Quan hệ tình dục bằng miệng có gây ung thư không?

28/05/2023 08:56 | Giới tính
- Nhiều cặp đôi luôn muốn quan hệ bằng miệng trước khi vào hiệp chính. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã đưa ra cảnh báo rằng vấn đề này có thể gây ra ung thư.
Theo thống kê của trang Sexual Alpha, có khoảng 59% phụ nữ tham gia khảo sát cho biết rất thích quan hệ tình dục bằng miệng, trong khi tỷ lệ này ở nam là 52%. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những người có nhiều bạn tình trong đời và quan hệ tình dục bằng miệng có khả năng mắc ung thư vòm họng cao hơn. Mặc dù phần lớn có thể điều trị được, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch.
Các trường hợp mắc ung thư vòm họng đang gia tăng nhanh chóng do vi rút gây u nhú ở người HPV. Loại vi rút HPV là một bệnh lây truyền qua đường tình dục nhưng vì nó không gây ra triệu chứng nên hầu hết mọi người không nhận ra mình mắc bệnh. Nó cũng là một yếu tố thúc đẩy gây ung thư cổ tử cung.
Quan hệ tình dục bằng miệng có gây ung thư không 1
Quan hệ tình dục bằng miệng có thể dẫn đến ung thư vòm họng
Tại sao quan hệ tình dục bằng miệng lại gây ra ung thư?
Quan hệ tình dục bằng miệng  gây ung thư vòm họng là do bạn tình bị nhiễm vi rút u nhú ở người (HPV).
HPV là một bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục phổ biến và nó có thể lây nhiễm sang miệng và cổ họng cũng như bộ phận sinh dục. Trên thực tế, một số ước tính cho thấy có tới 70% trường hợp ung thư vòm họng (ung thư cổ họng, amidan và mặt sau của lưỡi) là do HPV gây ra.
Khi ai đó thực hiện quan hệ tình dục bằng miệng với bạn tình bị nhiễm vi-rút, vi-rút có thể truyền sang miệng và cổ họng. Trong hầu hết các trường hợp, chúng không gây ra vấn đề gì. Vi-rút này có thể gây ra sự phát triển không đau hoặc cục u xung quanh hậu môn, dương vật và âm đạo được gọi là mụn cóc sinh dục. Theo thời gian, vi-rút có thể gây ra những thay đổi trong các tế bào lót cổ họng, cuối cùng có thể dẫn đến ung thư.
Điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả những người tiếp xúc với vi-rút HPV đều bị ung thư vòm họng. Các yếu tố như tuổi tác, hút thuốc và hệ thống miễn dịch suy yếu cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển loại ung thư này.
Quan hệ tình dục bằng miệng có gây ung thư không 2
Các triệu chứng của bệnh ung thư vòm họng là gì?
Theo Cancer Research UK, 70% các trường hợp ung thư vòm họng có liên quan đến HPV và gần đây nó được phát hiện nhiều hơn ở những người trẻ tuổi và những người không hút thuốc. Các triệu chứng của bệnh này là:
• Đau trong miệng
• Vết loét không lành
• Vấn đề về lời nói
• Hôi miệng
• Giảm cân không rõ nguyên nhân
• Vấn đề nuốt
• Mảng đỏ hoặc trắng trong cổ họng hoặc miệng
• Một khối u ở cổ
Quan hệ tình dục bằng miệng có gây ung thư không 3
Để giảm nguy cơ phát triển ung thư vòm họng, nên thực hành tình dục an toàn, tiêm vắc-xin ngừa vi-rút HPV và duy trì lối sống lành mạnh. Nếu bạn lo lắng về rủi ro của mình, hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây