'Tuổi vàng' để tiêm ngừa HPV

03/11/2023 16:36 | Giới tính
- Tiêm ngừa HPV (Human Papillomavirus) là một biện pháp quan trọng để bảo vệ người trẻ khỏi nhiễm virus HPV và các bệnh liên quan, như ung thư cổ tử cung, âm đạo, hậu môn và miệng, cũng như các bệnh nhiễm trùng khác.
Lứa tuổi nào nên bắt đầu tiêm ngừa HPV
Lứa tuổi nào nên tiêm ngừa HPV phụ thuộc vào hướng dẫn y tế và quy định của quốc gia. Tuy nhiên, thông thường thì các khuyến cáo được đưa ra như sau:
Trong độ tuổi từ 9 đến 26: Đối với nam và nữ, việc tiêm ngừa HPV thường được khuyên bắt đầu từ độ tuổi 9 đến 26. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyên nên tiêm ngừa HPV trước khi có cơ hội tiếp xúc với virus, nghĩa là trước khi bắt đầu quan hệ tình dục hoặc có thể nhiễm virus HPV.
Ngoài độ tuổi 26: Dù tiêm ngừa HPV hiệu quả nhất ở những người trẻ, nhưng nếu bạn đã qua độ tuổi 26, bạn vẫn có thể được tiêm ngừa tùy thuộc vào tình hình cá nhân và tư vấn của bác sĩ.
Tiêm vaccine HPV phòng ngừa được những bệnh gì?
Tiêm vaccine HPV có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh liên quan đến HPV, bao gồm:
Ung thư cổ tử cung: Virus HPV là nguyên nhân chính gây ra ung thư cổ tử cung. Vaccine HPV có khả năng bảo vệ khỏi một số loại virus HPV gây ung thư cổ tử cung, giúp ngăn ngừa bệnh này.
Ung thư âm đạo: Nhiễm virus HPV cũng có thể gây ra ung thư âm đạo. Vaccine HPV giúp giảm nguy cơ nhiễm virus và phòng ngừa ung thư âm đạo.
Tuổi vàng để tiêm ngừa HPV 2
Ung thư hậu môn: Một số loại virus HPV có thể gây ra ung thư hậu môn. Tiêm vaccine HPV có thể giảm nguy cơ nhiễm virus này và ngăn ngừa ung thư hậu môn.
Các bệnh lây truyền qua đường tình dục: Ngoài các loại ung thư đã đề cập, HPV cũng có thể gây ra các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, như sùi mào gà. 
Lưu ý rằng vaccine HPV không thể ngăn ngừa hoàn toàn mọi loại virus HPV và không thể điều trị các bệnh đã xuất hiện. Tuy nhiên, nó có khả năng bảo vệ khỏi nhiều loại virus HPV nguy hiểm gây ra các bệnh liên quan và là một phần quan trọng của chương trình phòng ngừa ung thư và các bệnh liên quan đến HPV.
Đã có quan hệ thì có tiêm vaccine HPV không?
Có, vẫn có thể tiêm vaccine HPV sau khi đã quan hệ tình dục. Tuy nhiên, hiệu quả của vaccine có thể giảm đối với những người đã tiếp xúc với virus HPV trước đó. Vaccine HPV sẽ bảo vệ khỏi các loại virus HPV mà bạn chưa tiếp xúc, nhưng không thể điều trị hoặc loại bỏ virus đã có trong cơ thể.
Tuổi vàng để tiêm ngừa HPV 1
Việc tiêm vaccine HPV sau khi đã quan hệ có thể vẫn hữu ích để ngăn ngừa sự nhiễm virus HPV mới và bệnh liên quan đến nó. Nó cũng có thể giúp bảo vệ bạn khỏi những loại virus HPV mà bạn chưa tiếp xúc.
Tiêm vaccine HPV ở đâu? 
Bạn có thể tiêm vaccine HPV tại các nơi sau:
Bệnh viện và cơ sở y tế công cộng: Nhiều bệnh viện và cơ sở y tế công cộng cung cấp dịch vụ tiêm vaccine HPV. Bạn có thể liên hệ với bệnh viện hoặc cơ sở y tế địa phương của bạn để biết thêm thông tin và hỏi về lịch trình tiêm.
Phòng khám: Một số phòng khám cũng cung cấp dịch vụ tiêm vaccine HPV.
Tuổi vàng để tiêm ngừa HPV 3
Trung tâm y tế sinh sản: Một số trung tâm y tế sinh sản cung cấp tiêm vaccine HPV và các dịch vụ liên quan khác về sức khỏe sinh sản. 
Trong bối cảnh ngày càng tăng của các bệnh liên quan đến virus HPV, tiêm vaccine HPV đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe. Đây là một biện pháp phòng ngừa hiệu quả để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo, ung thư hậu môn và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác gây ra bởi virus HPV.
Vaccine HPV không chỉ dành cho thanh thiếu niên; nó có lợi ích cho mọi độ tuổi và cả nam lẫn nữ. Dù đã quan hệ tình dục hay chưa, việc tiêm vaccine HPV có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm virus HPV và bệnh liên quan. 
Hãy nắm bắt cơ hội này để bảo vệ sức khỏe của bạn và cộng đồng. Việc tiêm vaccine HPV là một đòn bẩy quan trọng trong cuộc chiến chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục và ung thư liên quan đến HPV.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây