Làm sao để phân biệt 3 loại đau đầu thường gặp?

11/07/2023 15:58 | Bệnh thường gặp
- Để có thể điều trị và ngăn ngừa hiệu quả, cần phân biệt các loại đau đầu khác nhau dựa trên những triệu chứng riêng của chúng. Mỗi loại đau đầu sẽ biểu hiện khác nhau, có thể gây mờ mắt, đau nhói, âm ỉ, đôi khi dồn dập và kéo dài từ vài phút đến vài ngày.
Thông thường, các bệnh nhân đau đầu thường có tâm lý rằng các loại đau đầu đều như nhau và cách trị liệu là như nhau. Tuy nhiên, đó là quan niệm sai lầm. Các loại đau đầu khác nhau sẽ có cách chữa trị khác nhau, tùy thuộc và độ tuổi, mức độ và tần suất của các cơn đau đầu. 
Đau đầu có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi, từ trẻ em đến người trưởng thành và người cao tuổi. Mỗi nhóm tuổi sẽ có các biểu hiện riêng tương ứng với các loại đau đầu khác nhau. Vì vậy, để điều trị và ngăn ngừa hiệu quả, người bệnh cần xác định chính xác loại đau đầu mà cơ thể đang gặp phải.
dau dau 2
Trong cuộc sống hiện đại, có 3 loại đầu mà mọi người thường hay gặp nhất, gồm căng đầu, nửa đầu, từng cơn. Vậy chúng là gì và cách phân biệt như thế nào?
1. Đau căng đầu
Đau căng đầu là một trong những tình trạng phổ biến nhất, do sự co thắt của cơ cổ và da đầu gây ra các cơn đau. Cả tác động từ bên trong và bên ngoài cơ thể đều có thể gây ra tình trạng co thắt cơ. Ví dụ, căng thẳng hoặc tư thế không đúng có thể gây cảm giác cứng hoặc đau ở vai và cơ cổ.
Thông thường, cơn đau căng đầu ở mức độ nhẹ đến vừa, mang cảm giác như một dải băng quấn chặt quanh đầu. Cảm giác đau thường xuất hiện ở cả hai bên đầu và thường chỉ kéo dài trong thời gian ngắn, gây khó chịu. Tuy nhiên, đau căng đầu thường không nặng đến mức ảnh hưởng đáng kể đến các hoạt động hàng ngày.
dau dau ve dem 1
2. Đau nửa đầu
Cơn đau nửa đầu thường có tính chất dồn dập, từ mức độ vừa đến nặng và chỉ xuất hiện ở một bên đầu. Người bị đau nửa đầu thường nhạy cảm với ánh sáng và tiếng ồn, đồng thời có thể gặp cảm giác buồn nôn và nôn mửa. Cơn đau thường kéo dài từ vài giờ đến vài ngày và xuất hiện lặp đi lặp lại.
Phụ nữ thường gặp biểu hiện này nhiều hơn nam giới, và có nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm căng thẳng, mệt mỏi và các vấn đề bệnh lý. Để giảm thiểu cơn đau nửa đầu, người bệnh cần xác định và kiểm soát các yếu tố này.
dau dau va dau nua dau 1
3. Đau đầu từng cơn
Đau đầu từng cơn, mặc dù hiếm gặp, nhưng lại là một loại đau đầu nặng nhất và thường xuất hiện ở nam giới. Khác với đau đầu căng thẳng và đau đầu nửa đầu, loại này xuất hiện dưới dạng các cơn tái phát liên tiếp. Người bệnh thường trải qua cảm giác đau nhức nhối và cơn đau thường tập trung ở một bên mắt. Đau lan rộng từ phía sau mắt, xung quanh mắt và sau đó trở nặng hơn. Cơn đau có thể kéo dài từ 15 phút đến 3 giờ.
Bệnh thường đi kèm với các triệu chứng như sưng mắt, chảy nước mắt, đỏ và tắc nghẽn hoặc chảy nước mũi chỉ ở bên đầu bị ảnh hưởng.
Các cơn đau đầu hầu hết được kiểm soát bởi thuốc đầu, panadol nhưng đó chỉ là phương án tạm thời. Nếu các triệu chứng không giảm đi hoặc trở nên nghiêm trọng hơn, quan trọng để bạn đi khám bác sĩ để nhận được sự chăm sóc và điều trị kịp thời. Các cơn đau đầu nặng cũng có thể là dấu hiệu của những bệnh lý nguy hiểm như đột quỵ, xuất huyết não, nhiễm trùng não, viêm màng não hoặc u não.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây