Tại sao chưa quan hệ vẫn bị viêm lộ tuyến?

01/02/2024 17:42 | Giới tính
- Bị viêm lộ tuyến mà chưa trải qua quan hệ tình dục khiến nhiều chị em đau đầu và bất ngờ. Thường được cho là liên quan chặt chẽ đến tình dục, nhưng một số người lại phải đối mặt với tình trạng này ngay cả khi chưa có quan hệ.
Sau khi dậy thì và vào tuổi sinh sản, cơ quan sinh dục của người phụ nữ phát triển dưới ảnh hưởng của estrogen, làm cho cổ tử cung to lên, kênh cổ tử cung bị kéo dài ra. Quá trình này dẫn tới việc biểu mô trụ nằm ở kênh cổ bị kéo ngược ra về phía ngoài cổ tử cung và được gọi là lộ tuyến cổ tử cung.
Thông thường lộ tuyến cổ tử cung kéo dài từ giai đoạn dậy thì đến thời điểm quanh mãn kinh, do sự sụt giảm của estrogen và pH của âm đạo.
Lộ tuyến cổ tử cung là một quá trình sinh lý ở người phụ nữ do sự tăng cường về estrogen trong thời kỳ dậy thì và sinh sản, kéo dài đến thời kỳ quanh mãn kinh. Tuy nhiên, viêm lộ tuyến cổ tử cung là một vấn đề phổ biến có thể xảy ra ở phụ nữ. Viêm lộ tuyến cổ tử cung được hiểu là lộ tuyến cổ tử cung có kèm theo viêm nhiễm âm đạo, gây ra các triệu chứng ngứa, bỏng rát, tiết dịch khó chịu ở âm đạo.
Quan hệ tình dục không lành mạnh có thể làm tăng nguy cơ gây nhiễm khuẩn âm đạo và hệ sinh dục. Mặc dù việc quan hệ tình dục không lành mạnh có thể gây viêm nhiễm âm đạo và viêm lộ tuyến cổ tử cung, nhưng không phải chỉ quan hệ tình dục mới có thể gây ra viêm lộ tuyến cổ tử cung. Người ta đã quan sát thấy rằng ở một số trường hợp, viêm nhiễm âm đạo có thể xảy ra ngay cả khi chưa có quan hệ tình dục.
Tại sao chưa quan hệ vẫn bị viêm lộ tuyến 1
Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể gây ra không chỉ sự không thoải mái về mặt vật lý mà còn ảnh hưởng đến tâm lý và chất lượng cuộc sống của phụ nữ. Do đó, việc thông tin và giáo dục về vấn đề này là rất quan trọng để phụ nữ có thể nhận biết và tìm kiếm sự chăm sóc y tế kịp thời.
Ngoài ra, việc điều trị và quản lý viêm lộ tuyến cổ tử cung cũng đòi hỏi sự can thiệp chuyên nghiệp từ các bác sĩ chuyên khoa phụ sản để đảm bảo hiệu quả và an toàn cho bệnh nhân.
Viêm lộ tuyến cổ tử cung khi nào cần điều trị?
Trong trường hợp lộ tuyến cổ tử cung chỉ có nhiều khí hư mà không có mùi và không có dấu hiệu viêm nhiễm, thì không cần phải điều trị vì đây là quá trình sinh lý bình thường. Khi có biểu hiện viêm lộ tuyến tử cung, việc điều trị sẽ phụ thuộc vào mức độ của tình trạng viêm.
Viêm lộ tuyến tử cung được chia thành 3 độ khác nhau.
• Độ 1 là khi lộ tuyến chỉ chiếm dưới 1/3 bề mặt cổ tử cung và đi kèm với các triệu chứng như ra nhiều khí hư, màu trắng hoặc xanh, vàng, có mùi hôi, ngứa vùng kín. Trong trường hợp này, thông thường chỉ cần sử dụng thuốc điều trị.
Tại sao chưa quan hệ vẫn bị viêm lộ tuyến 2
• Độ 2 là khi lộ tuyến chiếm từ 1/3 đến 2/3 bề mặt cổ tử cung, và ngoài các triệu chứng ở độ 1, có thể có biểu hiện bỏng, rát vùng kín, ra máu khi quan hệ tình dục. Đối với loại này, các bác sĩ sẽ sử dụng thuốc điều trị viêm sau đó sẽ tiến hành diệt tuyến bằng laser, áp lạnh... Tuy nhiên, việc diệt tuyến có thể gây ra sẹo xấu, chít hẹp lỗ cổ tử cung, ứ đọng kinh và ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.
• Độ 3 là khi lộ tuyến chiếm trên 2/3 bề mặt cổ tử cung và xuất hiện các triệu chứng nặng như ra máu bất thường, tiểu buốt, đau vùng bụng dưới và hai bên hố chậu, mệt mỏi, giảm ham muốn. Việc điều trị viêm lộ tuyến ở độ 3 cũng tương tự như ở độ 2, nhưng cần trở nên cấp thiết hơn vì có thể gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe người phụ nữ, đặc biệt là chức năng sinh sản.
Tóm lại, viêm lộ tuyến tử cung là một vấn đề cần được chẩn đoán và điều trị kịp thời để tránh các biến chứng nghiêm trọng. Việc lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp sẽ giúp người phụ nữ giữ vững sức khỏe sinh sản và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình mang thai và sinh con.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây