Nguyên nhân vì sao bà bầu thường mất ngủ giữa đêm

- Mất ngủ, khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc hoặc trằn trọc là vấn đề phổ biến mà nhiều phụ nữ mang thai gặp phải. Cùng tìm hiểu một số lý do tại sao phụ nữ mang thai có thể phải vật lộn với chứng mất ngủ.
Tình trạng mất ngủ là một vấn đề phổ biến mà nhiều bà bầu phải đối mặt. Đặc biệt, tình trạng mất ngủ thường diễn ra trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, nhưng cũng có thể xảy ra suốt cả thời kỳ mang thai. Các cảm xúc và stress cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bà bầu. Lo lắng về sức khỏe của thai nhi, lo lắng về vai trò mới của mình làm người mẹ, hoặc stress từ cuộc sống hàng ngày đều có thể làm cho bà bầu khó có giấc ngủ sâu và ngon.
Nguyên nhân bà bầu thường mất ngủ
Có một số nguyên nhân khiến bà bầu không thể ngủ ngon được trong suốt thời gian thai kì như
Thay đổi nội tiết tố
Khi mang thai, có những thay đổi đáng kể về nội tiết tố xảy ra trong cơ thể người phụ nữ. Nồng độ estrogen và progesterone tăng lên có thể ảnh hưởng đến chu kỳ đánh thức giấc ngủ, dẫn đến giấc ngủ bị gián đoạn.
Nguyên nhân vì sao bà bầu thường mất ngủ giữa đêm 1
Bà bầu thường mất ngủ không phải là chuyện hiếm
Khó chịu về thể chất
Khi thai kỳ phát triển, tử cung ngày càng lớn có thể gây khó chịu, chẳng hạn như đau lưng, tức bụng, đi tiểu thường xuyên và ợ nóng. Những khó chịu về thể chất này có thể khiến bà bầu khó tìm được tư thế ngủ thoải mái và có thể làm gián đoạn giấc ngủ của họ.
Lo lắng và căng thẳng
Mang thai có thể là thời gian thử thách về mặt cảm xúc và tinh thần đối với nhiều phụ nữ. Lo lắng và căng thẳng liên quan đến sức khỏe của em bé, quá trình chuyển dạ và sinh nở cũng như trách nhiệm làm mẹ có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.
Hội chứng chân không yên (RLS)
RLS là một tình trạng đặc trưng bởi cảm giác khó chịu khi di chuyển chân, thường đi kèm với các cảm giác như ngứa ran, ngứa ngáy hoặc kiến bò. RLS phổ biến hơn trong thời kỳ mang thai và có thể làm gián đoạn giấc ngủ, khiến bạn khó ngủ hoặc ngủ không sâu giấc.
Đi tiểu thường xuyên
Phụ nữ mang thai có thể cảm thấy nhu cầu đi tiểu tăng lên do áp lực của tử cung đang lớn lên bàng quang. Điều này có thể dẫn đến việc bạn phải đi vệ sinh nhiều lần trong đêm, làm gián đoạn giấc ngủ.
Lo lắng và mơ
Phụ nữ mang thai có thể trải qua những giấc mơ sống động hoặc ác mộng liên quan đến việc mang thai, sinh nở hoặc làm mẹ. Những giấc mơ này có thể mãnh liệt về mặt cảm xúc và có thể làm gián đoạn giấc ngủ.
Thay đổi thói quen ngủ
Mang thai có thể dẫn đến sự thay đổi thói quen ngủ của phụ nữ. Một số phụ nữ có thể thấy mình thức dậy sớm hơn bình thường hoặc khó ngủ lại sau khi thức dậy trong đêm. Một số yếu tố về lối sống, chẳng hạn như tiêu thụ caffein, lịch trình ngủ không đều đặn và thời gian xem màn hình quá nhiều, cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ khi mang thai.
Nguyên nhân vì sao bà bầu thường mất ngủ giữa đêm 2
Bà bầu thường mất ngủ trong những tháng đầu của thai kỳ do sự thay đổi cơ thể quá đột ngột
Mẹo kiểm soát chứng mất ngủ khi mang thai
Điều cần thiết là phải giải quyết chứng mất ngủ khi mang thai vì giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể và hạnh phúc của cả mẹ và em bé đang phát triển. Dưới đây là một số mẹo để kiểm soát chứng mất ngủ khi mang thai:
Thiết lập một thói quen ngủ nhất quán: Hãy tuân thủ một lịch trình ngủ đều đặn, với thời gian đi ngủ và thức dậy nhất quán.
Tạo một môi trường ngủ thoải mái: Đảm bảo phòng ngủ của bạn thuận lợi cho giấc ngủ bằng cách giữ cho nó tối, yên tĩnh và ở nhiệt độ dễ chịu.
Tập thư giãn: Hãy thử các kỹ thuật thư giãn, chẳng hạn như hít thở sâu, thiền hoặc yoga trước khi sinh để giúp giảm lo lắng và căng thẳng.
Ưu tiên chăm sóc bản thân: Chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn bằng cách tập thể dục thường xuyên, ăn uống lành mạnh và kiểm soát căng thẳng thông qua các hoạt động như tập thể dục nhẹ nhàng, đọc sách hoặc nghe nhạc êm dịu.
Kiểm soát lượng nước nạp vào: Hạn chế uống nước gần giờ đi ngủ để giảm thiểu nhu cầu đi tiểu thường xuyên trong đêm.
Thực hành vệ sinh giấc ngủ tốt: Hạn chế uống caffein, tránh xem màn hình trước khi đi ngủ và thiết lập thói quen đi ngủ để báo hiệu cho cơ thể bạn rằng đã đến lúc nghỉ ngơi.
Nguyên nhân vì sao bà bầu thường mất ngủ giữa đêm 3
Tóm lại, mất ngủ khi mang thai là một vấn đề phổ biến có thể do thay đổi nội tiết tố, khó chịu về thể chất, lo lắng và các yếu tố khác. Vì thế,bà bầu là ưu tiên giấc ngủ khi mang thai và thực hiện các thói quen ngủ lành mạnh để kiểm soát chứng mất ngủ và đảm bảo sức khỏe tổng thể cho cả mẹ và bé. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây