Những điều bạn cần biết về thuốc tiêm Gardasil 9

10/05/2023 11:09 | Giới tính
- Gardasil 9 là một loại thuốc tiêm được sử dụng để ngăn ngừa virus papilloma (HPV) gây ra các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bao gồm cả ung thư cổ tử cung và ung thư âm đạo.
Thuốc này đã được FDA phê duyệt để sử dụng từ năm 2014 và hiện đang được khuyến cáo sử dụng cho nam giới và nữ giới trong độ tuổi từ 9-45 tuổi.
Tuy nhiên, Gardasil 9 cũng có những tác dụng phụ và hạn chế sử dụng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về thuốc tiêm Gardasil 9 để có được những thông tin cần thiết khi quyết định sử dụng thuốc này.
Giới thiệu về virus papilloma (HPV)
Virus papilloma (HPV) là một loại virus gây ra các bệnh lây truyền qua đường tình dục. HPV có hơn 150 loại khác nhau và gây ra các bệnh khác nhau, bao gồm sùi mào gà, ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo, ung thư hậu môn, ung thư vòm họng, và một số bệnh lạ khác.
HPV rất phổ biến ở nam giới và nữ giới. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 80% phụ nữ sẽ mắc phải virus HPV trong đời sống của họ. Điều này thể hiện sự cần thiết của việc ngăn ngừa virus HPV.
Những điều bạn cần biết về thuốc tiêm Gardasil 9 1
Công dụng của thuốc tiêm Gardasil 9
Gardasil 9 là một loại thuốc tiêm được sử dụng để ngăn ngừa virus HPV gây ra các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Thuốc này chứa các thành phần để ngăn chặn HPV loại 6, 11, 16, 18, 31, 33, 45, 52, và 58. Những loại virus này gây ra hơn 90% ung thư cổ tử cung và ung thư âm đạo.
Thuốc tiêm Gardasil 9 được khuyến cáo sử dụng cho nam giới và nữ giới trong độ tuổi từ 9-45 tuổi. Đối với những người từ 9-14 tuổi, chỉ cần tiêm hai liều Gardasil 9 trong vòng 6 tháng. Đối với những người từ 15-45 tuổi, cần tiêm ba liều trong vòng 6 tháng.
Hiệu quả của thuốc tiêm Gardasil 9
Theo các nghiên cứu, Gardasil 9 là một loại thuốc tiêm mang lại hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa virus HPV. Đối với phụ nữ, thuốc tiêm này có thể ngăn ngừa hơn 90% các trường hợp ung thư cổ tử cung và ung thư âm đạo. Đối với nam giới, thuốc tiêm Gardasil 9 có thể ngăn ngừa các bệnh như sùi mào gà và ung thư hậu môn.
Những điều bạn cần biết về thuốc tiêm Gardasil 9 2
Tác dụng phụ của thuốc tiêm Gardasil 9
Gardasil 9 là một loại thuốc tiêm an toàn và ít gây ra tác dụng phụ. Tuy nhiên, những tác dụng phụ thường gặp của thuốc này là đau đầu, đau ở chỗ tiêm và sốt nhẹ. Những tác dụng phụ này thường chỉ kéo dài trong vài ngày và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêm.
Tuy nhiên, một số tác dụng phụ hiếm có của Gardasil 9 bao gồm: phản ứng dị ứng, phù nề, khó thở và tim đập nhanh. Nếu bạn gặp phải bất kỳ triệu chứng bất thường sau khi tiêm Gardasil 9, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ y tế để được tư vấn và điều trị kịp thời.
Những điều bạn cần biết về thuốc tiêm Gardasil 9 4
Hạn chế sử dụng của thuốc tiêm Gardasil 9
Thuốc tiêm Gardasil 9 không phải là phương pháp ngăn ngừa hoàn hảo cho virus HPV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. Để giảm nguy cơ mắc các bệnh này, cần áp dụng các biện pháp phòng ngừa an toàn và sử dụng bảo vệ khi quan hệ tình dục.
Việc sử dụng Gardasil 9 cũng có hạn chế đối với những người đã có quan hệ tình dục hoặc đã nhiễm virus HPV. Trong trường hợp này, việc sử dụng Gardasil 9 sẽ không có tác dụng phòng ngừa bệnh lây truyền qua đường tình dục.
Những điều bạn cần biết về thuốc tiêm Gardasil 9 3
Ngoài ra, các người có tiền sử dị ứng với các thành phần của thuốc tiêm Gardasil 9 cũng không được khuyến cáo sử dụng loại thuốc này.
Gardasil 9 là một loại thuốc tiêm hiệu quả để ngăn ngừa virus papilloma (HPV) và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Thuốc này có ít tác dụng phụ và rất an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên, việc sử dụng Gardasil 9 cần được thực hiện đúng cách và cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo hiệu quả và an toàn tối đa cho người sử dụng.
Nếu bạn quan tâm đến việc sử dụng Gardasil 9 hoặc bất kỳ loại thuốc tiêm nào khác, hãy luôn tìm kiếm sự tư vấn từ các chuyên gia y tế để được hướng dẫn chi tiết và đáp ứng các thắc mắc của bạn.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây