Quả na rừng - 'thần dược phòng the'

03/09/2023 13:40 | Cây thuốc quý quanh ta
- Loại quả này còn được mệnh danh là “thần dược phòng the”, vì có tác dụng tốt cho sức khỏe và được sử dụng trong nhiều phương pháp chữa bệnh.
Trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 11 hàng năm, mùa na rừng ruột đỏ tại vùng núi Tây Bắc lại đến. Đây là mùa thu hoạch của loại quả na được nhiều khách hàng ưa chuộng và săn lùng. 
Với những quả na rừng khổng lồ có trọng lượng lên tới 3-4kg/quả, giá trị của chúng cũng tăng lên đáng kể, lên đến 500.000 đồng/kg. 
Đặc biệt, loại quả này còn được mệnh danh là “thần dược phòng the”, vì có tác dụng tốt cho sức khỏe và được sử dụng trong nhiều phương pháp chữa bệnh. Vì vậy, không khó hiểu khi nhiều người đang tìm kiếm và săn lùng loại quả này trong mùa thu hoạch.
Na rừng là một loại cây bụi leo thường xanh thuộc họ Ngũ vị tử, có phân bố rộng rãi ở các tỉnh phía tây nam của Trung Quốc và Tây Bắc Việt Nam. Quả na rừng có hình dạng đặc biệt giống quả bóng đá, được biết đến như "đệ nhất quả lạ trên thế giới". Ngoài ra, loại cây này còn có nhiều tác dụng dược lý đáng kể.
Na rừng chứa nhiều lignans và triterpenoids, với hơn 202 hợp chất khác nhau đã được phân lập. Các thành phần hóa học này đã được báo cáo với nhiều hoạt tính sinh học khác nhau, bao gồm khả năng chống oxy hóa, chống HIV, chống khối u, gây độc tế bào, chống viêm, chống viêm gan, ức chế oxit nitric, chống kết tập tiểu cầu và tác dụng bảo vệ thần kinh.
narung1 1692690809354
Với những tác dụng dược lý đa dạng và mạnh mẽ, na rừng đang được nghiên cứu và áp dụng trong nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, các hoạt tính chống oxy hóa và kháng viêm của na rừng có thể giúp phòng ngừa và điều trị nhiều bệnh lý liên quan đến oxy hóa và viêm. 
Na rừng là một loại trái cây có hình dạng gần như hình cầu, với màu đỏ hoặc tím sẫm. Khi chín, quả na rừng có vị ngọt và thơm, mang đến cho người dùng hương vị độc đáo cùng giá trị dinh dưỡng cao. Quả na rừng giàu vitamin C, E, axit amin và các nguyên tố vi lượng, đồng thời thịt quả có nhiều cùi, màu trắng đục và vị thơm ngon tinh tế.
Không chỉ là một loại trái cây ngon miệng, na rừng còn được sử dụng trong y học cổ truyền. Loại quả này được gọi là “hắc lão hổ” và có công dụng thanh nhiệt giải độc, khử phong, hoạt lạc, điều khí, chỉ thống, thanh can minh mục, ích thận cố tinh, bổ huyết và dưỡng nhan. 
Na rừng còn được sử dụng để chữa di tinh, tiểu đêm, mất ngủ, ho mãn tính, bệnh viêm dạ dày mãn tính, bệnh viêm loét dạ dày ruột, viêm khớp, vết bầm tím, sưng đau, đau bụng kinh và ứ huyết sau sinh.
Với những công dụng tuyệt vời đó, na rừng đang trở thành một loại trái cây được nhiều người quan tâm và ưa chuộng.
Trong y học bản địa dân tộc H'Mông của nước ta, na rừng (bao gồm cả quả và rễ) không chỉ được sử dụng tươi để ăn mà còn được dùng để ngâm rượu. Rượu na rừng, hay còn gọi là rượu Tứn khửn, được coi là "thần dược phòng the" và có tác dụng tốt cho đàn ông. 
qua na rung 1
Theo y học cổ truyền, tạng thận có liên quan đến chức năng sinh dục và các vấn đề liên quan đến sinh dục như rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, di tinh hay mộng tinh đều có thể được cải thiện bằng cách sử dụng na rừng. Ngoài ra, na rừng còn có nhiều tác dụng khác như giúp cải thiện sức khỏe tổng thể. 
Vì vậy, việc sử dụng na rừng để ngâm rượu không chỉ mang lại hương vị độc đáo mà còn giúp tăng cường sức khỏe và sinh lý cho nam giới. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc hoặc thực phẩm nào, người dùng nên tìm hiểu kỹ và tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình.
Khi sử dụng rượu ngâm để bổ dương, tăng cường sinh lý nam giới, cần lưu ý rằng việc sử dụng không đúng cách có thể gây nhiều nguy cơ. Rượu là chất kích thích và có khả năng làm tăng nguy cơ dẫn đến rối loạn cương dương. 
Không những vậy, còn cần phải xem xét loại rượu sử dụng có lẫn các thành phần nào khác không, nồng độ dược liệu trong rượu có quá đậm đặc không và lượng rượu sử dụng có quá nhiều hay không.
Nếu có vấn đề về sinh lý nam giới, người bệnh cần được thăm khám cẩn thận và được tư vấn bởi thầy thuốc về phương pháp điều trị, bổ sung đúng cách các loại dược liệu, thực phẩm cũng như những thứ cần phải kiêng kỵ.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây