Có quan hệ bình thường sau thắt ống dẫn tinh hay không?

20/02/2024 17:44 | Giới tính
- Chủ đề về việc có quan hệ bình thường sau thắt ống dẫn tinh là một vấn đề quan trọng và nhạy cảm trong lĩnh vực y tế sinh sản. Nhiều người quan tâm và lo lắng về việc liệu sau thắt ống dẫn tinh có thể duy trì quan hệ tình dục bình thường hay không?
Bộ phận sinh dục nam giới chia ra thành phần bên ngoài và phần bên trong. Cơ quan sinh dục ngoài của nam giới chỉ bao gồm có dương vật, niệu đạo và bìu. Còn cơ quan sinh dục trong mới là nơi sản xuất tinh trùng, tạo ra tinh dịch. 
Tinh hoàn là nơi tinh trùng được sinh ra, và dự trữ ở ống dẫn tinh, mào tinh hoàn. Khi nam giới chuẩn bị xuất tinh, tinh trùng sẽ được dẫn đến niệu đạo thông qua con đường là ống dẫn tinh. Cộng thêm dịch tiết từ các nơi khác, như túi tinh, tiền liệt tuyến… sẽ tạo nên tinh dịch và được phóng thích ra bên ngoài.
Thắt ống dẫn tinh sẽ khiến tinh trùng không còn có khả năng đi ra bên ngoài được nữa. Tức là không còn khả năng thụ thai cho trứng nữa. Đây là biện pháp triệt sản vĩnh viễn dành cho nam giới, và có thể coi là phương pháp tránh thai hiệu quả nhất cho cánh đàn ông.
Có quan hệ bình thường sau thắt ống dẫn tinh hay không 3
1. Thắt ống dẫn tinh có gây nên rối loạn gì trong quan hệ tình dục không?
Thắt ống dẫn tinh đơn giản là làm mất đi sự liên tục của ống dẫn tinh, khiến tinh trùng không thể ra ngoài. Nó đơn giản đến mức bạn có thể đến viện, làm thủ thuật, và ra về trong cùng 1 ngày. Về cơ bản, nó chỉ bao gồm vài đường rạch nhỏ vùng bìu để tạo điều kiện xử lý ống dẫn tinh. 
Các bộ phận được sử dụng trong quan hệ tình dục như dương vật, mạch máu, thần kinh… hoàn toàn không bị ảnh hưởng. Vì thế, hoàn toàn có thể quan hệ tình dục một cách bình thường sau khi làm thủ thuật này
Lưu ý rằng, tinh hoàn vẫn tiếp tục chức năng của nó, tức là tạo ra tinh trùng. Số lượng này vẫn được trữ lại, nhưng sau đó sẽ thoái hóa và được hấp thụ ngược lại cơ thể, hoàn toàn không gây ra tác hại nào liên quan đến ứ đọng tinh trùng.
Một trong những mối quan tâm lớn nhất của những người đang muốn thắt ống dẫn tinh, đó là vẫn quan hệ tình dục được, nhưng liệu thủ thuật này có gây nên bất lực, hay rối loạn cương dương hay không? Theo như Liên đoàn Sản phụ khoa Quốc tế (FIGO), thì câu trả lời cho vấn đề này là rất hiếm, thậm chí, nhiều người còn cho biết, đời sống tình dục của họ cải thiện hơn nhiều sau khi thắt ống dẫn tinh.
Có quan hệ bình thường sau thắt ống dẫn tinh hay không 2
Thủ thuật này đã được tiến hành từ những năm đầu của thế kỷ 19, và rất ít trường hợp gặp phải rối loạn cương dương. Có chăng, nó hầu hết đến từ vấn đề tâm lý, như gây nên trầm cảm, lo lắng. Từ đó làm cản trở cuộc yêu thăng hoa.
Lượng tinh dịch xuất ra cũng gần như không bị ảnh hưởng. Bởi tinh trùng chiếm ít hơn 3% lượng thể tích 1 lần xuất tinh. Bên cạnh đó, không có thay đổi nào về màu sắc, mùi vị của tinh dịch sau khi thắt ống dẫn tinh.
2. Tác dụng phụ sau khi thắt ống dẫn tinh
Thắt ống dẫn tinh sẽ làm các mô xung quanh trở nên sưng tấy, nhạy cảm với đau hơn, nhưng chỉ kéo dài trong vài ngày đầu sau thủ thuật. Kéo theo đó, có thể trong vài lần xuất tinh ngay sau đó, bạn có thể cảm thấy hơi khó chịu, nhưng cảm giác này sẽ biến mất nhanh chóng. 
Một số trường hợp nặng hơn, có thể gây chảy máu ở bìu, có máu trong tinh dịch, sưng tấy do nhiễm trùng. Vì thế, hãy nghỉ ngơi khoảng vài ngày, tránh bê vác nặng hay quan hệ tình dục khoảng 1 tuần sau thắt ống dẫn tinh.
Cũng có một số ít trường hợp (2 đến 3% theo báo cáo của FIGO) nam giới sau thắt ống dẫn tinh sẽ bị đau kéo dài ở xung quanh tinh hoàn, tăng lên khi quan hệ tình dục. Nếu gặp phải trường hợp này, đấng mày râu nên đến thăm khám các bác sĩ càng sớm càng tốt.
3. Thắt ống dẫn tinh là tránh thai được ngay?
Câu trả lời cho vấn đề này là không. Hiệu quả tránh thai hoàn toàn chỉ đạt được sau khoảng 3 tháng làm thủ thuật, hoặc 20 lần xuất tinh. Vì thế, hãy sử dụng bao cao su, hoặc các phương pháp tránh thai khác trong khoảng thời gian này. Sau đó, tinh dịch xuất ra sẽ hoàn toàn không chứa tinh trùng. 
Có quan hệ bình thường sau thắt ống dẫn tinh hay không 1
Tuy nhiên, để chắc chắn nhất, các anh nam giới vẫn nên thăm khám lại để đánh giá tinh dịch đồ xem còn tinh trùng hay không. Bên cạnh đó, cần sử dụng bao cao su để bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh lây qua đường tình dục.
Ngoài ra, nếu có ý định có con trở lại, nam giới hoàn toàn có thể khôi phục lại ống dẫn tinh. Tuy có phần phức tạp và cầu kỳ hơn thắt, nhưng nối lại ống dẫn tinh nhìn chung an toàn, và cũng hầu như không gây ra ảnh hưởng gì quá lớn đến đời sống tình dục.
Thắt ống dẫn tinh là một thủ thuật rất hiệu quả, lên đến 100% trong việc ngừa thai nếu được thực hiện thành công. Hàng triệu người trên khắp thế giới đã thực hiện điều này, và hầu hết trong đó vẫn có đời sống quan hệ tình dục bình thường, thậm chí có phần cải thiện hơn. 
Vì thế, không cần quá lo lắng về vấn đề này. Thay vào đó, hãy cân nhắc kỹ quyết định không sinh con nữa cùng với vợ của mình, trước khi đến viện và thực hiện thủ thuật thắt ống dẫn tinh.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây