Dấu hiệu ở lưỡi giúp phát hiện ung thư, đột quỵ

04/03/2024 08:48 | Bệnh thường gặp
- Một nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia từ Iraq và Australia đã cho thấy rằng việc phân tích hình dạng, tình trạng, độ dày và màu sắc của lưỡi có thể chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe tới 94% trường hợp.
Nghiên cứu này đã được tiến hành trên 50 bệnh nhân mắc các bệnh như tiểu đường, thiếu máu và các vấn đề sức khỏe khác. Qua việc chụp ảnh lưỡi của các bệnh nhân và đưa vào máy tính đã được lập trình để phát hiện các bệnh dựa trên nghiên cứu trước đó, các chuyên gia đã rút ra kết luận quan trọng về việc sử dụng lưỡi như một phương pháp chẩn đoán tiềm năng.
Theo Giáo sư Ali Al-Naji từ Đại học Nam Úc - tác giả của nghiên cứu, y học thông thường từ lâu đã ủng hộ phương pháp này. Ông cho biết rằng các dấu hiệu ở lưỡi không chỉ có thể tiết lộ nguy cơ bệnh tiểu đường, vấn đề về gan, tuần hoàn và tiêu hóa mà còn cả các vấn đề về máu và tim mạch. 
Nghiên cứu này đã làm rõ rằng việc phân tích lưỡi có thể cung cấp thông tin quý giá về tình trạng sức khỏe của người bệnh một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đây là một bước tiến trong việc áp dụng công nghệ vào lĩnh vực y học và mở ra những triển vọng mới trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh tật. 
Trong tương lai, việc sử dụng công nghệ hình ảnh và máy tính để phân tích lưỡi có thể trở thành một công cụ hỗ trợ quan trọng cho các bác sĩ trong việc chẩn đoán và theo dõi sức khỏe của bệnh nhân. Tuy nhiên, việc áp dụng phương pháp này cần được thực hiện cẩn thận và kỹ lưỡng để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả.
Lưỡi vàng
Lưỡi vàng có thể là một dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Nguyên nhân của hiện tượng này là do những người mắc bệnh tiểu đường thường có mức đường huyết cao, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển trên lưỡi, dẫn đến tình trạng lưỡi chuyển sang màu vàng. 
Bên cạnh đó, các triệu chứng khác của bệnh tiểu đường bao gồm cảm giác khát nước tăng, tiểu tiện thường xuyên hơn, cảm giác mệt mỏi, ngứa quanh vùng kín và mờ mắt.
Ngoài ra, cần lưu ý rằng nhiều người mắc bệnh tiểu đường loại 2 đã phát triển bệnh trong nhiều năm mà không nhận ra, do các triệu chứng ban đầu không rõ ràng hoặc không có triệu chứng nào. 
Dấu hiệu ở lưỡi giúp phát hiện ung thư 1
Tuy nhiên, trong một số trường hợp ít ỏi, lưỡi vàng cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề liên quan đến gan hoặc túi mật. Đặc biệt, khi kết hợp với triệu chứng của bệnh vàng da như da và lòng trắng mắt chuyển sang màu vàng. 
Hiện tượng này có thể xảy ra khi gan bị tổn thương và không thể xử lý đúng cách bilirubin - sắc tố màu vàng được tạo ra khi hồng cầu bị phá vỡ.
Vì vậy, khi phát hiện lưỡi chuyển sang màu vàng, người bệnh nên tìm kiếm sự tư vấn từ các chuyên gia y tế để được kiểm tra và chẩn đoán chính xác về nguyên nhân của hiện tượng này, từ đó có phương pháp điều trị phù hợp.
Lưỡi tím
Theo Tổ chức Ung thư Miệng, một số khối u bao gồm cả ung thư lưỡi có thể tạo ra màu đỏ sẫm hoặc tím trên bề mặt trong miệng. Những vết này có thể chảy máu và không biến mất sau thời gian dài. Ung thư lưỡi thuộc nhóm ung thư hốc miệng và vòm họng, phổ biến thứ 6 trên thế giới. 
Mỗi năm, có khoảng 263.900 trường hợp mới và 128.000 ca tử vong do ung thư môi và khoang miệng. Tại Việt Nam, ung thư lưỡi ngày càng gia tăng, chủ yếu ở nam giới sau 50 tuổi. Các dấu hiệu khác của ung thư lưỡi bao gồm đau họng dai dẳng, đau khi nuốt và cảm giác đau rát trên lưỡi. 
Để phòng ngừa và phát hiện sớm ung thư lưỡi, cần duy trì một lối sống lành mạnh và điều tra sức khỏe định kỳ, hạn chế tiếp xúc với chất kích thích như thuốc lá và rượu.
Dấu hiệu ở lưỡi giúp phát hiện ung thư 2
Lưỡi đỏ
Theo nghiên cứu từ Ukraine vào năm 2022, đã có những phát hiện đáng chú ý về mối liên hệ giữa màu sắc và tình trạng lưỡi của bệnh nhân nhiễm Covid-19. Theo đo, 64% trường hợp nhiễm trùng nhẹ có lưỡi màu hồng nhạt, 62% trường hợp vừa phải có lưỡi màu đỏ và 99% trường hợp nhiễm Covid nặng có lưỡi màu đỏ sẫm. 
Ngoài ra, theo nghiên cứu của bác sĩ Tianhui Yuan từ Bệnh viện Đại học Y học Trung Quốc Quảng Châu, cũng đã có những phát hiện quan trọng về tình trạng lưỡi của bệnh nhân suy tim mãn tính. Nghiên cứu này khẳng định rằng bệnh nhân suy tim mãn tính thường có lưỡi đỏ hơn so với người bình thường. 
Hơn nữa, hình dạng của lưỡi cũng có thể thay đổi khi tình trạng bệnh trở nên nặng hơn, điều này có thể giúp trong việc đánh giá và chẩn đoán tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.
Dấu hiệu ở lưỡi giúp phát hiện ung thư 3
Lưỡi cong
Một nghiên cứu của Đài Loan (Trung Quốc) đã chỉ ra rằng đột quỵ có thể được cảnh báo thông qua các dấu hiệu ở lưỡi, đặc biệt là lưỡi cong. Đột quỵ là một tình trạng rất nghiêm trọng, khiến nguồn cung cấp máu cho một phần não bị cắt đứt, gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh.
Theo các nhà nghiên cứu, mọi người bị cong vẹo lưỡi ở thời điểm trong hoặc sau cơn đột quỵ do sự lưu thông máu đến một phần nhất định của não bị cắt đứt. Tuy nhiên, không phải tất cả những người bị vẹo lưỡi đều bị đột quỵ và ngược lại. 
Các dấu hiệu điển hình của đột quỵ mà mọi người cần chú ý bao gồm tê hoặc yếu đột ngột ở mặt, cánh tay hoặc chân. Đặc biệt là một bên cơ thể bị liệt, khó nói, sa sút trí tuệ và chóng mặt. Việc nhận biết kịp thời và đưa ra biện pháp xử lý sơ cứu hiệu quả có thể giúp giảm thiểu tác động của đột quỵ và cứu sống người bệnh.
Sưng lưỡi
Lưỡi sưng húp có thể là biểu hiện của tình trạng viêm lưỡi. Khi lưỡi bị viêm, ngoài việc sưng húp, nó cũng trở nên bóng và đỏ. Những hiện tượng này thường xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau. 
Dấu hiệu ở lưỡi giúp phát hiện ung thư 4
Cụ thể, việc lưỡi sưng húp và viêm có thể phát sinh do phản ứng dị ứng với thức ăn, thuốc hoặc hóa chất. Khô miệng cũng có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây viêm lưỡi. Chấn thương cũng là một nguyên nhân khả dĩ khiến lưỡi bị viêm. Ngoài ra, thiếu hụt dinh dưỡng, đặc biệt là thiếu sắt và vitamin B12, cũng có thể dẫn đến tình trạng này. 
Để giải quyết vấn đề này, việc tìm kiếm sự tư vấn từ các chuyên gia y tế là rất quan trọng. Họ có thể đưa ra đánh giá chính xác về tình trạng sức khỏe của bạn và đề xuất phương pháp điều trị hiệu quả nhất. 

(Theo The Sun)

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây