Tại sao tiêm vacxin sởi rồi vẫn có thể mắc bệnh?

12/05/2023 16:02 | Bệnh thường gặp
- Nhiều trường hợp trẻ mặc dù đã tiêm vacxin sởi theo đúng lịch nhưng vẫn mắc bệnh. Nguyên nhân là do đâu?
Theo các chuyên gia, tiêm vacxin sởi là biện pháp phòng ngừa sởi hiệu quả, tuy nhiên, không phải lúc nào cũng đạt đến mức độ hoàn hảo và 100% ngăn ngừa bệnh. 
Tại sao tiêm vacxin sởi rồi vẫn có thể mắc bệnh? 1
Trẻ vẫn có thể mắc bệnh sởi mặc dù đã tiêm vacxin phòng bệnh
Nguyên nhân tiêm vacxin sởi rồi vẫn có thể mắc bệnh
- Lý do đầu tiên là vì trẻ không đáp ứng được vacxin. Đối với bệnh sởi khi tiêm mũi vacxin đầu, tỉ lệ hiệu quả đạt được chỉ khoảng 80%. Đến mũi tiêm sởi thứ 2, tỉ lệ này sẽ tăng lên khoảng 97%. Như vậy, vẫn có khả năng trẻ bị sởi, mặc dù là rất ít, chỉ khoảng 3% còn lại.
- Nguyên nhân thứ 2 của việc tiêm vacxin sởi rồi vẫn có thể mắc bệnh là do cơ thể đáp ứng kém với vacxin. Tuy nhiên, trong trường hợp này, kể cả trẻ có bị bệnh thì mức độ cũng khá nhẹ, không gây nguy hiểm lớn. 
- Lý do thứ 3 là vì thời gian phản ứng miễn dịch chưa đủ. Sau khi tiêm chủng, cơ thể cần thời gian để phát triển miễn dịch với virus sởi. Trong thời gian này, người đã tiêm chủng vẫn có thể nhiễm virus sởi nếu tiếp xúc với người mang virus.
Ngoài ra, Virus sởi có khả năng đột biến và thay đổi, tạo ra các chủng mới có khả năng kháng chủng ngừa hoặc có độ lây lan cao hơn. Nếu người đã tiêm chủng tiếp xúc với một chủng virus sởi mới, vẫn có khả năng mắc bệnh.
- Sức đề kháng yếu cũng là một lý do khiến việc tiêm vacxin sởi rồi vẫn có thể mắc bệnh. Một số trẻ có sức đề kháng yếu do bệnh lý cơ bản, điều trị bằng corticoid, hóa trị, hay các tình trạng suy giảm miễn dịch khác, có thể không đạt được mức độ bảo vệ cao từ chủng ngừa sởi.
- Lí do nữa là vì có thể trẻ mắc bệnh phát ban khác nhưng bị nhầm thành sởi. Bệnh sởi là một bệnh truyền nhiễm cấp tính gây ra bởi virus sởi. Các triệu chứng của sởi thường bao gồm sốt cao, ho, đỏ mắt, nổi ban nổi đỏ trên da, và nhiều khi đi kèm với viêm phổi và tai biến nghiêm trọng. Sởi có khả năng lây lan nhanh và gây dịch bệnh trong cộng đồng.
Tuy nhiên, bệnh phát ban cũng có các triệu chứng tương tự như sởi, bao gồm sốt, phát ban trên da, ho và đỏ mắt. Điều này có thể dẫn đến nhầm lẫn trong chẩn đoán giữa bệnh phát ban và sởi. Để phân biệt giữa hai loại bệnh này, cần thực hiện các xét nghiệm vi sinh và xét nghiệm máu để xác định chính xác nguyên nhân gây ra triệu chứng.
Tại sao tiêm vacxin sởi rồi vẫn có thể mắc bệnh? 2
Lịch tiêm sởi
Hiện nay, lịch tiêm chủng phòng sởi tại Việt Nam theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên minh Châu Âu về Tiêm chủng (European Centre for Disease Prevention and Control - ECDC) bao gồm:
Lần 1: Tiêm chủng sởi, quai bị, rubella (MMR) vào 9 tháng tuổi.
Lần 2: Tiêm chủng MMR lần 2 vào 18 tháng tuổi.
Lần 3: Tiêm chủng MMR lần 3 vào 5-6 tuổi (lớp 1).
Lần 4: Tiêm chủng MMR lần 4 vào 16-17 tuổi (lớp 11).
Ngoài ra, những đối tượng sau cũng cần được tiêm chủng sởi, quai bị, rubella (MMR):
- Người lớn chưa tiêm chủng hoặc chưa có dịch tễ tế bào về sởi, quai bị, rubella.
- Phụ nữ có kế hoạch mang thai: Cần được tiêm chủng MMR ít nhất 1 tháng trước khi mang thai, nếu chưa có kháng thể bảo vệ.
- Công dân nước ngoài đi làm việc, học tập hoặc sinh sống tại Việt Nam.
Tại sao tiêm vacxin sởi rồi vẫn có thể mắc bệnh? 3
Lịch tiêm chủng phòng sởi có thể thay đổi theo chỉ đạo của Chương trình Tiêm chủng Quốc gia và tình hình dịch bệnh thực tế. Vì vậy, người dân nên thường xuyên theo dõi thông tin từ các cơ quan y tế cấp phát, các bác sĩ hoặc nhân viên y tế địa phương để được tư vấn và định kỳ tiêm chủng đúng lịch.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây