuốc Covid-19

08/08/2023 10:31 | Cảnh báo
- Công ty Hóa - Dược phẩm Mekophar bán thuốc Movinavir điều trị Covid-19 cho cơ sở không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược, bị phạt 40 triệu đồng.
Công ty Cổ phần Hóa - Dược phẩm Mekophar vừa bị phạt số tiền 40 triệu đồng do vi phạm trong bán thuốc. Theo quyết định của Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược thuộc Bộ Y tế, công ty này đã bán thuốc Movinavir (Molnupiravir 200mg - SĐK: VD3-167-22) cho cơ sở không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược.
Bộ Y tế phạt công ty dược vì vi phạm trong bán thuốc Covid 19 1
Thuốc Movinavir được sản xuất bởi Mekophar và được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam vào tháng 2/2022, có hiệu lực trong 3 năm. Thuốc này thuộc nhóm sản phẩm: Thuốc trị ký sinh trùng, chống nhiễm khuẩn, kháng virus, kháng nấm và được chỉ định điều trị Covid-19 mức độ nhẹ đến trung bình ở người trưởng thành và có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng.
Các công ty dược phẩm cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định liên quan đến việc sản xuất và kinh doanh thuốc. Việc không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược hoặc không thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi, bổ sung giấy đăng ký lưu hành với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được phê duyệt trước khi lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc đối với các thay đổi lớn, thay đổi nhỏ cần được phê duyệt đối với thuốc Xuyên tâm liên, SĐK: VD-24528-16 là vi phạm hành chính và sẽ bị xử phạt.
Bộ Y tế phạt công ty dược vì vi phạm trong bán thuốc Covid 19 2
Công ty TNHH dược phẩm FitoPharma (ở Bình Dương) cũng vừa bị xử phạt số tiền 120 triệu đồng do có 2 hành vi vi phạm hành chính. 
Cụ thể, công ty này không thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi, bổ sung giấy đăng ký lưu hành với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được phê duyệt trước khi lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc đối với các thay đổi lớn, thay đổi nhỏ cần được phê duyệt đối với thuốc Xuyên tâm liên, SĐK: VD-24528-16. 
Ngoài ra, công ty không thực hiện thủ tục thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các thay đổi nhỏ thuộc trường hợp yêu cầu thông báo trước khi lưu hành đối với 5 thuốc: Thuốc Kim tiền thảo – f (SĐK: VD-21493- 14), Thuốc Diệp hạ châu (SĐK: VD-23286-15), Thuốc Hoạt huyết dưỡng não (SĐK: VD-22645-15), Thuốc Gừng (SĐK: VD-23926-15), Thuốc Xuyên tâm liên (SĐK: VD-24528-16).
Bộ Y tế phạt công ty dược vì vi phạm trong bán thuốc Covid 19 3
Thuốc Xuyên tâm liên được giới thiệu là thuốc có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu thũng, giảm đau, chỉ định điều trị trong trường hợp cảm, sốt, ho, viêm họng, viêm amydal, viêm phổi, viêm ruột và dạ dày, tiêu chảy, kiết lỵ, tiểu gắt, sưng viêm do nhiệt độc. Tuy nhiên, việc không thực hiện đầy đủ các thủ tục liên quan đã khiến công ty FitoPharma bị xử phạt.
Việc xử phạt các công ty dược phẩm là một biện pháp quan trọng để bảo vệ sức khỏe của người dân. Các công ty cần chú ý và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định liên quan để không vi phạm pháp luật và góp phần vào việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây