Mỗi ngày cần ngủ bao nhiêu là đủ?

16/04/2023 12:10 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Trong thế giới ưu tiên sự nhanh chóng như ngày nay, một giấc ngủ ngon đã trở thành một thứ gì đó không thể thiếu nhưng cũng khó mà đạt được. Nó quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Tuy nhiên, như thế nào là một giấc ngủ ngon?
Tầm quan trọng của giấc ngủ
Nhu cầu ngủ của cơ thể là một lĩnh vực nghiên cứu tương đối mới của các nhà khoa học. Theo các bác sĩ, giấc cần thiết để duy trì các chức năng quan trọng của cơ thể, phục hồi năng lượng sau ngày dài hoạt động, sửa chữa mô cơ và cho phép não xử lý thông tin mới.
Mỗi ngày cần ngủ bao nhiêu là đủ 1
Ngủ sâu giúp cơ thể phục hồi nhanh
Nếu thiếu ngủ, sẽ xảy ra ra một loạt các vấn đề về tinh thần và thể chất, bao gồm cả việc làm suy giảm khả năng suy nghĩ rõ ràng, mức độ tập trung, phản ứng và kiểm soát cảm xúc. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng ở nơi làm việc và ở nhà.
Thiếu ngủ mãn tính đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng như tiểu đường, bệnh tim mạch, béo phì và trầm cảm. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của bạn, làm giảm khả năng chống nhiễm trùng và bệnh tật của cơ thể bạn.
Mỗi ngày cần ngủ bao nhiêu là đủ?
Thói quen ngủ của chúng ta  và nhu cầu ngủ thay đổi khi chúng ta già đi. Theo các khuyến nghị từ Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia, bạn nên đặt mục tiêu có được số lượng giấc ngủ được liệt kê dưới đây:
- Từ 65 trở lên: 7 - 8 tiếng
- Từ 18 đến 64 tuổi : 7 - 9 tiếng
- Từ 14 đến 17 tuổi: 8 - 10 tiếng
- Từ 6 đến 13 tuổi : 9 - 11 tiếng
- Từ 3 đến 5 tuổi : 10 - 13 tiếng
- Từ 1 đến 2 tuổi : 11 - 14 tiếng
- Từ 4 đến 11 tháng tuổi: 12 - 15 tiếng
- Dưới 4 tháng tuổi: 14 - 17 tiếng
Một số yếu tố ảnh hưởng đến thời gian bạn cần ngủ. Di truyền học có thể xác định thời gian bạn ngủ. Gen của bạn cũng có thể đóng một vai trò trong việc bạn phản ứng thế nào với tình trạng thiếu ngủ.
Tương tự như vậy, chất lượng giấc ngủ mà bạn bắt đầu được tính khi bạn bắt đầu chìm sâu vào giấc ngủ. Những người có giấc ngủ chất lượng tốt mà không thức giấc có thể cần ngủ ít hơn một chút so với những người thường xuyên thức giấc hoặc khó ngủ.
Mỗi người có nhu cầu ngủ riêng. Tìm hiểu thêm về những yếu tố quyết định giấc ngủ của bạn và cách bạn có thể nhắm mắt nhiều hơn. 
Mẹo cải thiện giấc ngủ
Giấc ngủ ngon có thể đánh lừa cơ thể bạn (và bộ não của bạn) để có thời gian nghỉ ngơi phục hồi tốt hơn, lâu hơn và tốt hơn. Dưới đây là một vài ý tưởng để tăng cường chất lượng giấc ngủ và thời gian ngủ:
Thiết lập một thói quen ngủ
Đi ngủ đều đặn và tuân thủ nó có thể rèn luyện cơ thể bạn để có giấc ngủ ngon hơn. Bám sát lịch trình ngay cả vào cuối tuần, ngày lễ và kỳ nghỉ.
Không ngủ cùng thú cưng
Bạn có thể thích ngủ với các thành viên lông xù trong gia đình mình, nhưng nghiên cứu cho thấy những người nuôi thú cưng để thú cưng ngủ cùng sẽ bị gián đoạn giấc ngủ nhiều hơn và có chất lượng giấc ngủ kém hơn.
Không uống cà phê
Ngay cả khi bạn chỉ uống nó vào ban ngày, chất kích thích có thể khiến bạn không thể chợp mắt vào ban đêm. Ngoài cà phê, bạn cũng không nên uống các loại đồ uống như trà, nước ngọt, chocolate.
Mỗi ngày cần ngủ bao nhiêu là đủ 2
Bỏ điện thoại xuống
Hãy cố gắng bỏ bất kỳ và tất cả các thiết bị điện tử ít nhất một giờ trước khi đi ngủ. Ánh đèn sáng có thể kích thích não bộ của bạn, điều này có thể khiến giấc ngủ trở nên khó khăn hơn.
Mỗi ngày cần ngủ bao nhiêu là đủ 3
Không uống rượu
Nhiều người uống rượu để đi ngủ vì cơn say khiến họ vào giấc nhanh hơn. Tuy nhiên, ếu bạn vừa nhâm nhi rượu vừa xem TV thì đã đến lúc bỏ thói quen này. Đó là vì rượu cản trở sóng não và kiểu ngủ tự nhiên của bạn.
Mỗi ngày cần ngủ bao nhiêu là đủ 4
Đối với một số người, giấc ngủ đến tự nhiên như chớp mắt.  Đối với những người khác, ngủ đủ giấc là một thách thức lớn đòi hỏi phải thay đổi lối sống hoặc can thiệp y tế. Có rất nhiều lý do dẫn đến các vấn đề về giấc ngủ, từ các yếu tố gây căng thẳng ngắn hạn đến các rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng, dài hạn. Nếu bạn gặp vấn đề về giấc ngủ mãn tính, hãy nói chuyện với bác sĩ để tìm ra giải pháp.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây