Cách chữa nứt cổ gà nhanh khỏi cho mẹ bỉm sữa

- Nứt cổ gà, hay còn được gọi là nứt chân núm vú, là một hiện tượng phổ biến xuất hiện ở phụ nữ đang cho con bú. Nếu không được điều trị kịp thời, nứt cổ gà có thể gây đau đớn và ảnh hưởng đến quá trình nuôi con bằng sữa mẹ.
Bên cạnh đó, vi khuẩn có thể xâm nhập vào các vết nứt và dẫn đến nhiễm trùng tuyến vú. Điều này có thể làm tăng nguy cơ viêm vú, nhiễm nấm Candida và các hệ quả không mong muốn khác.
1. Nguyên nhân bị nứt cổ gà
Nguyên nhân chính của tình trạng này là do bé không được bú đúng kỹ thuật. Thông thường, bé chỉ ngậm vào đầu ti mà không ngậm hết quầng vú, kéo giật mạnh đầu ti của mẹ trong quá trình bú. Điều này dần dần gây ra hiện tượng nứt chân núm vú.
Bên cạnh đó, các vấn đề từ miệng, lưỡi của bé cũng là một nguyên nhân khiến mẹ bị nứt cổ gà. Con có thể ngậm bú không đúng cách, dính thắng lưỡi, thắng môi hoặc bị tưa miệng, tưa lưỡi, nhiễm trùng nấm men. Việc này có thể khiến vi khuẩn lây sang vú mẹ và gây tổn thương núm vú.
Ngoài ra, sử dụng máy hút sữa không phù hợp cũng là một nguyên nhân khiến mẹ bị nứt cổ gà. Điều này có thể do phễu hút quá nhỏ hoặc mẹ đặt lực hút quá mạnh, gây tổn thương núm vú.
Cách chữa nứt cổ gà nhanh khỏi cho mẹ bỉm sữa 1
2. Cách điều trị đầu ti bị nứt cổ gà 
• Đầu tiên, mẹ cần vệ sinh núm vú sạch sẽ bằng nước muối loãng và nhúng đầu ti vào nước lọc sạch để loại bỏ vị nước muối. Sau đó, mẹ dùng giấy mềm sạch để thấm khô. Việc vệ sinh núm vú sạch sẽ trước và sau khi cho con bú rất quan trọng để giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng.
• Sau khi đã vệ sinh sạch sẽ, mẹ có thể tiếp tục cho con bú ở bên vú không bị đau. Nếu mẹ cảm thấy quá đau thì có thể vắt sữa và cho con bú bằng bình đến khi vết nứt lành lại.
• Ngoài ra, mẹ cần chú ý đến lựa chọn áo ngực phù hợp để hạn chế ma sát và áp lực lên vú. Nếu cần thiết, mẹ có thể thay đổi tư thế cho con bú để giảm thiểu áp lực lên vú.
Nếu tình trạng nứt cổ gà không được điều trị kịp thời, có thể dẫn đến việc nhiễm trùng và viêm nang tuyến vú. Vì vậy, mẹ cần chủ động theo dõi và liên hệ với bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.
Sử dụng sữa mẹ
Chăm sóc sức khỏe cho con bằng cách sử dụng sữa mẹ là một trong những phương pháp được khuyến khích bởi các chuyên gia dinh dưỡng và y tế. Đặc biệt, sữa mẹ còn có tác dụng hỗ trợ trong việc chữa trị nứt cổ gà cho trẻ sơ sinh.
Sử dụng sữa mẹ để chữa nứt cổ gà là một phương pháp an toàn và không tốn kém. Sữa mẹ chứa nhiều kháng thể và vitamin E, giúp làm dịu vết thương và kích thích quá trình lành vết nứt nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu mẹ bị nhiễm nấm Candida, việc sử dụng sữa mẹ để chữa trị nứt cổ gà có thể không hiệu quả do nấm men phát triển rất nhanh trong sữa mẹ.
Để sử dụng sữa mẹ để chữa trị nứt cổ gà, mẹ cần thực hiện các bước sau: trước tiên, mẹ cần rửa tay sạch và vệ sinh vùng vú. Sau đó, cho bé bú sữa từ ngực không bị nứt trước, sau đó chuyển sang bú ngực bị nứt. Việc này giúp bé không bị nhai vào vết thương và giúp kích thích sản xuất sữa ở ngực bị nứt.
Cách chữa nứt cổ gà nhanh khỏi cho mẹ bỉm sữa 2
Sử dụng miếng dán, gạc
Để giảm đau khi bị nứt cổ gà trong quá trình cho con bú, một trong những cách hiệu quả mà các bà mẹ có thể áp dụng là sử dụng miếng dán chuyên dụng hoặc núm trợ ti. Các sản phẩm này được thiết kế đặc biệt để giảm đau khi cho con bú, giúp các bà mẹ có thể chăm sóc con một cách thoải mái hơn.
Các mẹ cũng có thể sử dụng gạc lạnh hoặc miếng chườm lạnh để giảm đau rát và đầu ti không bị khô khi cho con bú. Điều này cũng giúp giảm nguy cơ viêm nhiễm vú và các tình trạng đau đớn khác.
Sử dụng các nguyên liệu từ thiên nhiên
Khi điều trị các vết thương, sử dụng các nguyên liệu từ thiên nhiên là một phương pháp được nhiều người tin tưởng và ưa chuộng. Mật ong, dầu dừa, dầu olive là những thành phần thường được sử dụng để bôi lên vết thương, giúp làm dịu và lành vết thương hiệu quả.
Cách chữa nứt cổ gà nhanh khỏi cho mẹ bỉm sữa 3
Khi điều trị nứt cổ gà, mẹ cần lưu ý những điều sau đây để tránh tình trạng vi khuẩn xâm nhập qua vết thương hở và gây viêm nhiễm tuyến vú. Nếu vết nứt của mẹ chảy máu và mẹ đau dữ dội, liên tục hoặc có biểu hiện nhiễm trùng như sốt, chảy mủ,… mẹ hãy đến bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời. Đừng chủ quan và tự ý điều trị, vì điều này có thể làm tình trạng của mẹ trở nên nghiêm trọng hơn.
Mẹ cũng cần tuân thủ các quy tắc vệ sinh cá nhân, đặc biệt là vệ sinh vùng cổ gà thường xuyên. Tránh sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
3. Cách phòng ngừa nứt đầu ti ở mẹ
Để tránh tình trạng nứt đầu ti ở mẹ trong quá trình cho con bú, có một số biện pháp phòng ngừa mà mẹ cần chú ý. 
• Đầu tiên, mẹ cần tập cho con bú đúng cách để tránh tình trạng sức ép lên đầu vú, gây ra nứt đầu ti. 
• Bên cạnh đó, mẹ nên bôi các loại kem giữ ẩm để giúp đầu vú mẹ tăng độ đàn hồi, tránh tình trạng đầu vú khô, nứt nẻ. Việc vệ sinh núm vú cũng rất quan trọng, mẹ nên thực hiện đúng cách trước và sau khi cho con bú để tránh vi khuẩn xâm nhập vào vùng da nhạy cảm này. 
Với những biện pháp phòng ngừa này, mẹ có thể tránh được tình trạng nứt đầu ti và tăng thêm sự thoải mái trong quá trình cho con bú.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây