Đậu bắp có tác dụng điều trị thoái hóa xương khớp như thế nào?

11/06/2023 14:52 | Cây thuốc quý quanh ta
- Đậu bắp, một loại thực phẩm thông thường trong chế độ ăn hàng ngày, không chỉ mang lại hương vị thơm ngon và độ nhớt đặc trưng mà còn được coi là một loại thảo dược quý có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là tác dụng điều trị thoái hóa xương khớp.
Nguyên nhân dẫn đến thoái hóa xương khớp
Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Hằng, bệnh viện Tuệ Tĩnh, Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam thoái hóa xương khớp xảy ra chủ yếu là do tuổi tác. “Theo tuổi tác, mọi tế bào trong cơ thể đều lão hóa. Các tế bào xương cũng phải trải qua quá trình lão hóa tương tự. Ở những người cao tuổi, quá trình lão hóa xương diễn ra hàng ngày, dẫn đến thoái hóa xương khớp", bác sĩ nói.
Đậu bắp có tác dụng điều trị thoái hóa xương khớp như thế nào? 1
Ngoài ra, phong cách sống cũng là một nguyên nhân dẫn đến thoái hóa xương khớp. Theo bác sĩ, những người không thường xuyên tập luyện thể dục, chế độ ăn uống không hợp lý, đặc biệt là vướng phải tình trạng béo phì, thừa cân sẽ nhanh chóng thúc đẩy quá trình thoái hóa khớp.
Dinh dưỡng của đậu bắp
Đậu bắp là một nguồn dinh dưỡng phong phú, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể. Trong đậu bắp có chứa:
Carbohydrate: Cứ 100g đậu bắp sẽ có khoảng 7g carbonhydrate. Đây là nguồn năng lượng chính cho cơ thể. Carbohydrate trong đậu bắp cung cấp glucose, làm tăng năng lượng và duy trì hoạt động của cơ bắp và não.
Chất xơ: Đậu bắp là một nguồn tuyệt vời của chất xơ, đặc biệt là chất xơ hòa tan. Chất xơ giúp tăng cường chức năng tiêu hóa, duy trì sự cân bằng đường huyết, giảm nguy cơ bệnh tim mạch và bảo vệ sức khỏe ruột.
Chất béo: Đậu bắp cung cấp chất béo không bão hòa và bão hòa, làm tăng hấp thụ các vitamin hòa tan trong chất béo và cung cấp năng lượng dài hạn.
Vitamin và khoáng chất: Đậu bắp là nguồn giàu vitamin như vitamin B, vitamin C, vitamin K và các khoáng chất như kali, magie, sắt và canxi. Những chất này đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng và duy trì chức năng cơ bản của cơ thể.
 Đậu bắp không chỉ là một món ăn ngon mà còn mang lại nhiều lợi ích dinh dưỡng. Việc bao gồm đậu bắp vào chế độ ăn hàng ngày có thể giúp đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể và duy trì một lối sống lành mạnh.
Đậu bắp có tác dụng điều trị thoái hóa xương khớp như thế nào? 3
Tác dụng điều trị thoái hóa xương khớp của đậu bắp
Nếu chúng ta bẻ đậu bắp ra, các bạn có thể thấy có rất nhiều chất nhớt. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng các chất nhầy trong đậu bắp có tác dụng bôi trơn. Theo bác sĩ Hằng, nhiều người lầm tưởng rằng khi bị thoái hóa khớp, dịch khớp bị khô và đậu bắp sẽ có tác dụng bổ sung dịch đó. Tuy nhiên, sự thật không phải như vậy. Quá trình thoái hóa khớp xảy ra khi các tế bào sụn bị bào mòn, va chạm vào nhau gây ra bệnh. 
Khi đó, chất nhầy trong đậu bắp có tác dụng làm chậm quá trình bào mòn của tế bào sụn, giảm thiểu quá trình lão hóa của các tế bào xương, tế bào đầu sụn. 
Ngoài ra, đậu bắp chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như axit folic, một số axit amin có tác dụng làm hạ đường huyết, làm giảm cholesterol trong máu và tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, nó cũng rất tốt cho đường tiêu hóa và giúp gia tăng độ chắc khỏe của xương khớp.
Đậu bắp có tác dụng điều trị thoái hóa xương khớp như thế nào? 2
Cách dùng đậu bắp hàng ngày hiệu quả
Theo bác sĩ Hằng, cách tốt nhất để bổ sung đậu bắp hàng ngày là bằng cách ăn. Có rất nhiều món có thể chế biến cùng với đậu bắp như luộc, nấu canh, xào, xào thịt, nướng…
Ngoài ra, nhiều người thường đun đậu bắp lên sắc thuốc hàng ngày, khoảng 5-10 quả tươi. Nếu là đậu bắp khô, đun sôi sắc nước uống với khoảng từ 12-20g. 
Đậu bắp có tác dụng điều trị thoái hóa xương khớp như thế nào? 4
Ngoài ra để điều trị hiệu quả cần phải kết hợp với việc tập luyện và chế độ ăn uống hợp lý.Hãy bảo vệ sức khỏe xương khớp của mình để tránh không thoái hóa khớp sớm nhé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây