Phòng xơ vữa động mạch chưa bao giờ đơn giản như thế

21/01/2024 15:22 | Bệnh thường gặp
- Xơ vữa động mạch là một trong những vấn đề sức khỏe nguy hiểm, đặc biệt đối với những người trưởng thành và ngày càng trở nên phổ biến. Đây không chỉ là một vấn đề riêng lẻ, mà còn là một yếu tố chính gây ra nhiều bệnh lý tim mạch, trong đó đột quỵ đứng đầu.
Để bảo vệ sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa đột quỵ, cần hiểu cặn kẽ về xơ vữa động mạch và thực hành các biện pháp phòng tránh.
- Có chế độ ăn uống khoa học
Việc kiểm soát huyết áp, đường huyết, mỡ máu và cân nặng thông qua chế độ ăn uống là điều cực kỳ quan trọng để ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe liên quan đến tim mạch và động mạch.
Một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh là việc tăng cường lượng rau quả trong khẩu phần hàng ngày. 
• Nên ăn khoảng 200 gram rau quả mỗi ngày để cung cấp đầy đủ chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết; bổ sung 200 gram trái cây tươi cung cấp năng lượng và chất chống oxy hóa.
• Để giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, hạt giống và ngũ cốc nguyên chất. 
• Nên ăn nhiều loại cá (ít nhất 1-2 lần/tuần) có thể giúp cung cấp axit béo omega-3 có lợi cho tim mạch và hệ thần kinh.
Phòng xơ vữa động mạch chưa bao giờ đơn giản như thế 1
Bên cạnh đó, cần giảm thiểu lượng chất béo không no bằng cách giảm sử dụng mỡ động vật, bơ thực vật, sữa béo nguyên kem, lòng đỏ trứng, phủ tạng động vật (gan, thận, óc, lá lách ...) và thức ăn chiên rán sẵn.
Ngoài ra, nên hạn chế lượng muối ăn. Lượng muối hàng ngày được khuyến cáo dưới 6 gram/ngày (tương đương một muỗng nhỏ). Để thực hiện chế độ giảm ăn mặn, có thể giảm sử dụng thức ăn chế biến sẵn, chọn lựa thực phẩm tươi, không nêm mặn khi nấu ăn, hạn chế chấm thêm muối, nước chấm như nước mắm, nước tương khi ăn.
- Không hút thuốc lá
Theo nghiên cứu, thuốc lá có mối liên quan mạnh mẽ đến sự phát triển của xơ vữa động mạch, một trong những nguyên nhân chính gây ra các vấn đề về tim mạch và sức khỏe toàn diện. 
Để ngăn ngừa tiến trình xơ vữa động mạch, việc ngưng hút thuốc lá được coi là biện pháp hiệu quả nhất và ít tốn kém nhất. Khi ngưng hút thuốc lá, cơ thể sẽ trải qua quá trình làm sạch và phục hồi từ những tác động tiêu cực của nicotine và các chất độc hại khác trong thuốc lá. Đây cũng là cơ hội để hệ thống tuần hoàn máu được cải thiện, giảm nguy cơ tắc nghẽn động mạch và các biến chứng liên quan.
Phòng xơ vữa động mạch chưa bao giờ đơn giản như thế 2
Đối với những người nghiện thuốc lá, việc bỏ thuốc không hề dễ dàng, có thể sử dụng các sản phẩm thay thế nicotin như viên nén, que hút hoặc dán da, giúp giảm dần lượng nicotin trong cơ thể mà không cần tiếp tục hút thuốc…
- Hạn chế bia rượu
Theo nghiên cứu, uống nhiều bia và rượu có thể gây tăng huyết áp và rối loạn mỡ máu, từ đó tạo điều kiện cho sự hình thành các mảng xơ trên thành động mạch, dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tim mạch và đặt nguy cơ cao cho các bệnh lý liên quan đến hệ tuần hoàn. 
Đối với nam giới, không nên uống quá 2 đơn vị rượu mỗi ngày. Một đơn vị rượu tương đương với một lon bia (khoảng 330ml) hoặc 150ml rượu vang hoặc 40ml rượu mạnh. Đối với nữ giới, lượng rượu uống hàng ngày nên được giảm xuống còn 1 đơn vị rượu, tức là không nên uống quá một nửa số lượng được khuyến nghị cho nam giới.
Phòng xơ vữa động mạch chưa bao giờ đơn giản như thế 3
- Tập thể dục thường xuyên
Thể dục đều đặn có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe, cải thiện cân nặng, huyết áp, mỡ máu và đường huyết, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và xơ vữa động mạch.
Theo khuyến cáo của các hiệp hội chuyên ngành, mỗi người cần vận động cường độ trung bình ít nhất 150 phút mỗi tuần, tương đương khoảng 30 phút mỗi ngày, ít nhất 5 ngày mỗi tuần. Có thể áp dụng các biện pháp vận động như đi bộ nhanh, đạp xe, bơi lội, aerobic, yoga hay các bài tập cường độ cao.
Phòng xơ vữa động mạch chưa bao giờ đơn giản như thế 4
Nên lựa chọn chế độ luyện tập phù hợp với khả năng và sở thích của mỗi người. Bắt đầu từ những hoạt động cơ bắp nhẹ nhàng như đi bộ nhanh, sau đó dần dần tăng cường cường độ và thời lượng của hoạt động sẽ giúp cơ thể tiếp tục thích nghi và phát triển.
Không chỉ mang lại lợi ích về sức khỏe vật lý, việc tập thể dục đều đặn còn có tác động tích cực đến tinh thần, giảm căng thẳng, lo âu và trầm cảm, đồng thời tạo ra trạng thái tinh thần tích cực hơn. 
- Giữ cân nặng lý tưởng
Béo phì ngày càng trở nên phổ biến và gây ra nhiều vấn đề liên quan đến tiến trình xơ vữa động mạch. Béo phì tích tụ mỡ trong cơ thể, đặc biệt là xung quanh các cơ quan nội tạng như tim, gan thận, gây ra áp lực lên hệ thống cấp dưỡng máu, gây ra tăng huyết áp và tăng nguy cơ mắc các bệnh như đái tháo đường, nhồi máu cơ tim và đột quỵ.
Chế độ ăn uống là yếu tố then chốt trong việc giảm cân. Cần tạo ra một chế độ ăn thích hợp, cân đối giữa các nhóm thực phẩm để cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể mà không gây thừa calo. 
Phòng xơ vữa động mạch chưa bao giờ đơn giản như thế 5
Ăn ít chất béo bão hòa và chất béo trans, hạn chế đường và muối cũng là điều cần thiết. Ngoài ra, cần tăng cường hoạt động thể lực. Vận động thường xuyên giúp đốt cháy calo, cải thiện sức khỏe tim mạch và kiểm soát cân nặng.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp, việc giảm cân chỉ bằng chế độ ăn uống và hoạt động thể lực không đủ. Điều này có thể do gen di truyền, tình trạng sức khỏe khác nhau hoặc các yếu tố khác. Trong những trường hợp này, việc sử dụng thuốc giúp giảm cân có thể được xem xét sau khi được tư vấn và theo dõi của bác sĩ chuyên khoa.
Mục tiêu cuối cùng của việc giảm cân là đạt được chỉ số khối cơ thể ở mức bình thường. Chỉ số khối cơ thể (BMI) được tính dựa trên chiều cao và cân nặng của một người. Mức BMI bình thường thường nằm trong khoảng từ 18.5 đến 24.9. Duy trì BMI trong khoảng này sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến béo phì và duy trì sức khỏe tổng thể.
- Kiểm soát huyết áp
Nếu không được kiểm soát tốt, tăng huyết áp có thể gia tăng 4-6 lần nguy cơ đột quỵ, cũng có thể dẫn đến tăng huyết áp trong thời gian dài. Hãy luôn giữ huyết áp ở dưới 140/90 mmHg.
Đối với bệnh nhân tăng huyết áp, việc theo dõi và điều chỉnh huyết áp là một phần quan trọng của quá trình điều trị và quản lý bệnh. Hạ huyết áp hiệu quả giúp giảm nguy cơ các biến chứng tim mạch và não mạch, cải thiện chất lượng cuộc sống và tăng tuổi thọ. 
- Kiểm soát đường huyết
Đái tháo đường là một bệnh lý có thể khiến gia tăng 2-4 lần nguy cơ đột quỵ. Ngoài ra, việc tầm soát đái tháo đường cũng rất quan trọng đối với những người chưa mắc bệnh. 
Việc giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh thông qua việc duy trì lối sống lành mạnh và tầm soát sức khỏe định kỳ sẽ giúp giảm thiểu gánh nặng của bệnh này đối với cả cá nhân và xã hội.
Phòng xơ vữa động mạch chưa bao giờ đơn giản như thế 6
- Kiểm soát mỡ máu
Để duy trì được mức độ mỡ máu trong giới hạn bình thường, chế độ ăn uống là yếu tố quan trọng. Ăn ít chất béo bão hòa và chất béo trans, thay vào đó tăng cường lượng chất béo không bão hòa trong chế độ ăn hàng ngày giúp giảm mức độ mỡ trong máu. Đồng thời, cần kiểm soát lượng cholesterol và triglyceride trong máu thông qua chế độ ăn uống.
Ngoài ra, thuốc hạ mỡ máu cũng là phương pháp hỗ trợ quan trọng trong việc duy trì các trị số mỡ máu ở mức bình thường. Thuốc có thể giúp kiểm soát cholesterol và triglyceride trong máu, từ đó giảm nguy cơ các vấn đề liên quan đến tăng mỡ máu.
Hãy tiếp tục hành động với những thay đổi tích cực trong lối sống, từ chế độ ăn uống cân đối, tập thể dục đều đặn đến việc quản lý căng thẳng. Bằng cách này, chúng ta đang xây dựng nền tảng vững chắc cho sức khỏe tim mạch và giữ cho trái tim của mình đập mạnh với nhịp đều, tự tin bước vào tương lai khỏe mạnh.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây