Vì sao không quan hệ nhưng vẫn mắc bệnh tình dục?

12/06/2023 16:09 | Giới tính
- Một người có thể mắc phải các bệnh lây truyền qua đường tình dục mặc dù không có quan hệ tình dục, bởi vì virus hoặc vi khuẩn có thể lây lan thông qua tiếp xúc da da hoặc qua chất lỏng cơ thể.
Mọi người, không phân biệt tuổi tác, chủng tộc hay sở thích tình dục, đều có thể mắc phải các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục (bệnh lây nhiễm qua đường tình dục). Quan hệ tình dục không an toàn, bao gồm việc không sử dụng bảo vệ như bao cao su và có nhiều đối tác tình dục, là những yếu tố tăng nguy cơ mắc các bệnh như giang mai, lậu, herpes tình dục, ghẻ, HIV, sùi mào gà, nhiễm Chlamydia, các bệnh liên quan đến cổ tử cung, hầu họng…
Vì sao không quan hệ nhưng vẫn mắc bệnh tình dục 1
Mọi người đều có thể mắc phải các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục 
Nguyên nhân mắc bệnh tình dục không do quan hệ
Việc kiêng quan hệ tình dục là biện pháp an toàn để ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục. Tuy nhiên, đôi khi vẫn có những trường hợp mắc các bệnh tình dục mà không có quan hệ tình dục. Theo các chuyên gia y tế, điều này xảy ra do các tác nhân lây nhiễm không chỉ tồn tại trong miệng, hậu môn hoặc các bộ phận sinh dục. Chúng có thể sinh sống trên bất kỳ bề mặt da nào hoặc trong các chất dịch cơ thể.
Có một số virus gây bệnh truyền qua đường tình dục có thể lây lan thông qua tiếp xúc da kề da, tiếp xúc với chất dịch cơ thể hoặc sử dụng chung vật dụng như khăn tắm, đồ lót, đồ chơi tình dục, và nhiều yếu tố khác. Cách lây truyền của mỗi bệnh truyền nhiễm phụ thuộc vào loại bệnh cụ thể và vị trí mà nó ảnh hưởng.
Các bệnh truyền qua đường tình dục có thể lây truyền trong mọi hoạt động tình dục liên quan đến các yếu tố sau: môi, nước bọt, miệng hoặc cổ họng; sữa mẹ, máu; dịch âm đạo, chất dính trước khi xuất tinh, tinh dịch… và nhiều yếu tố liên quan khác.
Theo lý thuyết, bệnh lây nhiễm qua đường tình dục có thể lây truyền trong mọi hành vi tình dục, bao gồm hôn, quan hệ tình dục qua miệng, quan hệ qua đường hậu môn, thậm chí việc quan hệ bằng tay. Ngoài ra, nuốt hoặc tiếp xúc với chất dịch cơ thể chứa virus cũng có thể dẫn đến lây nhiễm bệnh tình dục, ví dụ như qua việc xăm hoặc xỏ khuyên, sử dụng chung đồ chơi tình dục chưa được vệ sinh, truyền máu hoặc sử dụng chung kim tiêm.
Vì sao không quan hệ nhưng vẫn mắc bệnh tình dục 2
Bệnh lây nhiễm qua đường tình dục có thể lây truyền trong mọi hành vi tình dục
Dùng nhà vệ sinh công cộng có nhiễm bệnh tình dục không?
Các chuyên gia y tế cũng chú ý rằng hầu hết nguy cơ lây truyền bệnh lây nhiễm qua đường tình dục thông qua các hoạt động phi tình dục, như lây bệnh từ bồn cầu công cộng, bồn tắm nước nóng hoặc hồ bơi công cộng, không được xác định khoa học. Virus gây bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhìn chung, không thể tồn tại bên ngoài lớp màng nhầy của cơ thể trong thời gian dài. Tất cả các chất hóa học có trong bể bơi và bồn tắm nước nóng đều có khả năng tiêu diệt các tác nhân gây nhiễm trùng.
Vì sao không quan hệ nhưng vẫn mắc bệnh tình dục 3
Có cách nào phát hiện nhiễm bệnh tình dục nhanh không?
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đa số các bệnh lây truyền qua đường tình dục không có triệu chứng ở giai đoạn ban đầu. Điều này dẫn đến tình trạng nhiều người bị nhiễm bệnh lây nhiễm qua đường tình dục mà không biết. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bệnh không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của họ và mặc dù không có triệu chứng, họ vẫn có thể truyền bệnh cho người khác.
Hiện tại, chưa có phương pháp xét nghiệm ngay sau tiếp xúc với tác nhân gây bệnh để phát hiện bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Điều này là do virus, vi khuẩn và ký sinh trùng cần thời gian để phát triển trong cơ thể và tạo ra kháng thể. Thời gian ủ bệnh của từng loại bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác nhau, dao động từ 2 ngày đến 3 tháng.
Vì vậy, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đề xuất rằng những người tham gia hoạt động tình dục nên thực hiện kiểm tra ít nhất một lần mỗi năm. Đặc biệt, trước khi bắt đầu quan hệ tình dục, mọi người nên xét nghiệm để biết tình trạng bệnh lây nhiễm qua đường tình dục hiện tại của mình và giảm nguy cơ lây truyền. Nếu có quan hệ tình dục không an toàn, bạn nên xét nghiệm sau 2 tuần và sau đó lặp lại xét nghiệm sau 2 tuần.
Cách quan hệ tình dục an toàn để không lây nhiễm bệnh tình dục
Để tăng cường an toàn trong quan hệ tình dục và giảm nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục (bệnh lây nhiễm qua đường tình dục), các chuyên gia y tế đề xuất những biện pháp sau:
Trước khi quan hệ, nên chia sẻ thông tin chi tiết về quá trình tình dục trước đó với đối tác để hiểu rõ về nguy cơ và cùng thảo luận về biện pháp phòng ngừa bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.
Thường xuyên kiểm tra bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, đặc biệt khi có bạn tình mới hoặc có nhiều đối tác tình dục. Đề nghị đối tác cũng thực hiện kiểm tra để đảm bảo an toàn cho cả hai bên.
Sử dụng bao cao su đúng cách khi quan hệ tình dục qua âm đạo, hậu môn và miệng để ngăn ngừa lây truyền bệnh lây nhiễm qua đường tình dục qua chất lỏng cơ thể. Bao cao su là một biện pháp hiệu quả để bảo vệ khỏi các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục nhưng không thể ngăn ngừa hoàn toàn.
Vì sao không quan hệ nhưng vẫn mắc bệnh tình dục 4
Tiêm ngừa đầy đủ vaccine phòng ngừa HPV và viêm gan B để giảm nguy cơ mắc các loại bệnh lây nhiễm qua đường tình dục có liên quan.
Nhớ rằng một số bệnh lây nhiễm qua đường tình dục không thể chữa khỏi hoàn toàn và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, việc kiểm tra định kỳ và thực hiện tình dục an toàn là cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh. Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, cần điều trị ngay để tránh biến chứng và không lây nhiễm cho đối tác. Trong quá trình điều trị, tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ và tránh quan hệ tình dục cho đến khi bệnh hoàn toàn khỏi để ngăn ngừa lây truyền và làm tình trạng viêm nhiễm trở nên nặng hơn.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây