Cha mẹ sẽ làm tổn thương con nếu tiếp tục các hành động này

- Trẻ em thường có cái tôi rất cao và nếu như các cha mẹ không để đến cảm xúc của con mình, điều này dễ khiến con thu mình lại. Dưới đây là 4 hành động mà cha mẹ thường làm lại vô ý làm tổn thương con mình.
Lòng tự trọng gây ảnh hưởng lớn đến cách trẻ phát triển tính cách, là một phần của hành vi sau này của con trẻ. Cha mẹ, mặc dù yêu thương con cái, vẫn có những hành động đôi khi làm tổn thương con của mình mà không hề hay biết. 
Việc này có thể là do sự đánh giá sai lầm của cha mẹ, hoặc sự hiểu nhầm, gây tác động tiêu cực đến với lòng tự trọng, tinh thần của trẻ.
Để tránh được những điều không mong muốn này, cha mẹ cần nhận thức được chính những hành vi sai trái của mình, chúng có tác động to lớn như thế nào đến sự phát triển của trẻ để còn sửa đổi. 
z3409051820986 ea02101a9db5207bbf1362eeee8c5266 2028
Phê bình, chỉ trích con gay gắt
Khi con làm sai hoặc không đúng ý với bố mẹ, các phụ thường chỉ trích con cái là “có thế thôi mà cũng không làm được" “ăn tốn cơm tốn gạo"... Mặc dù nó chỉ là những câu nói vô tình của cha mẹ để xả cơn giận nhưng đối với trẻ, đó là một sự xúc phạm vô cùng nặng nề vì hầu hết bản chất đứa trẻ nào cũng muốn giúp đỡ cha mẹ. 
Ngoài ra, việc chỉ trích cũng khiến cha mẹ luôn ám ảnh với những nỗi lo lắng thường trực, thứ lấn át đi tình yêu thương đích thực mà cha mẹ dành cho con. Những lời phê bình đó sẽ làm tổn thương lòng tự trọng của con và ý thức về giá trị, từ đó khiến trẻ vô cùng buồn bã, tức giận. Quở trách nhiều cũng khiến trẻ tự hoài nghi về năng lực bản thân. 
cau noi cua cha me lam ton thuong tam ly tre 1 (1)
Bảo vệ con quá mức
Luôn luôn bảo vệ trẻ có thể đặt cản trở cho quá trình phát triển lòng tự tin và ý thức về khả năng của trẻ.
Mặc dù tất cả cha mẹ đều mong muốn làm mọi điều tốt nhất để đảm bảo con cái không phải chịu đau khổ trong cuộc sống, nhưng trái lại, họ có thể vô tình kìm kẹp con mình bằng cách quá kiểm soát.
Bảo vệ quá mức cũng có thể hạn chế cơ hội khám phá, học hỏi và từ lỗi mà có thể là những phần quan trọng của quá trình trưởng thành và phát triển của trẻ.
Ngoài ra, việc bảo vệ trẻ quá mức có thể gây ra cảm giác lo lắng và không an tâm vì chúng không cảm thấy sẵn sàng đối mặt với thế giới xung quanh, thậm chí gây ra sự phụ thuộc và thiếu độc lập. Tất cả điều này có thể gây ra nhiều khó khăn khi trẻ bước vào giai đoạn trưởng thành.
cau noi cua cha me lam ton thuong tam ly tre 1
Cha mẹ cần thiết lập một sự cân bằng hợp lý giữa việc bảo vệ con và cho phép chúng đối diện với rủi ro và thách thức để giúp trẻ phát triển thành những người tự tin và độc lập. Khuyến khích sự độc lập, khám phá và dạy cho trẻ cách giải quyết các vấn đề có thể giúp giảm bớt tác động tiêu cực của việc bảo vệ quá mức.
Gieo vào đầu con cảm giác tội lỗi
Bạn có thể tương tác với trẻ bằng cách hỏi trẻ về cảm xúc và suy nghĩ của trẻ trong một tình huống cụ thể, bất kể đó là tình huống của trẻ hay của người khác. Tuy nhiên, điều quan trọng là không nên đẩy trẻ đến giới hạn và không nên sử dụng cảm giác tội lỗi để kiểm soát hành vi.
giai quyet mau thuan giua cha me va con cai 1 1
Nhiều bậc cha mẹ thường thừa nhận họ muốn truyền đạt những bài học cuộc sống cho con cái, nhưng việc tạo ra cảm giác tội lỗi có thể làm mất đi những bài học cần thiết đó. Thay vì sử dụng cảm giác tội lỗi để kiểm soát con cái, cha mẹ có thể tương tác với họ một cách tích cực, thúc đẩy sự hiểu biết và phát triển của trẻ mà không gieo rắc cảm giác tội lỗi không cần thiết.
Mỉa mai
Nói chuyện với con bằng giọng mỉa mai luôn gây tổn thương cho trẻ, làm cho chúng cảm thấy xấu hổ. Những bậc cha mẹ đang trải qua sự thất vọng có thể dễ dàng sử dụng cách tiêu cực này để nói với con.
Việc sử dụng lời mỉa mai đối với trẻ không chỉ tạo ra khó khăn trong việc giao tiếp mà còn làm cho mọi tình huống trở nên tồi tệ hơn.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây