Những lý do khiến trẻ đã tiêm chủng mà vẫn bị bệnh

- Việc tiêm chủng là một biện pháp phòng ngừa hiệu quả để bảo vệ sức khỏe của trẻ em. Tuy nhiên, đôi khi trẻ vẫn có thể mắc bệnh sau đó. Điều này có thể do nhiều yếu tố phức tạp, bao gồm cả tác nhân trong môi trường sống và cơ thể của chính trẻ.
- Hiệu quả của tiêm vaccine
Vaccine là một trong những phát minh y tế quan trọng nhất trong lịch sử. Hiệu quả của việc tiêm vaccine đã được chứng minh là cao hơn rất nhiều so với hầu hết các loại thuốc được sử dụng hàng ngày. 
Một ví dụ cụ thể về hiệu quả của vaccine là khi trẻ được tiêm chủng đầy đủ 2 mũi vaccine sởi – quai bị - Rubella, họ sẽ có tới 99% khả năng được bảo vệ trước bệnh sởi. Cũng cần lưu ý rằng vẫn có 1% trường hợp không tạo được đáp ứng miễn dịch với một loại vaccine cụ thể. Điều này có nghĩa là khi cơ thể không tạo ra được đáp ứng miễn dịch, người đó vẫn có nguy cơ mắc bệnh sau này. 
Tuy nhiên, việc tiêm vaccine vẫn là một trong những biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả nhất hiện nay. Việc tiêm vaccine không chỉ giúp ngăn ngừa bệnh cho chính bản thân mà còn giúp ngăn ngừa sự lây lan của bệnh trong cộng đồng. Điều này rất quan trọng đặc biệt trong các trường hợp bệnh truyền nhiễm như COVID-19 hiện nay. 
phong tiem chung thu cuc tci 7
Việc tiêm vaccine cũng giúp giảm thiểu các biến chứng và tử vong do bệnh gây ra. Nếu một số người vẫn mắc bệnh sau khi đã tiêm vaccine, thì các triệu chứng của bệnh sẽ ít nghiêm trọng hơn và tần suất các biến chứng cũng giảm đi đáng kể.
- Khả năng bảo vệ dài hạn của vaccine
Vaccine là một trong những phương tiện hiệu quả nhất để phòng ngừa bệnh tật. Nhưng khả năng bảo vệ dài hạn của vaccine không phải là vô hạn. Thông thường, vaccine chỉ có thể bảo vệ trong nhiều năm và không thể bảo vệ vĩnh viễn. Ngoài ra, mức độ bảo vệ của vaccine cũng có thể giảm dần theo thời gian, do tình trạng sức khỏe, do dùng thuốc hoặc quá trình lão hóa và hệ miễn dịch giảm sút.
Vì vậy, để đảm bảo khả năng phòng bệnh, một số loại vaccine cần tiêm nhắc lại. Chẳng hạn như vaccine ho gà, được chế tạo bằng cách sử dụng một số lượng nhỏ các protein riêng biệt từ vi khuẩn, thay vì lấy toàn bộ vi khuẩn. Điều này giúp giảm nguy cơ tác dụng phụ nghiêm trọng và tạo đáp ứng miễn dịch tốt. 
Tuy nhiên, đáp ứng miễn dịch do vaccine ho gà có xu hướng giảm dần theo thời gian, do đó trẻ em đã được tiêm chủng vẫn có nguy cơ mắc ho gà sau một thời gian. Vì vậy, việc tiêm nhắc lại vaccine là rất quan trọng để đảm bảo khả năng phòng bệnh hiệu quả trong thời gian dài.
- Người có nguy cơ cao
Chương trình tiêm chủng được triển khai với mục đích bảo vệ các nhóm dân số khác nhau, đặc biệt là những người có nguy cơ cao nhất trước các bệnh truyền nhiễm. Trẻ em là một trong những đối tượng dễ mắc phải các bệnh này, do đó hầu hết các quốc gia đã áp dụng chương trình tiêm chủng cho trẻ nhỏ.
15 6 tiem
Mỗi loại vaccine được thiết kế nhằm giúp bảo vệ cho những nhóm người có nguy cơ cao với một số bệnh cụ thể. Vì vậy, việc tiêm đầy đủ và đúng lịch trình là rất quan trọng. Các mũi tiêm vaccine được tiêm cho trẻ từ khi mới sinh đến 24 tháng tuổi để đảm bảo sự bảo vệ tối đa cho trẻ.
Nếu trẻ không được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch thì sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Vì vậy, phụ huynh cần chú ý và tuân thủ lịch tiêm chủng được đề ra để giúp bảo vệ sức khỏe cho con em mình.
- Sự thay đổi và tiến hóa của bệnh
Để vaccine có tác dụng, chủng vi khuẩn hoặc virus trong vaccine cần phải giống với chủng gây bệnh trong dân số. Với một số virus như virus cúm A, chúng biến đổi và tiến hóa nhanh qua thời gian, ảnh hưởng đến hiệu quả của vaccine. Do đó, mỗi năm chúng ta lại cần tiêm nhắc lại vaccine cúm A để đảm bảo khả năng bảo vệ trước chủng virus cúm mới.
Còn với virus gây bệnh sởi thì hiếm khi biến đổi, vaccine có thể bảo vệ sức khỏe lâu dài. Đối với bệnh phế cầu khuẩn, vaccine PCV có thể phòng ngừa được 13 type vi khuẩn, tuy nhiên các chủng phế cầu khuẩn mới đang bắt đầu phổ biến hơn, thay thế các chủng đã biến mất khiến nhiều ca mắc bệnh hơn. Dù vậy, bệnh lý gây ra do các chủng này ít nghiêm trọng và gây tử vong hơn.
- Đạt miễn dịch cộng đồng
Miễn dịch cộng đồng là một khái niệm quan trọng trong việc phòng chống bệnh truyền nhiễm. Khi tỷ lệ người được tiêm vaccine trong cộng đồng đạt trên 80%, khả năng lây lan của bệnh truyền nhiễm sẽ giảm đáng kể. Điều này là do số người có khả năng bị nhiễm bệnh giảm, do đó, khó có thể truyền bệnh cho những người khác. 
Nếu cộng đồng được bảo vệ, ngay cả khi có xuất hiện dịch bệnh, khả năng lây lan của nó cũng sẽ giảm đáng kể. Ngược lại, nếu tỷ lệ người được tiêm vaccine trong cộng đồng chưa đạt mức cao, rất nhiều bệnh truyền nhiễm có thể được truyền tới những người chưa được tiêm chủng.
20211013 085938 609642 tre 5 tuoi can tiem max 1800x1800
Chẳng hạn như trong trường hợp của bệnh sởi và vaccine MMR (sởi – quai bị - Rubella), khi tiêm mũi 1, có thể bảo vệ 9/10 trẻ trước bệnh sởi. Để đạt được hiệu quả tối đa, cần tiêm mũi thứ 2 để bảo vệ được 9/10 trẻ không tạo được đáp ứng miễn dịch từ mũi đầu tiên. 
Như vậy, tổng cộng 99 trong 100 em bé được bảo vệ trước sởi nhờ 2 mũi tiêm vaccine MMR, nhưng vẫn còn 1/100 trẻ em không được bảo vệ trước sởi. Tuy nhiên, nếu có 95/100 trẻ được tiêm vaccine MMR, thì trường hợp đứa trẻ 1/100 sẽ được bảo vệ nhờ miễn dịch cộng đồng.
Sởi là một trong những bệnh truyền nhiễm có tính lây nhiễm cực kỳ cao. Nếu trong dân số không được tiêm chủng, thì 1 người mắc sởi có thể lây cho từ 14 đến 18 người khác. Vì vậy, tiêm chủng vẫn là biện pháp hữu hiệu hàng đầu trong việc phòng bệnh cho trẻ. 
Việc tiêm vaccine không chỉ bảo vệ sức khỏe cá nhân mà còn giúp giảm thiểu nguy cơ lây lan của bệnh trong cộng đồng. Do đó, chúng ta cần tăng cường giáo dục và tư vấn cho người dân về tầm quan trọng của việc tiêm chủng và miễn dịch cộng đồng để phòng ngừa và kiểm soát các loại bệnh truyền nhiễm.

  Ý kiến bạn đọc

  • Phương mai
    Phương mai Chả cứ trẻ con nhà mình năm nào cũng kéo nhau đi tiêm hết
    03/01/2024 19:58

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây