Thói quen nào dễ khiến phái đẹp bị đau khớp?

13/01/2024 10:17 | Xương khớp
- Trong cuộc sống hối hả và áp lực công việc hiện đại, thói quen hàng ngày của chúng ta không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý mà còn tác động đáng kể đến sức khỏe cơ thể, đặc biệt là đối với phái đẹp.
Một trong những vấn đề ngày càng phổ biến và gây phiền toái là đau khớp, một trạng thái không chỉ giới hạn khả năng vận động mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Chính vì vậy, việc nhìn nhận và thay đổi những thói quen hàng ngày có thể đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn vấn đề này từ những gốc rễ, mang lại cho phái đẹp một lối sống khỏe mạnh và thoải mái. 
Tập luyện sai cách
Thực hiện các hoạt động thể dục như HIIT, cardio, lunge, squat với cường độ cao và tần suất đều đặn mỗi tuần mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng cũng có thể đặt ra rủi ro tăng tổn thương cho khớp. Các bài tập này đặt áp lực mạnh lên các khớp và có thể dẫn đến hiện tượng thoái hóa khớp nhanh hơn.
Để giảm thiểu nguy cơ tổn thương khớp, quan trọng nhất là việc khởi động cơ thể một cách kỹ lưỡng trước khi tập luyện. Quá trình khởi động giúp làm ấm cơ, tăng cường sự linh hoạt của khớp, chuẩn bị tâm trạng tinh thần cho bài tập sắp tới sẽ giúp giảm áp lực đặt lên khớp và giảm nguy cơ chấn thương.
Thói quen nào dễ khiến phái đẹp bị đau khớp 1
Ngoài ra, việc lựa chọn giày tập phù hợp cũng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ khớp. Đặc biệt, đối với những hoạt động như lunge và squat, giày cần hỗ trợ tốt cho đầu gối, giúp giảm áp lực và giữ cho đầu gối ổn định hơn trong quá trình tập luyện. 
Sự chú ý đặc biệt đến trang thiết bị và kỹ thuật tập sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của khớp trong quá trình tập luyện và giúp người tập đạt được hiệu suất tốt nhất mà không gặp vấn đề về khớp.
Bỏ qua sự thay đổi nội tiết tố
Thời kỳ mãn kinh đánh dấu sự thay đổi đặc biệt trong cơ địa phụ nữ, và đối diện với những biến động này, nguy cơ đau khớp tăng lên và những chấn thương khớp cũ có thể tái phát nhanh chóng. Một trong những yếu tố chính gây ra tình trạng này là giảm nồng độ hormone estrogen sau tuổi 35. 
Estrogen không chỉ đóng vai trò trong việc duy trì sự cân bằng nội tiết tố mà còn có khả năng giảm viêm, đó là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến sự linh động của khớp.
Thói quen nào dễ khiến phái đẹp bị đau khớp 2
Để kiểm soát thay đổi nội tiết tố và giảm khó chịu ở khớp trong thời kỳ mãn kinh, một lựa chọn hữu ích là tăng cường khoáng chất boron trong chế độ dinh dưỡng. Boron được biết đến với khả năng cân bằng mức độ hormone giới tính estrogen và testosterone ở cả phụ nữ và nam giới. 
Nhiều nguồn thức ăn giàu boron, như anh đào, nho, lê, các loại đậu, hạt óc chó, không chỉ hỗ trợ sự ổn định của hormone mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của khớp và giảm nguy cơ đau khớp trong thời kỳ mãn kinh. Đây là một phương pháp tự nhiên và hiệu quả có thể giúp phụ nữ lớn tuổi duy trì cuộc sống khỏe mạnh và linh hoạt.
Mang giày cao gót
Việc sử dụng giày cao gót có thể gây ra những tác động tiêu cực đối với sức khỏe của các khớp, đặc biệt là khi giày không cung cấp đủ sự hỗ trợ và thoải mái. Mang giày cao gót quá nhiều có thể tăng áp lực lên bàn chân, đầu gối và mắt cá chân, đưa ra những thách thức không nhỏ cho hệ thống cơ xương.
Để giảm nguy cơ này nên hạn chế việc đi giày gót cao thường xuyên và thay thế chúng bằng đôi giày thoải mái hơn. Sự chọn lựa đúng đắn về giày dép có thể đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của khớp. 
Thói quen nào dễ khiến phái đẹp bị đau khớp 3
Trong trường hợp không thể tránh khỏi việc sử dụng giày cao gót, chị em có thể xem xét lựa chọn giày có mũi tròn và chiều cao không quá 3 cm. Nhưng đôi giày như thế này sẽ giảm áp lực lên các khu vực nhạy cảm và hỗ trợ đúng cách cho cấu trúc của bàn chân, giảm thiểu rủi ro về đau khớp và các vấn đề liên quan. 
Ít uống nước
Chất lỏng hoạt dịch trong khớp đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của khớp, chúng cung cấp chất bôi trơn và hỗ trợ quá trình phát triển của các tế bào mới trong sụn. Khi cơ thể thiếu nước, khả năng cung cấp đủ nước để sản xuất chất lỏng hoạt dịch sẽ bị giảm, có thể dẫn đến những vấn đề lớn đối với sức khỏe của khớp.
Thói quen nào dễ khiến phái đẹp bị đau khớp 4
Người mắc viêm khớp dạng thấp, đặc biệt là những người không duy trì lượng nước đủ mức có thể đối mặt với tình trạng trầm trọng hóa viêm khớp. Thiếu nước có thể gây đau, sưng và cứng khớp, tăng nguy cơ các vấn đề liên quan đến viêm khớp.
Để duy trì sức khỏe khớp và ngăn chặn các vấn đề liên quan đến viêm khớp, mỗi người nên duy trì việc uống đủ nước hàng ngày, khoảng 8 ly nước, tương đương với khoảng hai lít. Điều này không chỉ là một thói quen dinh dưỡng quan trọng mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và duy trì sức khỏe của hệ thống khớp.
Mang túi to, nặng
Sử dụng balo hoặc túi xách quá nặng có thể tạo ra những vấn đề sức khỏe, đặc biệt là đau cổ, vai và mất thăng bằng. Người ta thường mang ba lô ở một bên trong thời gian dài, điều này có thể tạo ra căng cơ và mệt mỏi ở khớp. 
Một giải pháp là hạn chế việc mang túi nặng chỉ trên một tay. Tốt hơn hết là thay đổi vai hoặc vác túi đều nhau để phân bổ trọng lượng đồ đạc. Việc này giúp giảm áp lực tập trung vào một bên cơ thể, từ đó giảm thiểu căng thẳng cho vai và khớp. 
Đối với những người thường xuyên di chuyển với nhiều đồ đạc, cần chú ý đến cách mang túi để duy trì sức khỏe và thoải mái trong sinh hoạt hàng ngày.
Thói quen nào dễ khiến phái đẹp bị đau khớp 5
Tổng kết lại, thói quen hàng ngày đôi khi không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý mà còn đặt ra những thách thức đáng kể cho sức khỏe của phái đẹp, đặc biệt là với vấn đề đau khớp. Việc thực hiện các hoạt động tập luyện mạnh mẽ mà không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, hay việc lựa chọn giày dép không phù hợp có thể dẫn đến những vấn đề đau đớn và khó chịu. Ngoài ra, thời kỳ mãn kinh và cả thói quen uống nước không đủ cũng đóng vai trò quan trọng trong tình trạng đau khớp.
Nhận thức về những thay đổi cần thiết trong lối sống hàng ngày có thể giúp phái đẹp giảm bớt nguy cơ đau khớp và duy trì sức khỏe khớp tốt hơn. Việc thực hiện bài tập với sự cân nhắc và chọn lựa giày dép chính là những bước đơn giản nhưng quan trọng để bảo vệ khớp khỏi những tổn thương không mong muốn. 
Đồng thời, việc duy trì chế độ ăn uống và uống nước lành mạnh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ đau khớp và duy trì sự thoải mái cho cơ thể. Để có một cuộc sống khỏe mạnh và không bị ảnh hưởng bởi vấn đề đau khớp, việc thay đổi thói quen hàng ngày trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây