Cách xử trí khi tăng huyết áp đột ngột

19/11/2023 15:23 | Bệnh thường gặp
- Huyết áp cao không chỉ là một vấn đề sức khỏe phổ biến mà còn có thể gây ra nhiều biến chứng nặng nề như tai biến, tim mạch, hay thậm chí là tử vong. Trong bối cảnh này, việc biết cách xử trí khi huyết áp tăng đột ngột không chỉ là quan trọng mà còn là vấn đề sinh tồn.
Dấu hiệu của bệnh này khá chung chung và không mang tính đặc hiệu, do đó, việc kiểm tra huyết áp định kỳ rất quan trọng. Đặc biệt, những người từ 40 tuổi trở lên nên kiểm tra huyết áp định kỳ theo tuần để phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp và điều trị kịp thời.
Không phải ai cũng hiểu rõ về căn bệnh này và có thể tự chẩn đoán. Rất nhiều bệnh nhân tăng huyết áp không được phát hiện để điều trị hoặc điều trị không tuân thủ theo thuốc. 
Tăng huyết áp có nguy hiểm không?
Trên thực tế, trong lĩnh vực y tế, chúng ta thường gặp phải những trường hợp bệnh nhân tăng huyết áp sau khi được bác sĩ kê đơn điều trị. Tuy nhiên, rất nhiều bệnh nhân sau một thời gian tự cảm thấy tình hình sức khỏe ổn định và tự ý quyết định bỏ thuốc. Điều này không chỉ gây ra các biến chứng nguy hiểm mà còn có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.
Tăng huyết áp là một tình trạng mà áp lực của máu lên thành mạch cao hơn bình thường. Điều này đòi hỏi tim phải hoạt động mạnh mẽ hơn để bơm máu đi qua các mạch máu. Tuy nhiên, áp lực máu lớn có thể gây ra tình trạng viêm và xơ vữa thành mạch. Điều này dẫn đến các biến chứng nguy hiểm cho cả tim và các mạch máu trong cơ thể.
Tại tim, tăng huyết áp có thể gây ra những biến chứng như nhồi máu cơ tim và rối loạn nhịp tim. Nhồi máu cơ tim xảy ra khi các mạch máu đưa máu đến tim bị tắc nghẽn, gây ra đau ngực và khó thở. Rối loạn nhịp tim là tình trạng mà nhịp tim không đều, gây ra những triệu chứng như rung tim và hoa mắt.
Cách xử trí khi tăng huyết áp đột ngột 1
Tại các mạch máu, tăng huyết áp có thể dẫn đến tình trạng xơ vữa mạch máu và tạo ra các cục máu đông. Xơ vữa mạch máu là quá trình tích tụ chất béo và calcium trên thành mạch, làm giảm đường kính của mạch máu và gây ra tắc nghẽn. 
Các cục máu đông có thể hình thành trong các mạch máu khi áp lực máu cao gây tổn thương thành mạch. Điều này có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như đột quỵ não, suy thận và tổn thương mắt.
Tất cả các biến chứng do tăng huyết áp gây ra đều có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, việc điều trị và duy trì áp lực máu ổn định là rất quan trọng. Bệnh nhân không nên tự ý bỏ thuốc và cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. Đồng thời, cần tránh nghe theo những thông tin không chính thống dẫn đến việc điều trị không hiệu quả hoặc gây ra những biến chứng.
Bệnh tăng huyết áp là một căn bệnh cần được chăm sóc và điều trị đúng cách. Bệnh nhân tăng huyết áp cần tuân thủ nghiêm túc theo chỉ định của bác sĩ và quan tâm đến việc điều trị các bệnh lý nền đi kèm. Hầu hết những người mắc bệnh tăng huyết áp thường có các bệnh lý như tiểu đường, rối loạn chuyển hóa hay các bệnh lý mạn tính.
Hiện nay, bệnh tăng huyết áp được chia thành 2 loại: nguyên phát và thứ phát. Nếu bệnh tăng huyết áp do nguyên nhân cụ thể gây ra, bệnh nhân sẽ được điều trị theo nguyên nhân đó. Sau khi điều trị, người bệnh có thể trở lại trạng thái bình thường.
Tuy nhiên, đến 95% số bệnh nhân tăng huyết áp không rõ nguyên nhân (nguyên phát). Trong trường hợp này, người bệnh phải điều trị lâu dài và sử dụng các loại thuốc phối hợp để kiểm soát tốt huyết áp. Việc điều trị không thể dứt điểm căn bệnh, chỉ có thể kiểm soát tốt huyết áp để tránh gây ra biến chứng.
Cách xử trí khi tăng huyết áp đột ngột 2
Làm gì khi bị tăng huyết áp đột ngột?
Đối với những trường hợp huyết áp tăng đột ngột, việc đầu tiên cần làm là đặt bệnh nhân ngồi nghỉ hoặc nằm nghỉ. Nếu đang ở nơi đông người, ngoài trời hay đang đi lại trên đường thì cần nhanh chóng đưa bệnh nhân vào nơi có bóng râm, mát mẻ, thoáng khí và yên tĩnh để tránh kích động, ánh sáng mạnh và tiếng ồn. 
Việc cởi bớt quần áo, nón mũ để bệnh nhân được thoải mái hơn cũng là cách hỗ trợ tốt cho việc xử lý huyết áp tăng đột ngột.
Nếu huyết áp tâm thu vẫn cao trên 140 mmHg nhưng dưới 160 mmHg, bệnh nhân có thể được giữ theo dõi tại nhà và hạn chế đi lại, tiếp tục sử dụng thuốc huyết áp theo toa điều trị. 
Đồng thời, hạn chế ăn mặn, không hút thuốc lá và tránh lo âu để giúp huyết áp về ổn định. Nếu tình trạng của bệnh nhân vẫn chưa được cải thiện, việc đi tái khám sớm hơn ngày hẹn để bác sĩ điều chỉnh thuốc cho phù hợp là cần thiết. 
Cách xử trí khi tăng huyết áp đột ngột 3
Huyết áp tâm thu cao hơn 160 mmHg cần dùng thuốc hạ áp có sẵn tại nhà đã được bác sĩ khuyến nghị trước đó. Các loại thuốc này thường thuộc nhóm kháng angiotensin II hoặc kháng beta-adrenergic, có tác dụng nhanh và thời gian tác dụng ngắn. Thông thường, chúng có dạng viên ngậm hoặc nhỏ giọt dưới lưỡi để thẩm thấu nhanh vào cơ thể.
Trong thời gian này, bệnh nhân cần nghỉ ngơi hoàn toàn trên giường và đo lại huyết áp sau một khoảng thời gian nhất định. Nếu huyết áp vẫn còn cao hoặc không có thuốc kiểm soát huyết áp ngay lập tức, cần đi tới bệnh viện.
Ngoài ra, trong trường hợp bệnh nhân gặp tăng huyết áp đột ngột và xuất hiện các triệu chứng như yếu liệt, đau ngực, khó thở, nhìn mờ, chảy máu, lừ đừ hoặc mê man, cần gọi khẩn cấp cấp cứu.
Đối với bất kỳ tình huống nào liên quan đến tăng huyết áp, việc tuân thủ các chỉ định của bác sĩ và tìm kiếm sự giúp đỡ y tế là rất quan trọng. Việc kiểm soát huyết áp hiệu quả có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm và cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây