Cho trẻ xem nhiều điện thoại có thể dẫn đến chứng tự kỷ ảo

- Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng trẻ em nghiện xem điện thoại có thể dẫn đến chứng tự kỷ ảo.
Nhiều cha mẹ hiện nay đang phải đau đầu vật lộn với chuyện giới hạn việc xem điện thoại ở trẻ. Nhiều chuyên gia cho rằng trẻ xem nhiều điện thoại có thể dẫn đến chứng tự kỷ. Rối loạn phổ tự kỷ (ASD) là một khuyết tật phát triển gây ra khó khăn cho các hành vi xã hội, giao tiếp ở trẻ em. 
Việc cha mẹ dành ít thời gian chơi với con và để trẻ xem điện thoại, TV có thể liên quan đến việc gia tăng các dấu hiệu của chứng rối loạn phổ tự kỷ (ASD). Theo các nghiên cứu, trẻ em xem nhiều thiết bị điện tử có thể có các triệu chứng liên quan đến bệnh tự kỷ. Từ đó, tiến sĩ Marius Zamfir, một nhà tâm lý học lâm sàng từ Romania, đã phát minh ra cụm từ "Tự kỷ ảo".
Cho trẻ xem nhiều điện thoại có thể dẫn đến chứng tự kỷ ảo 1
Tự kỷ ảo, hội chứng mới ở trẻ xem quá nhiều điện thoại
Điện thoại khiến trẻ bị tự kỷ như thế nào?
Trẻ em dành nhiều thời gian sử dụng điện thoại có thể làm mất đi khả năng kích thích sự phát triển ở não bộ, dẫn đến 1 số hành vi mất kiểm soát như nói lắp. Ngoài ra, khả năng nhận thức có thể bị ảnh hưởng, điều này có thể dẫn đến các vấn đề về tâm thần. Tiến sĩ Vrushali Bichkar, Bác sĩ Nhi khoa và Bác sĩ Sơ sinh, Bệnh viện Motherhood, Lullanagar, Pune cho biết, những vấn đề này có thể làm suy giảm khả năng kiểm soát các mối quan hệ xã hội của trẻ.
Trẻ em ngày nay thường xuyên tiếp cận với các phương tiện điện tử hơn so với các thế hệ trước. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng thời gian sử dụng màn hình tăng lên có liên quan đến các nơ-ron giao tiếp melanopsin và giảm chất dẫn truyền thần kinh axit gamma-aminobutyric, dẫn đến hành vi bất thường, giảm phát triển trí tuệ và ngôn ngữ cũng như các vấn đề khác.
Các chuyên gia cảnh báo các bậc cha mẹ về sự nguy hiểm của việc để trẻ tiếp xúc với màn hình từ 4h trở lên mỗi ngày. Một bộ não đang phát triển có thể gặp vấn đề nếu nó thường xuyên tiếp xúc với màn hình khi còn nhỏ.
Chuyên gia cho biết thêm: “Với việc tiếp xúc quá nhiều với màn hình, ngay cả các chu kỳ sáng tối hỗ trợ não sản xuất melatonin và dopamine cũng như cải thiện kiến thức của trẻ về mối quan hệ cũng có thể bị gián đoạn”.
Cho trẻ xem nhiều điện thoại có thể dẫn đến chứng tự kỷ ảo 2
Tác hại của việc sử dụng điện thoại quá nhiều
Tiến sĩ Vrushali cho biết việc tách trẻ ra khỏi thiết bị điện tử sẽ khiến trẻ có những cảm xúc cực đoan. Trẻ khó có thể có một giấc ngủ ngon, ít tương tác với mọi người và thậm chí có thể bị trầm cảm và là nổi cơn thịnh nộ. 
Làm thế nào có thể tránh được bệnh tự kỷ ảo?
Điều quan trọng là phải tôn trọng nhu cầu phát triển cơ bản của trẻ. Trẻ em phải học cách giao tiếp, đồng cảm và có được các kỹ năng xã hội quan trọng. Trẻ nên được giao tiếp trực tiếp với bạn bè và kích thích các giác quan thông qua các trò chơi, học tập, giao tiếp, ứng xử…
Ngoài ra, cha mẹ phải tương tác nhiều hơn với con mỗi ngày và không để trẻ một mình quá lâu. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ không nên cắm mặt vào màn hình điện thoại, các thiết bị điện tử và cần giới hạn thời gian sử dụng của trẻ không quá 1 giờ mỗi ngày. Trẻ cần được tham gia vào các hoạt động xã hội để phát triển toàn diện. 
Cho trẻ xem nhiều điện thoại có thể dẫn đến chứng tự kỷ ảo 3
Rối loạn phổ tự kỷ (ASD) đang trở nên phổ biến hơn, tuy nhiên một số nghiên cứu chỉ ra rằng điều này đang được chẩn đoán quá mức. So với các thế hệ trước, trẻ em ngày nay thường được tiếp cận nhiều hơn với các phương tiện điện tử. Theo một số nghiên cứu, thời gian sử dụng màn hình tăng lên có liên quan đến các tế bào thần kinh biểu hiện melanopsin và sự suy giảm axit gamma-aminobutyric dẫn truyền thần kinh (GABA), dẫn đến hành vi bất thường, chậm phát triển nhận thức và ngôn ngữ cũng như các vấn đề khác.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây