Nguy Hiểm Nếu Không Tiêm Phòng Trước Khi Mang Thai!

- Trước khi mang thai, hầu hết các mẹ bầu đều chuẩn bị kỹ lưỡng về dinh dưỡng và sức khỏe. Nhưng không ít người lại bỏ qua một yếu tố quan trọng quyết định đến sự an toàn của thai kỳ: tiêm phòng.
Không tiêm phòng không chỉ khiến mẹ đối diện với nhiều nguy cơ nhiễm bệnh mà còn có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của bé. Vậy, tại sao tiêm phòng trước khi mang thai lại quan trọng đến vậy? 
Vì sao cần thực hiện tiêm phòng trước khi mang thai?
Khi phụ nữ mang thai, hệ miễn dịch của họ thường suy yếu hơn, dẫn đến việc dễ bị nhiễm bệnh cảm cúm, cảm lạnh và các bệnh truyền nhiễm khác như sởi, quai bị, thủy đậu, Rubella. 
Những bệnh này có thể gây ra những tác động nghiêm trọng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi, có thể dẫn đến nguy cơ dị tật bẩm sinh, sinh non và thai ngừng phát triển. Do đó, tiêm phòng trước khi mang thai giúp bảo vệ mẹ và thai nhi khỏi những nguy cơ này.
Nguy Hiểm Nếu Không Tiêm Phòng Trước Khi Mang Thai! 4
Tiêm phòng trước khi mang thai còn giúp tạo ra miễn dịch thụ động cho thai nhi ngay sau khi chào đời. Một số loại vắc xin có khả năng tạo ra sức đề kháng cho trẻ ngay từ khi còn trong bụng mẹ, giúp bảo vệ trẻ trong giai đoạn đầu mới sinh, khi cơ thể còn non nớt và dễ nhiễm bệnh.
Việc tiêm phòng trước khi mang thai không chỉ mang lại lợi ích cho sức khỏe của mẹ và thai nhi mà còn giúp ngăn ngừa sự lây lan của các loại bệnh truyền nhiễm trong cộng đồng. Đây là một phần quan trọng của việc xây dựng một cộng đồng khỏe mạnh và an toàn.
Không tiêm phòng trước khi mang thai ảnh hưởng như thế nào?
Trong quá trình mang thai, hệ thống miễn dịch của mẹ bầu có sự suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm. Tiêm phòng vắc xin trước khi mang thai giúp mẹ bầu giảm đến mức tối thiểu khả năng mắc các bệnh lý truyền nhiễm như sởi, quai bị, Rubella, thuỷ đậu, cúm... 
Những bệnh lý này có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho thai nhi như dị tật bẩm sinh, ngừng phát triển, thai chết lưu hay sinh non. Do đó, việc tiêm phòng trước khi mang thai đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi.
Tiêm phòng vắc xin cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Các kháng thể từ vắc xin sẽ được truyền từ mẹ bầu sang thai nhi, giúp tạo thành hệ miễn dịch thụ động cho thai nhi ngay sau khi sinh ra. Việc này giúp cơ thể của thai nhi có hệ miễn dịch vững mạnh để bảo vệ chính mình ngay từ khi còn trong bụng mẹ. 
Nguy Hiểm Nếu Không Tiêm Phòng Trước Khi Mang Thai! 3
Nếu mẹ bầu không được tiêm phòng vắc xin, thai nhi sẽ không nhận được miễn dịch thụ động từ mẹ, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm khi còn trong bụng mẹ.
Cụ thể, khi mẹ bị mắc bệnh quai bị trong ba tháng đầu thai kỳ, có thể dọa sảy thai. Trong trường hợp mẹ mắc bệnh trong ba tháng cuối thai kỳ, tỷ lệ cao thai nhi sẽ mắc dị tật bẩm sinh, chết lưu hoặc sinh non. 
Ngoài ra, những bệnh lý như thuỷ đậu, viêm gan siêu vi B cũng có thể gây ra các vấn đề cho sức khỏe của thai nhi.
Thời điểm nào thích hợp để tiêm phòng trước khi mang thai?
Trước tiên, cần phải xác định rõ loại vắc xin mà bạn cần tiêm phòng. Có hai loại chính là vắc xin sống giảm độc lực và vắc xin bất hoạt. Mỗi loại vắc xin sẽ có thời gian tiêm phòng khác nhau để đạt hiệu quả tốt nhất.
Nguy Hiểm Nếu Không Tiêm Phòng Trước Khi Mang Thai! 2
Đối với vắc xin sống giảm độc lực, thường được khuyến cáo tiêm phòng trước khi có kế hoạch mang thai ít nhất là 3 tháng. Đây là khoảng thời gian cần thiết để vắc xin có thể phát huy tác dụng của mình và đồng thời giảm thiểu nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. 
Còn đối với vắc xin bất hoạt, thì cần tiến hành tiêm phòng ít nhất một tháng trước khi mang thai. Thời gian này cũng đủ để vắc xin tạo ra sự miễn dịch cho cơ thể trước khi có thai, giúp bảo vệ cả bản thân và thai nhi khỏi các loại bệnh nguy hiểm.
Trước khi tiêm phòng, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất. Bác sĩ sẽ đưa ra lịch trình tiêm phòng phù hợp dựa trên tình trạng sức khỏe của bạn và các yếu tố cá nhân khác.
Các loại vắc xin nên tiêm phòng trước khi mang thai
Một số loại vắc xin như Rubella, Thuỷ đậu và Human papillomavirus (HPV) được bào chế từ virus hoặc vi khuẩn sống, do đó cần được tiêm phòng trước khi mang thai ít nhất là 3 tháng. 
Vắc xin Thuỷ đậu cũng đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi mang thai. Nếu không may mắc thuỷ đậu ở những tháng đầu của thai kỳ, thai nhi có nguy cơ cao mắc các dị tật bẩm sinh. Tiêm chủng vắc xin thuỷ đậu nên được tiến hành trước khi phụ nữ mang thai ít nhất 3 tháng để bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.
Tuy nhiên, không phải tất cả các loại vắc xin đều không được tiêm trong thai kỳ. Vắc xin ngừa ho gà, virus viêm gan B và cúm vẫn có thể tiến hành tiêm chủng trong thai kỳ để bảo vệ sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. 
Tiêm phòng vắc xin phòng bệnh ho gà, virus viêm gan B và cúm trong thai kỳ sẽ giúp ngăn chặn sự lây lan của các loại virus và vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm, từ đó giúp bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.
Nguy Hiểm Nếu Không Tiêm Phòng Trước Khi Mang Thai! 1
Với vắc xin ngừa cúm và viêm gan B, bà bầu vẫn có thể tiêm bù trong thai kỳ nếu chưa kịp hoàn thành việc tiêm chủng hai loại vắc xin này trước khi có thai. Tuy nhiên, vắc xin ngừa thuỷ đậu và Rubella tuyệt đối không được tiêm trong giai đoạn mang thai để đảm bảo an toàn cho cả mẹ bầu và thai nhi.
Hy vọng thông qua thông tin trong bài viết, các bà bầu đã hiểu hơn về tầm quan trọng của việc tiêm phòng vắc xin trong quá trình mang thai. Hãy chuẩn bị kế hoạch tiêm phòng vắc xin kỹ lưỡng để bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và thai nhi, từ đó chào đón một thiên thần nhỏ khỏe mạnh và an toàn đến với thế giới này.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây