Giải mã những quan niệm sai lầm về thủ dâm

19/05/2024 13:49 | Giới tính
- Thủ dâm từ lâu đã là một chủ đề gây tranh cãi. Mặc dù là một hành vi sinh lý bình thường, thủ dâm vẫn bị bao quanh bởi nhiều quan niệm sai lầm và định kiến.
Những lầm tưởng này không chỉ tạo ra sự ngại ngùng và tội lỗi không cần thiết mà còn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần và thể chất của nhiều người. 
Gây giảm testosterone
Testosterone là một hormone quan trọng đối với sự phát triển và duy trì sức khỏe của cơ thể, đặc biệt là đối với nam giới. Nó được sản xuất chủ yếu ở tinh hoàn của nam giới và buồng trứng của nữ giới. Hormone này đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định các đặc điểm nam tính như sự phát triển bộ phận sinh dục, ham muốn tình dục, cơ bắp, giọng nói trầm hay lông, râu trên cơ thể.
Một số nghiên cứu đã được tiến hành để tìm hiểu về mối quan hệ giữa testosterone và các hình thức tình dục như thủ dâm. Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để đưa ra kết luận chính xác, nhưng nhiều bằng chứng cho thấy rằng hành vi thủ dâm không ảnh hưởng đáng kể đến mức độ testosterone trong cơ thể nam giới.
Một nghiên cứu nhỏ tại Đức vào năm 2021 về phản ứng nội tiết tố ở những nam giới trẻ tuổi thủ dâm không phát hiện suy giảm nồng độ testosterone về lâu dài. Nghiên cứu này cũng cho thấy rằng lượng hormone tăng lên trong thời gian ngắn sau khi những người tham gia đạt cảm giác thăng hoa. 
Giải mã những quan niệm sai lầm về thủ dâm 1
Nồng độ testosterone trong cơ thể nam giới đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh ham muốn tình dục. Tuy nhiên, việc thực hiện hành vi "tự sướng" hay thủ dâm không được cho là ảnh hưởng đáng kể đến mức độ ham muốn tình dục này. Các thước đo về sức khỏe tinh trùng như số lượng, khả năng di chuyển cũng không có sự thay đổi đáng kể liên quan đến hành vi thủ dâm.
Ngoài ra, ở phụ nữ, các nhà nghiên cứu cũng đã nhận thấy mức testosterone và ham muốn tình dục có thể gia tăng ở những phụ nữ mãn kinh có hoạt động tình dục hoặc thủ dâm thường xuyên. Tuy nhiên, cũng cần thêm nghiên cứu để hiểu rõ hơn về mối quan hệ này và các yếu tố khác có thể ảnh hưởng.
Gây rối loạn cương dương
Rối loạn cương dương (ED) là tình trạng không thể duy trì hoặc đạt được cương cứng đủ để có quan hệ tình dục. Đây là một vấn đề sức khỏe nam giới phổ biến, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và tâm lý của họ. Nguyên nhân của ED có thể rất đa dạng, từ vấn đề về tâm lý đến vấn đề về sức khỏe toàn diện. 
Trong một số trường hợp, có người cho rằng tần suất thủ dâm có thể gây ra rối loạn cương dương. Liệu có bằng chứng khoa học nào để chứng minh điều này không?
Không có bằng chứng cho thấy thủ dâm, thậm chí ở tần suất nhiều, gây rối loạn cương dương. Một số người cho rằng thực hiện quá nhiều sẽ làm tổn thương bộ phận sinh dục, tổn thương các mạch máu và dây thần kinh giúp cương cứng. Chấn thương như gãy dương vật có thể gây ra rối loạn cương dương, nhưng thủ dâm không phải là nguyên nhân.
Giải mã những quan niệm sai lầm về thủ dâm 2
Một đánh giá năm 2023 trên hơn 3.500 nam giới tại Hungary cho thấy không có mối liên hệ nào giữa tần suất thủ dâm và nguy cơ mắc bệnh này. Tuy nhiên, việc thủ dâm khi xem phim nhạy cảm có thể dẫn đến không thỏa mãn trong tình dục, góp phần gây ra rối loạn cương dương và các vấn đề tình dục khác.
Việc hiểu rõ về tần suất thủ dâm và mối liên hệ với rối loạn cương dương là rất quan trọng để có cái nhìn toàn diện về vấn đề này. Nhiều nghiên cứu đã được tiến hành để tìm hiểu vấn đề này, và kết quả cho thấy không có bằng chứng khoa học cụ thể cho việc tần suất thủ dâm gây ra rối loạn cương dương.
Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhận ra rằng ED có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, từ vấn đề tâm lý đến vấn đề về sức khỏe toàn diện. Việc tìm hiểu và xác định nguyên nhân cụ thể của từng trường hợp ED là quan trọng để có phác đồ điều trị phù hợp.
Gây nhiễm bệnh tình dục
Theo Tổ chức Kế hoạch hóa Gia đình Mỹ (Planned Parenthood), thủ dâm được coi là một hình thức hoạt động tình dục an toàn, đặc biệt khi người thực hiện không có bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI). Tuy nhiên, việc thực hiện thủ dâm cũng có nguy cơ lây nhiễm bệnh tình dục, đặc biệt là những loại bệnh có khả năng lây truyền cao khi tiếp xúc da kề da.
Theo các chuyên gia y tế, nguy cơ lây nhiễm bệnh tình dục khi thủ dâm tăng lên khi có sự tiếp xúc với vết loét hoặc tổn thương do vi khuẩn hay virus gây ra. Trong trường hợp này, người thực hiện thủ dâm có thể truyền bệnh cho người khác. Đặc biệt, người bệnh cũng có thể lây lan STI từ bộ phận nhiễm bệnh sang bộ phận khác trên cơ thể, tăng nguy cơ lây nhiễm và gây ra hậu quả nghiêm trọng.
Giải mã những quan niệm sai lầm về thủ dâm 3
Mặc dù thủ dâm được coi là một hành vi tình dục bình thường và có thể mang lại nhiều lợi ích như giúp nâng cao tâm trạng, cải thiện giấc ngủ và giảm căng thẳng, nhưng cũng cần lưu ý rằng việc thực hiện quá đà có thể gây hại cho sức khỏe. 
Cũng như quan hệ tình dục, nam giới khi thủ dâm cũng không nên quá đà, mỗi tuần chỉ nên 1-3 lần, tùy trường hợp, độ tuổi và sức khỏe. Việc thực hiện thủ dâm cần nhẹ nhàng, tránh gây tổn thương cơ quan sinh dục, không nên sử dụng dụng cụ hỗ trợ và hạn chế xem phim nhạy cảm.
Lạm dụng thủ dâm về lâu dài có thể gây nghiện và gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe. Các tác hại này bao gồm rối loạn tâm lý, suy nhược cơ thể, kém tập trung, tăng nguy cơ tổn thương bộ phận sinh dục, giảm ham muốn tình dục, xuất tinh sớm và giảm chất lượng tinh trùng. 

(Theo Verywell Health)

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây