Dấu hiệu mang thai ở trẻ vị thành niên cha mẹ cần lưu tâm

15/04/2023 14:56 | Giới tính
- Các chuyên gia cho rằng, việc trẻ vị thành niên quan hệ tình dục sớm, thậm chí có thai ngoài ý muốn khi còn rất trẻ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần, về lâu dài sẽ còn nặng hơn trong tương lai. Tương lai của đứa trẻ vô cùng bấp bênh và đầy bất trắc.
Tuổi vị thành niên là thời điểm có những thay đổi nhanh chóng về thể chất, cảm xúc và xã hội. Đó là giai đoạn những đứa trẻ đang “tập làm người lớn”, độ tuổi dở ông dở thằng và đang tìm hiểu xem bản thân là ai và muốn gì trong cuộc sống. Thật không may, một số em nữ mang thai trong thời gian này có thể mang lại nhiều hệ lụy sức khỏe cho chính bản thân và đứa con trong bụng.
1. Độ nguy hiểm của mang thai ở trẻ vị thành niên
Một trong những mối nguy hiểm lớn nhất của việc sinh con ở tuổi vị thành niên là tăng nguy cơ tử vong ở bà mẹ và trẻ sơ sinh. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, các bà mẹ tuổi vị thành niên có nguy cơ cao mắc các biến chứng khi mang thai và sinh nở, chẳng hạn như huyết áp cao, thiếu máu và nhiễm trùng. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ tử vong mẹ cao hơn. Trẻ sơ sinh do các bà mẹ tuổi vị thành niên sinh ra cũng có nhiều khả năng bị nhẹ cân hơn, điều này có thể làm tăng nguy cơ tử vong ở trẻ sơ sinh.
Ngoài những rủi ro về thể chất, việc sinh con ở tuổi vị thành niên cũng có thể gây ra những hậu quả tiêu cực về kinh tế và xã hội. Trẻ vị thành niên mang thai thường có xu hướng bỏ học.  Những bạn trai ở tuổi vị thành niên mà có con cũng khó có thể lo được cho gia đình vì vẫn còn quá trẻ, không có tiềm lực về kinh tế và phải sống dựa vào bố mẹ.
Có con ở độ tuổi vị thành niên cũng làm mất đi nhiều cơ hội trưởng thành và phát triển của trẻ. Khi mang thai, các bạn thường phải gác lại giấc mơ các mục tiêu và nguyện vọng của mình để tập trung vào con cái. 
Vì vậy, cha mẹ cần quan tâm nhiều hơn đến con cái khi chúng bắt đầu bước vào tuổi dậy thì. Hãy dành thời gian nói chuyện với con bạn về cách tự bảo vệ mình khỏi bị xâm hại hoặc lạm dụng tình dục, đồng thời giáo dục sức khỏe sinh sản và giới tính cho trẻ thông qua các câu chuyện hoặc tờ thông tin. Giáo dục giới tính, sức khỏe tình dục cho thanh thiếu niên giúp các em có kiến thức, nhận thức đúng đắn về giới tính, tránh những sai lầm không đáng có.
Dấu hiệu mang thai ở trẻ vị thành niên cha mẹ cần lưu tâm 1
Mang thai là cửa tử đối với trẻ vị thành niên
2. Dấu hiệu mang thai ở trẻ vị thành niên 
Mang thai sẽ hoàn toàn làm đảo lộn cuộc sống của những đứa trẻ vị thành niên. Các dấu hiệu mang thai có thể khác nhau ở từng người, nhưng điều quan trọng là họ phải nhận thức được các dấu hiệu để họ có thể đưa ra quyết định sáng suốt về sức khỏe và tương lai của mình.
Chậm kinh
Dấu hiệu có thai rõ ràng nhất là trễ kinh.  Ở tuổi dậy thì, các bé gái mới bắt đầu có kinh nguyệt, việc theo dõi chu kỳ kinh nguyệt có thể khó khăn, nhưng trễ kinh vẫn có thể là dấu hiệu mang thai.
Buồn nôn và ói mửa
Buồn nôn, thường được gọi là ốm nghén, là dấu hiệu phổ biến của thời kỳ đầu mang thai. Nó thường bắt đầu trong vài tuần đầu tiên và có thể kéo dài trong suốt tam cá nguyệt đầu tiên. Mặc dù được gọi là ốm nghén nhưng nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày.
Dấu hiệu mang thai ở trẻ vị thành niên cha mẹ cần lưu tâm 2
Thay đổi vú
Những thay đổi ở vú là một dấu hiệu sớm khác của thai kỳ. Vú có thể cảm thấy đau hoặc sưng lên, và núm vú có thể nhạy cảm hơn. Quầng vú, vùng sẫm màu xung quanh núm vú, cũng có thể trở nên sẫm màu hơn.
Mệt mỏi
Cảm thấy mệt mỏi hoặc uể oải là điều bình thường khi mang thai, đặc biệt là trong ba tháng đầu. Điều này là do sự thay đổi nội tiết tố và cơ thể làm việc chăm chỉ để hỗ trợ thai nhi đang phát triển.
Dấu hiệu mang thai ở trẻ vị thành niên cha mẹ cần lưu tâm 2
Thay đổi tâm trạng
Thay đổi nội tiết tố khi mang thai có thể gây ra tâm trạng thất thường, lo lắng và trầm cảm. Điều quan trọng đối với thanh thiếu niên là tìm kiếm sự hỗ trợ từ nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoặc nhân viên tư vấn nếu họ gặp phải những triệu chứng này.
Thèm ăn chua
Thèm ăn chua là dấu hiệu phổ biến trong thời kỳ mang thai và có thể bắt đầu ngay từ vài tuần đầu tiên. Các bé gái mang thai có thể thấy mình thèm một số loại thực phẩm hoặc không thể ăn những món mà trước đây họ thích.
Đi tiểu thường xuyên
Đi tiểu thường xuyên là một dấu hiệu sớm khác của thai kỳ. Điều này là do lưu lượng máu tăng lên và sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể.
Dấu hiệu mang thai ở trẻ vị thành niên cha mẹ cần lưu tâm 4
Những triệu chứng này cũng có thể do các yếu tố khác gây ra, chẳng hạn như căng thẳng hoặc bệnh tật. Nếu họ nghi ngờ trẻ mang thai, bố mẹ cần phải thử thai và lên lịch hẹn với bác sĩ để được tư vấn kịp thời.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây