Nghiên cứu trong 20 năm của Mỹ: 4 cách nuôi dạy trẻ thành công

- Nghiên cứu trong suốt 20 năm của nhà tâm lý học Mỹ đã chỉ ra rằng có 4 cách quan trọng để nuôi dưỡng và phát triển trẻ em thành công. Trong đó, kỹ năng hiệu quả bên trong (inner efficacy) được xem là yếu tố quan trọng nhất, đóng vai trò then chốt trong việc hình thành nhân cách và thành công của trẻ trong tương lai.
Theo TS Aliza Pressman, người sáng lập giám đốc của Trung tâm Nuôi dạy Con cái thuộc Hệ thống Y tế Mount Sinai (New York, Mỹ), hiệu quả bên trong là niềm tin của một cá nhân vào khả năng của chính họ làm những gì cần thiết để đạt được mục tiêu của mình. Điều này không chỉ là về lòng tự trọng mà còn là về sự tự tin, quyết tâm vượt qua thử thách và theo đuổi khát vọng.
Khi được nuôi dưỡng hiệu quả bên trong mạnh mẽ, trẻ sẽ dễ dàng đối mặt với những thử thách, kiên nhẫn vượt qua những thất bại và phát triển tư duy thúc đẩy sự tiến bộ liên tục. 
4 cách nuôi dạy trẻ thành công 1
Như vậy, việc nuôi dưỡng hiệu quả bên trong ở trẻ em được xem là chìa khóa quan trọng dẫn đến thành công trong cuộc sống. Cần phải chú trọng vào việc phát triển niềm tin, sự tự tin và khả năng vượt qua khó khăn từ khi còn nhỏ để xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển của trẻ trong tương lai.
Nghiên cứu về việc nuôi dạy trẻ em đã xác định 4 nguồn chính mà từ đó trẻ em có được hiệu quả bên trong. Điều này rất quan trọng vì hiệu quả bên trong giúp trẻ phát triển tốt hơn cả về mặt tinh thần lẫn tâm lý. Để giúp trẻ phát triển hiệu quả bên trong, có một số chiến lược mà cha mẹ có thể áp dụng.
4 cách nuôi dạy trẻ thành công 2
Trải nghiệm thành công ở mức độ phù hợp là một trong những yếu tố quan trọng giúp trẻ xây dựng năng lực bên trong. Cha mẹ cần tạo cơ hội cho con mình thành công đồng thời khuyến khích chúng dần dần vượt ra khỏi vùng an toàn của mình. Điều này giúp trẻ phát triển sự tự tin và năng lực đối mặt với thử thách.
Quan sát người khác thành công cũng rất quan trọng. Trẻ cần được truyền cảm hứng và động lực khi nhìn thấy những người khác giống mình đạt được thành công. Điều cần thiết là cha mẹ phải cho con mình tiếp xúc với những hình mẫu đa dạng, có chung đặc điểm hoặc sở thích, củng cố niềm tin rằng thành công hoàn toàn có thể đạt được.
Suy ngẫm về những gì đạt được trong quá khứ cũng giúp trẻ củng cố sự tự tin vào khả năng của chúng. Khuyến khích một câu chuyện tích cực về những thành công trong quá khứ góp phần nâng cao ý thức về năng lực và khả năng của trẻ.
4 cách nuôi dạy trẻ thành công 3
Duy trì sự điều tiết cảm xúc là yếu tố quan trọng giúp trẻ giải quyết các thử thách một cách hiệu quả. Dạy trẻ các kỹ thuật chú ý hiện tại và thư giãn sẽ trang bị cho chúng những kỹ năng đối phó cần thiết để kiểm soát căng thẳng và lo lắng.
Để giúp trẻ trau dồi nội lực, cha mẹ có thể áp dụng một số chiến lược như khuyến khích nỗ lực hơn là hoàn thiện ngay lập tức, đưa ra phản hồi mang tính xây dựng, đưa ra những lời khen ngợi cụ thể và chân thành, và làm nổi bật tư duy chiến lược của trẻ.
Bằng cách truyền sức mạnh nội tâm cho trẻ, cha mẹ trao quyền cho con cách vượt qua những thử thách trong cuộc sống bằng sự tự tin và kiên cường. Ngày nay, theo TS Aliza Pressman, các bậc cha mẹ nên ủng hộ cách tiếp cận toàn diện trong việc nuôi dạy con cái, ưu tiên nuôi dưỡng các kỹ năng thiết yếu như hiệu quả bên trong bên cạnh sự phát triển về mặt học thuật và tương tác xã hội.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây