Thực phẩm nào giàu men vi sinh giúp giảm cân tuyệt đỉnh?

04/01/2024 10:12 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Một số chủng vi khuẩn có lợi có thể giúp hỗ trợ giảm cân và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể, trong đó có hệ tim mạch, hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa.
Men vi sinh hay còn có cái tên probiotic, là các vi sinh vật sống có lợi cho sức khỏe khi con người ăn vào. Chúng được tìm thấy trong cả thực phẩm bổ sung và thực phẩm lên men. 
Probiotic có thể cải thiện chức năng hệ miễn dịch, tăng cường sức khỏe cho hệ tiêu hóa và tim mạch, cùng với nhiều lợi ích khác. Trong đó có giảm cân và mỡ bụng.
Thực phẩm nào giàu men vi sinh giúp giảm cân tuyệt đỉnh 1
Vi khuẩn đường ruột có tác dụng như thế nào?
Có hàng trăm loài vi sinh vật cư trú trong hệ thống tiêu hóa của bạn. Phần lớn trong số này là những vi khuẩn tốt giúp tạo ra không ít chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể, ví dụ như vitamin K và một số vitamin B. 
Chúng cũng giúp phân hủy chất xơ mà cơ thể không thể tiêu hóa, biến nó thành các axit béo chuỗi ngắn có lợi như butyrate. Có hai họ vi khuẩn tốt chính trong ruột là bacteroidetes và firmicutes.
Các nghiên cứu trên người và động vật đều phát hiện ra rằng những người có cân nặng vừa phải có vi khuẩn đường ruột khác với những người thừa cân hóac béo phì. 
Cụ thể là những người béo phì thường có lượng vi khuẩn đường ruột ít đa dạng hơn so với những người gầy. Chính sự kém đa dạng này gây nên khả năng tăng cân nhanh chóng, dẫn đến thừa cân béo phì.
Thực phẩm nào giàu men vi sinh giúp giảm cân tuyệt đỉnh 2
Các nhà khóa học cho rằng probiotic dường như ảnh hưởng đến sự thèm ăn và việc sử dụng năng lượng tích trữ trong cơ thể, thông qua việc sản xuất những axit béo chuỗi ngắn. Bên cạnh đó, một số loài vi khuẩn nhất định có thể ức chế sự hấp thụ chất béo của đường ruột, làm tăng lượng chất béo bài tiết qua phân. 
Nói cách khác, chúng khiến cơ thể bạn nhận được ít calo hơn từ thực phẩm bạn ăn.
Probiotic cũng có thể chống béo phì theo nhiều cách khác nữa. Như giải phóng hormone điều chỉnh sự thèm ăn: glucagon-like peptide-1 (GLP-1) và peptide YY (PYY). Những hormone này khiến bạn bớt cảm thấy thèm ăn đi…
Những thực phẩm giàu men vi sinh giúp giảm cân an toàn và hiệu quả
• Sữa chua: Nhắc đến men vi sinh, chắc hẳn đa phần mọi người đều nghĩ ngay đến sữa chua. Không chỉ chứa vô số lợi khuẩn tốt cho đường ruột, sản phẩm này còn cung cấp rất nhiều canxi, kali, protein. Ăn sữa chua thường xuyên sẽ giúp bạn duy trì sự vững chãi của hệ xương khớp, giúp da sáng dáng thon.
Thực phẩm nào giàu men vi sinh giúp giảm cân tuyệt đỉnh 3
Kefir: là một loại thức uống lên men tương tự như sữa chua loãng. Kefir được làm bằng cách lên men sữa bò, dê, cừu. Nó không chỉ cung cấp, mà còn bảo vệ các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, giúp tăng cường sức khỏe cho hệ tiêu hóa.
• Kim chi: Món ăn nổi tiếng đến từ Hàn Quốc này được làm bằng cách lên men bắp cải, củ cải, và kèm theo một số gia vị. Nhiều lợi khuẩn, ít calo, dồi dào vitamin B12, sắt và chất xơ là đặc điểm của món ăn này.
• Kombucha: Khác với các loại trà khác, kombucha là trà lên men. Vì thế, ngoài việc chứa nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho cơ thể, nó còn có rất nhiều lợi khuẩn sẵn sàng cung cấp cho bạn.
Thực phẩm nào giàu men vi sinh giúp giảm cân tuyệt đỉnh 4
Chuối: Mặc dù không cung cấp lợi khuẩn nào cho bạn, nhưng chuối giúp hệ vi khuẩn trong đường ruột phát triển tốt hơn. Bên cạnh đó, chuối cũng giàu vitamin và khoáng chất khác, giúp tăng cường sức khỏe.
Natto: Được làm bằng cách lên men đậu nành. Natto thường được sử dụng kèm với cơm, trứng sống, hành lá trong các bữa ăn của người Nhật. Ngoài nhiều lợi khuẩn, natto còn chứa rất nhiều protein và vitamin K2.
• Miso: Thêm một món ăn đến từ quốc đảo Nhật Bản. Miso là đậu nành lên men cùng với muối và nấm koji. Đây là một loại gia vị rất thường hay xuất hiện trong các món ăn ở Nhật, đặc biệt là món súp rong biển. 
Với hàm lượng men vi sinh cao, miso giúp cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa, tăng cường đốt cháy năng lượng, giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả.
Thực phẩm nào giàu men vi sinh giúp giảm cân tuyệt đỉnh 5
Phô mai: Mozzarella, cheddar, gouda là những loại phô mai chứa nhiều vi khuẩn có lợi nhất. Tuy là nguồn dinh dưỡng rất dồi dào, nhưng bạn nên lưu ý sử dụng có chừng mực phô mai để có được lợi ích cao nhất mà thực phẩm này mang lại.
Có bất kỳ tác dụng phụ nào của men vi sinh không?
Nhìn chung, các thực phẩm chứa men vi sinh rất an toàn và lành mạnh. Nhưng với một số ít trường hợp, người ta có thể dị ứng, hay rối loạn tiêu hoá như đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy sau khi sử dụng các thực phẩm trên. Trong trường hợp này, cần phải ngưng sử dụng ngay lập tức, và đến gặp bác sĩ nếu cảm thấy cần thiết.
Thực phẩm giàu men vi sinh đem lại nhiều lợi ích khổng lồ cho cơ thể, trong đó có giảm tình trạng thừa cân. Nhưng bạn nên lưu ý không quá lạm dụng thực phẩm này, mà nên đa dạng trong chế độ ăn uống để có được sức khoẻ tốt nhất.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây