Dỗ con quấy khóc khi bước vào lớp 1

- Hỏi: Số là con em sắp vào lớp 1, bình thường con đi học mẫu giáo lớn cũng khá ngoan nhưng tôi sợ khi vào một cấp học mới thì con sẽ quấy khóc. Hơi lo xa một chút nên tôi muốn hỏi Songkhoe360.vn cách dỗ con quấy khóc khi bước vào lớp 1. (Hùng Thuận - Huế)Đáp:
Xin chào bạn Hùng Thuận,
Câu chuyện khóc quấy khi đưa trẻ đi học là điều mà nhiều cha mẹ đang vô cùng nhức đầu. Nhiều phụ huynh loay hoay không biết phải làm như thế nào để trẻ không khóc, giúp trẻ ổn định tâm lý và đến trường.
Giai đoạn con bước vào lớp 1 chính là thời gian khủng hoảng của cả con lẫn cha mẹ. Hầu hết các trẻ em khi bước chân vào ngày đầu tiên đi học đều cảm thấy lo lắng và sợ hãi khi phải rời xa gia đình để tiếp xúc với môi trường mới. Điều này thường bắt nguồn từ mong muốn của các bé muốn được ở bên cạnh cha mẹ thêm một thời gian nữa. 
Điều đó cũng là lý do khiến các bé khóc òa khi cha mẹ dẫn đến trường. Điều này hoàn toàn bình thường và tự nhiên ở mọi trẻ em. Cha mẹ cần hướng dẫn trẻ từ đầu và chuẩn bị cách giúp bé đi học mà không khóc. 
Tạm rời xa cha mẹ trước cổng trường, trẻ khóc nhưng không có nghĩa là trẻ đang gặp rắc rối. Đây chỉ là tình huống tạm thời. Trong một số trường hợp, trẻ có thể không muốn đi học trong khoảng 4 đến 5 tuần trước khi cảm thấy ổn định trở lại.
Dỗ con quấy khóc khi bước vào lớp 1 1
Cách dỗ trẻ không khóc khi đi học
Để duy trì tâm lý ổn định cho trẻ, bạn Hùng Thuận cũng như các bậc cha mẹ cần áp dụng một số cách giúp bé đi học không khóc, nhằm ngăn chặn các vấn đề tâm lý trở thành một vấn đề nghiêm trọng. 
1. Cho trẻ làm quen với môi trường mới trong thời gian đầu
Trước khi bé đi học, nên dẫn bé đến trường trong khoảng 2 tuần trước để làm quen với cô giáo, bạn bè và môi trường xung quanh. Cha mẹ có thể mô tả tính cách của bé để giáo viên có thể hiểu rõ hơn về con.
Sau đó, hãy dẫn bé vào lớp để bé có cơ hội quan sát lớp học và những hoạt động diễn ra. Lúc này, cha mẹ có thể miêu tả cho bé những hoạt động mà bé có thể tham gia, từ đó khơi dậy sự hào hứng và phấn khởi trong bé.
Tuy nhiên, nếu thấy bé tỏ ra khó chịu, cha mẹ nên lắng nghe và đưa bé về nhà. Không nên ép buộc hoặc truyền tải quá nhiều thông tin cho bé, để tránh tình trạng phản tác dụng.
Khi trẻ đã thích ứng với môi trường mới, cha mẹ nên để bé tự trải nghiệm việc học tập và vui chơi cùng các bạn. Đưa trẻ tiếp xúc trước với không gian của trường sẽ tạo nên những ấn tượng tốt khi đi học.
Phương pháp cho trẻ đi học không khóc này rất hiệu quả. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng áp dụng được chỉ khi quyết định cho trẻ học trường tư. Đối với phần lớn các trường công, cha mẹ thường không được phép tham quan trước khi đưa con vào học.
Dỗ con quấy khóc khi bước vào lớp 1 2
2. Mang đồ chơi con thích đi học cùng
Đưa đồ chơi yêu thích của trẻ đến trường là một trong những cách giúp trẻ đi học không khóc mà cô giáo thường gợi ý cho các mẹ. Trong những ngày đầu tiên đến trường, trẻ thường cảm thấy lo lắng và có cảm giác bị cha mẹ bỏ rơi. Lúc này, dù có sự quan tâm từ cô giáo và tình bạn của bạn bè, nhưng với trẻ, điều đó không đủ để xoa dịu lo âu.
Vì vậy, cha mẹ nên đem theo một món đồ chơi mà bé yêu thích như búp bê, gối ôm hình con vật, hoặc bình nước riêng của trẻ,... để giữ cho con luôn cảm thấy an toàn. Cách dỗ con quấy khóc này khá hiệu quả. Đồ chơi mà bé yêu thích sẽ tạo cảm giác thân thuộc và an tâm khi trẻ hòa nhập vào môi trường mới.
3. Tập xa ba mẹ
Để giúp trẻ thích ứng với môi trường mới trước khi đi học, cha mẹ nên tập cho trẻ xa ba mẹ một thời gian trong ngày. Thích nghi với môi trường mới và tương tác với cô giáo cùng bạn bè đòi hỏi trẻ cần có thời gian để dần dần trở nên tự tin hơn.
Vì vậy, hãy dành thời gian gửi trẻ ở nhà ông bà hoặc một nơi an toàn trong một khoảng thời gian nhất định trong ngày. Điều này giúp trẻ quen dần với việc tách khỏi cha mẹ và làm giảm cảm giác lo lắng khi đi học. Đây là một trong những cách hiệu quả giúp trẻ đi học không khóc và dễ dàng thích ứng với môi trường mới.
Dỗ con quấy khóc khi bước vào lớp 1 3
4. Tạo niềm vui cho trẻ trên đường đến trường
Hãy thử tạo sự hào hứng trên đường đến trường xem sao. Khi đưa trẻ đến trường mầm non, cha mẹ có thể thúc đẩy sự hứng thú bằng cách chia sẻ những hoạt động và trò chơi thú vị như chơi xích đu, cầu trượt.
Hơn nữa, hãy nói chuyện nhiều hơn với trẻ về bạn bè cùng lứa của chúng. Giúp trẻ hình dung được những gì mà trẻ sẽ tham gia khi đến trường, tạo cảm giác phấn khởi và tò mò cho trẻ. Điều này không chỉ giúp trẻ thích ứng với việc đi học mà còn làm cho trẻ tự tin và háo hức khi đến trường.
Trên đây là một số cách dỗ con quấy khóc khi bước vào lớp 1. Bạn Hùng Thuận và các cha mẹ có thể áp dụng với con mình xem có hiệu quả không nhé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây