Vì sao trẻ em dễ bị cận thị?

- Tình trạng cận thị ở trẻ em đang trở nên ngày càng phổ biến, đặc biệt là tại các thành phố lớn. Theo một thống kê đáng tin cậy, có khoảng 3 triệu trẻ em trên toàn quốc hiện đang mắc phải vấn đề về khúc xạ mắt, trong đó 2/3 trường hợp là cận thị. Tình trạng này chủ yếu tập trung ở các đô thị, với tỷ lệ chiếm khoảng 30-35%. Vậy, vì sao trẻ em dễ bị cận thị?
Dựa trên khảo sát tại một số trường học ở thành phố lớn, đã được thấy rằng tỷ lệ trẻ bị cận thị trong một lớp học có thể vượt qua 50%. Điều này làm báo động vì tình trạng cận thị sẽ ảnh hưởng đến khả năng học tập của học sinh. Với khả năng chỉ nhìn rõ các đối tượng ở gần và khó nhìn rõ các đối tượng ở xa, trẻ bị cận thị sẽ gặp khó khăn trong việc nhìn bảng hay các chữ số ở khoảng cách xa. Điều này dẫn đến việc trẻ không thể chép bài hay hiểu bài học và từ đó gây ra sự suy giảm về thành tích học tập và sự mất hứng thú.
Vì sao trẻ em dễ bị cận thị 1
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng cận thị ở trẻ em
Thực tế, một số học sinh có thể giấu giếm thông tin về việc bị cận thị với bố mẹ, trong khi bố mẹ lại không chú ý hoặc bận rộn với công việc của mình. Khi thấy kết quả học tập của con trở nên kém đi, bố mẹ mới nhận ra vấn đề và đưa con đi kiểm tra. Thường thì, trong trường hợp này, trẻ mới khám phá ra mình bị cận thị.
Nguyên nhân và tác động của tật cận thị ở trẻ em
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng cận thị ở trẻ em. Thiếu ngủ hoặc thiếu giấc ngủ đủ là một trong những nguyên nhân chính, đặc biệt là ở độ tuổi từ 7 đến 9 tuổi và 12 đến 14 tuổi. Trong giai đoạn này, nếu trẻ không được ngủ đủ hoặc thiếu thời gian ngủ do áp lực học tập quá lớn, khả năng bị cận thị sẽ tăng lên.
Trẻ sinh ra với trọng lượng cơ thể quá nhẹ (dưới 2,5kg) cũng có nguy cơ cao mắc cận thị khi trở thành thiếu niên. Trẻ sinh thiếu tháng (sinh trước 37 tuần) thường dễ bị cận thị khi bắt đầu học.
Vì sao trẻ em dễ bị cận thị 3
Ngoài ra, thói quen xem ti vi quá gần cũng là một nguyên nhân gây cận thị. Nếu trẻ xem ti vi mỗi ngày nhiều hơn 2 giờ, và khoảng cách từ mắt tới màn hình ti vi nhỏ hơn 3m, thì thị lực của trẻ sẽ bị suy giảm nhiều. Việc ngồi học hoặc đọc sách với tư thế cúi gằm mặt xuống bàn, ngồi không ngay ngắn, đọc sách trong điều kiện ánh sáng không đủ cũng có khả năng gây cận thị.
Khi mắc cận thị, việc phải đeo kính sẽ gây khó khăn trong sinh hoạt, học tập và làm việc. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hơn là cận thị có thể gây ra các biến chứng như xuất huyết võng mạc, giãn lồi võng mạc, thoái hoá võng mạc, teo hắc võng mạc và nhược thị, dẫn đến giảm thị lực nghiêm trọng và mất khả năng nhìn rõ. Vì vậy, điều quan trọng đối với tất cả các em học sinh là ngồi học với tư thế đúng và không làm việc mắt quá động.
Cận thị ảnh hưởng đến khả năng nhìn của học sinh, đặc biệt là khả năng nhìn xa. Trẻ em mắc cận thị nếu không đeo kính để khôi phục thị lực, sẽ gặp khó khăn trong việc nhìn rõ bảng hay các chữ số ở khoảng cách xa. Điều này có thể dẫn đến việc trẻ không thể chép bài kịp thời, không hiểu bài và tiềm tàng nguy cơ học hành giảm sút, mất hứng thú.
Vì sao trẻ em dễ bị cận thị 2
Do đó, việc ngăn ngừa và quản lý cận thị là vô cùng quan trọng. Đảm bảo trẻ có đủ giấc ngủ, tránh căng thẳng học tập quá mức, và không làm việc mắt quá động là những biện pháp đơn giản nhưng có thể giúp giảm nguy cơ mắc cận thị. Đồng thời, việc theo dõi sát sao và đưa trẻ đi khám mắt thường xuyên cũng rất quan trọng để phát hiện sớm và điều trị tình trạng cận thị, từ đó giúp trẻ có khả năng nhìn tốt hơn và phát triển học tập tốt hơn.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây