Nghiên cứu tại Trung Quốc: Thuốc mới điều trị tổn thương thận cấp tính

04/04/2024 08:50 | Bệnh thường gặp
- Một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Quảng Đông, Trung Quốc đã tiến hành nghiên cứu và phát triển một loại thuốc nano mới nhằm điều trị tổn thương thận cấp tính.
Theo bài báo khoa học được xuất bản trực tuyến trên tạp chí chuyên ngành Acta Pharmaceutica Sinica, loại thuốc nano này đã được chứng minh là có khả năng giảm đáng kể tổn thương thận ở những con chuột bị gây bệnh.
Được biết, loại thuốc này được phát triển bằng cách sử dụng phân tử thuốc có nguồn gốc từ vi khuẩn biển và một loại đường có nguồn gốc từ động vật có vỏ làm hệ thống truyền dẫn. Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã tập trung vào việc tìm ra cách sử dụng vật liệu có kích thước nano để đưa các tác nhân trị liệu đến các vị trí cụ thể một cách có kiểm soát.
Theo giáo sư Tạ Ứng Phượng, đồng tác giả của nghiên cứu và là giáo sư tại Đại học Y miền Nam, việc điều trị chính xác nhằm vào cơ chế gây bệnh của tổn thương thận cấp tính được coi là một giải pháp hiệu quả. Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã xác định được một nhóm các phân tử vi sinh vật liên quan đến quá trình trao đổi chất được gọi là piericidin, được chiết xuất từ các chủng vi khuẩn streptomyces có nguồn gốc từ biển và cho thấy tiềm năng trong việc điều trị ung thư thận.
Thuốc mới điều trị tổn thương thận cấp tính 1
Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu trước đó, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng một trong số các phân tử này, S14, có hiệu quả trong điều trị tổn thương thận cấp tính ở chuột bằng cách tăng sản sinh PRDX1, một loại enzym có chức năng ngăn chặn quá trình oxy hóa. Tuy nhiên, S14 lại có một nhược điểm lớn khi vi khuẩn này được xử lý và bài tiết ra khỏi cơ thể rất nhanh chóng, dẫn đến hiệu quả điều trị kém.
Nhằm cải thiện khả năng hấp thụ, phân phối, chuyển hóa và bài tiết S14, nhóm nghiên cứu đã hướng đến việc phát triển một nền tảng phân phối thuốc có thể cải thiện mức độ và tốc độ hấp thu để nhắm mục tiêu vào vết thương tốt hơn. Trong quá trình này, vỏ của các loài giáp xác như tôm, cua, và tôm hùm chứa một loại đường được gọi là chitosan. Chitosan đã được chọn làm chất mang S14 vì khả năng tương thích sinh học và khả năng phân hủy sinh học tốt của nó.
Thuốc mới điều trị tổn thương thận cấp tính 2
Theo nhóm nghiên cứu, nghiên cứu của họ đã đưa ra một phương pháp tiếp cận hệ thống cho việc phát triển các loại thuốc có nguồn gốc từ biển. Giáo sư Tạ Ứng Phượng cho biết nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục thực hiện các nghiên cứu sâu hơn và tìm cách tối ưu hóa hơn nữa loại thuốc này để sớm có thể đưa vào ứng dụng lâm sàng.
Tổn thương thận cấp tính là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khiến cho thận đột ngột ngừng hoạt động bình thường trong vòng chưa đầy vài ngày. Trong các trường hợp nghiêm trọng, hoặc nếu tình trạng không được điều trị đúng cách, tổn thương thận cấp tính có thể tiến triển thành bệnh thận mãn tính hoặc suy thận. Do đó, việc nghiên cứu và phát triển các phương pháp điều trị hiệu quả cho tổn thương thận cấp tính là rất quan trọng và có ý nghĩa lớn trong lĩnh vực y học hiện đại.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây