Bao lâu sau sinh thì kinh nguyệt trở lại

07/09/2023 17:15 | Giới tính
- Phụ nữ khi mang thai và sinh con sẽ có nhiều thay đổi khác nhau trong cơ thể, và một trong số đó chính là chu kỳ kinh nguyệt. Người ta thường nói vui rằng, mặc dù “bà dì” vô cùng phiền phức nhưng nếu một tháng không ghé qua một lần thì các chị em lại lo lắng không yên.
Đối với phụ nữ sau khi sinh cũng vậy, cơ thể thay đổi ảnh hưởng nhiều đến chu kỳ kinh nguyệt. Vậy, mất bao lâu để “đèn đỏ” quay trở lại và có gì phải lo lắng nếu kinh nguyệt lâu không xuất hiện sau sinh hay không? Hãy cùng đi tìm câu trả lời ngay nhé.
1. Sau sinh bao lâu thì 'đèn đỏ' quay lại?
Mặc dù rất nhiều chị em thắc mắc về thời gian kinh nguyệt trở lại sau sinh, nhưng lại không có một con số chính xác cho câu hỏi này bởi ở mỗi người, thời gian kinh nguyệt trở lại bình thường sẽ khác nhau phụ thuộc vào nhiều yếu tố. 
Cụ thể như sau: 
• Tình trạng sức khỏe tổng thể
Sức khỏe tổng thể của bạn sau khi sinh cũng có thể ảnh hưởng đến việc trở lại kinh nguyệt. Nếu thiếu dinh dưỡng, căng thẳng và có tình trạng tâm lý không ổn định có thể ảnh hưởng rất lớn đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn.
• Tuổi tác
Phụ nữ trẻ hơn thường có xu hướng kinh nguyệt trở lại bình thường nhanh hơn phụ nữ mang thai khi đã lớn tuổi.
suame 16491183879321451862156
• Mẹ có cho con bú hay không
Việc cho con bú có thể nói là yếu tố quyết định ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ sau khi sinh. Hormone prolactin được sản xuất khi mẹ cho con bú và có vai trò kích thích sự sản xuất sữa. Tuy nhiên, nó lại ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng, làm trì hoãn sự trở lại của kinh nguyệt. 
Trung bình, phụ nữ không cho con bú sẽ có kinh nguyệt trở lại sau khoảng 4-8 tuần sau khi sinh. Còn nếu mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ thì chu kỳ kinh nguyệt sẽ trở lại chậm hơn, thường là khoảng 3-6 tháng sau sinh, thường sau khi con đã cai sữa hoặc uống ít sữa hơn. 
2. Máu lưu lại trong tử cung và kinh nguyệt khác nhau như thế nào?
Nhiều phụ nữ sau khi sinh có thể nhầm lẫn giữa máu lưu lại trong tử cung và kinh nguyệt. Dưới đây là sự khác biệt giữa 2 hiện tượng này:
• Máu lưu lại trong tử cung (lochia)
Sau khi sinh, tử cung của phụ nữ cần thời gian để phục hồi trạng thái bình thường. Trong thời gian này, có một phần máu, chất nhầy và cả các tế bào tử cung cũ được loại bỏ ra ngoài qua âm đạo. 
Máu trong lochia có thể có màu đỏ tươi ban đầu, sau đó chuyển sang màu hồng hoặc nâu trong các ngày tiếp theo. Loại máu này không phải là kinh nguyệt và có thể kéo dài từ vài tuần đến vài tháng sau khi sinh, tùy thuộc vào cơ địa và quá trình phục hồi của mỗi người.
de thuong sau bao lau co kinh
• Kinh nguyệt
Kinh nguyệt là chu kỳ thường xuyên xảy ra hàng tháng ở phụ nữ, trong đó tử cung loại bỏ lớp niêm mạc không cần thiết mỗi tháng. Máu kinh nguyệt thường có màu đỏ tươi và thường rất lỏng, không đi kèm với các tế bào tử cung và chất nhầy như lochia.
3. Dấu hiệu cho thấy mẹ sắp có kinh nguyệt trở lại sau khi sinh
Sau đây là một số dấu hiệu cho thấy mẹ có kinh trở lại để mẹ có sự chuẩn bị trước cho những tình huống có kinh bất ngờ: 
• Số lần bé bú ít đi, bé bắt đầu tập ăn dặm và không đòi bú vào ban đêm 
• Các triệu chứng tiền kinh nguyệt: đau bên hông, sưng vùng ngực, đau đầu, buồn ngủ và nổi mụn.
• Thay đổi vùng bụng dưới: căng thẳng, nhức mỏi ở vùng bụng dưới.
Khí hư: khí hư cũng có thể xuất hiện trước khi kinh nguyệt trở lại do ảnh hưởng của sự thay đổi hormone trong cơ thể.
Như vậy, thời gian mẹ không có kinh sau khi sinh có thể thay đổi rất lớn tùy theo từng người và tình trạng cơ thể cá nhân. Bởi như đã giải thích ở trên, thời gian này phụ thuộc phần lớn vào nhu cầu bú sữa mẹ của con. Nếu con bú sữa mẹ lâu và nhiều hơn, mẹ sẽ càng chậm có kinh hơn. 
Do đó, không có một khoảng thời gian cụ thể mà bạn cần phải "lo lắng" khi chưa có kinh nguyệt sau sinh. Thay vì lo lắng về kinh nguyệt, mẹ hãy cố gắng chăm sóc, bồi bổ cho bản thân sau sinh để phục hồi sức khỏe nhanh nhất và đảm bảo có đủ sữa để nuôi con khỏe mạnh. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây