Tăng huyết áp có làm giảm thị lực không?

29/06/2023 15:58 | Bệnh thường gặp
- Huyết áp cao ảnh hưởng đến toàn bộ các cơ quan trong cơ thể và có thể gây tổn thương mạch máu, thậm chí lên cơn đau tim. Huyết áp cao cũng có thể cản trở sức khỏe thị lực và có thể gây ra một số bệnh về mắt.
Huyết áp cao có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Không chỉ tổn thương đến các mạch máu, nó còn gây ra một loạt các vấn đề như thiếu máu não, thiếu sắt, rối loạn tim mạch và chức năng não. Tuy nhiên, ít ai biết rằng huyết áp cao cũng có thể gây ra rất nhiều vấn đề về mắt, nguy hiểm nhất chính là các bệnh về võng mạc. 
Tăng huyết áp có làm giảm thị lực không 1
Tăng huyết áp có thể làm giảm thị lực của mắt
Tăng huyết áp có làm giảm thị lực không?
Theo nhiều nghiên cứu gần đây, tăng huyết áp  làm giảm thị lực của mắt. Nguyên nhân là do huyết áp cao gây tổn hại đến các mạch máu ở võng mạc, dẫn đến hàng loạt vấn đề về mắt. Mắt là một bộ phận vô cùng quan trọng của cơ thể giúp cho thị giác. Khi huyết áp quá cao, nó có thể làm hỏng các mạch máu cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho mắt. Theo thời gian, tổn thương này có thể dẫn đến nhiều vấn đề về mắt.
"Huyết áp cao có thể gây tổn thương các mạch máu nhỏ, mỏng manh trong mắt. Tăng huyết áp có thể làm hỏng các mạch máu ở võng mạc. Đây được gọi là bệnh võng mạc do tăng huyết áp. Nếu tăng huyết áp không được điều trị, hậu quả có thể nghiêm trọng, thậm chí gây tử vong ” Tiến sĩ Sharma chuyên gia nhãn khoa cho biết.
Tăng huyết áp có làm giảm thị lực không 2
Ảnh hưởng của huyết áp cao đến thị lực
Chính vì huyết áp cao làm hỏng các mạch máu nhỏ trong mắt nên nó có thể gây ra một số tác động tiêu cực đến mắt như:
Bệnh võng mạc: Đây là tình trạng các mạch máu ở võng mạc, mô nhạy cảm với ánh sáng ở phía sau mắt bị tổn thương. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề về thị lực, bao gồm mù lòa.
Bệnh thần kinh thị giác: Huyết áp cao cũng có thể làm hỏng dây thần kinh thị giác, dây thần kinh này truyền thông tin thị giác từ mắt đến não. Tổn thương dây thần kinh thị giác có thể gây giảm thị lực.
• Bệnh võng mạc do tăng huyết áp: Huyết áp cao có thể gây ra những thay đổi đối với các mạch máu ở võng mạc, bao gồm thu hẹp, rò rỉ hoặc chảy máu và sưng dây thần kinh thị giác. Những thay đổi này có thể gây ra các vấn đề về thị lực hoặc thậm chí mù lòa.
• Thoái hóa điểm vàng: Tăng huyết áp có thể góp phần gây thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, một tình trạng ảnh hưởng đến thị lực trung tâm, gây khó khăn cho việc đọc, lái xe hoặc thực hiện các hoạt động hàng ngày khác.
Tăng huyết áp có làm giảm thị lực không 3
Lời khuyên để duy trì sức khỏe của mắt
Duy trì sức khỏe tốt của mắt là điều cần thiết để đảm bảo tầm nhìn rõ ràng và ngăn ngừa các vấn đề về thị lực và bệnh tật. Dưới đây là một số lời khuyên của các chuyên gia để giúp bảo vệ thị lực cũng như đôi mắt của bạn:
Nghỉ giải lao thường xuyên khi nhìn vào màn hình trong thời gian dài: Nhìn vào màn hình trong thời gian dài hơn sẽ gây căng thẳng và mệt mỏi cho mắt. Thực hành quy tắc 20-20-20, có nghĩa là cứ sau 20 phút nhìn vào màn hình máy tình, bạn sẽ nhìn một vật cách xa 20 feet trong vòng 20 giây. Điều này có thể giúp tăng cường sức khỏe cho mắt của bạn.
Đeo kính râm: Tia UV của mặt trời có hại cho mắt. Tia UV có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe liên quan đến mắt như viêm kết mạc, phù mạch và xơ vữa động mạch. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng tiếp xúc với tia UV có thể làm tăng nguy cơ mắc cataract, một bệnh mắt thường gặp ở người lớn tuổi. Chính vì thế, bạn nên đeo kính râm vì chúng có thể giúp bạn bảo vệ đôi mắt của mình.
Chế độ ăn uống lành mạnh: Chế độ ăn uống giàu trái cây, rau và axit béo omega-3 có thể giúp duy trì sức khỏe tốt cho mắt. Các chất dinh dưỡng như vitamin A rất quan trọng đối với sức khỏe của mắt.
Bỏ hút thuốc: Nghe có vẻ không liên quan nhưng thực chất hút thuốc là yếu tố nguy cơ chính gây ra một số vấn đề về mắt, bao gồm đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng và tổn thương thần kinh thị giác.
Khám mắt thường xuyên: Bác sĩ có thể giúp phát hiện bất kỳ vấn đề về mắt nào có thể liên quan đến tăng huyết áp. Kiểm soát huyết áp thông qua thuốc, chế độ ăn uống và tập thể dục cũng có thể giúp ngăn ngừa tổn thương cho mắt.
Điều quan trọng cần lưu ý là huyết áp cao cũng có thể là một yếu tố nguy cơ đối với các bệnh về mắt khác như bệnh tăng nhãn áp và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD), cũng có thể gây giảm thị lực. Do đó, điều quan trọng là kiểm soát huyết áp cao để giúp giảm nguy cơ phát triển các bệnh về mắt này.
Tăng huyết áp có làm giảm thị lực không 4
Nếu bạn bị huyết áp cao, bạn nên đi viện khám mắt thường xuyên để theo dõi sức khỏe của mắt và phát hiện sớm các vấn đề về thị lực. Ngoài ra, kiểm soát huyết áp của bạn thông qua thay đổi lối sống và dùng thuốc có thể giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề về thị lực liên quan đến huyết áp cao.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây