Có cách nào để trị dứt điểm thoát vị đĩa đệm không?

16/11/2023 15:59 | Xương khớp
- Tìm ra cách để trị dứt điểm thoát vị đĩa đệm không chỉ là một mục tiêu y tế mà còn là sự khát khao của những người phải chịu đựng sự đau đớn và hạn chế do căn bệnh này gây ra. Cùng tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi: Liệu có trị dứt điểm thoát vị đĩa đệm được hay không?
Điều trị các bệnh lý liên quan đến cột sống, đặc biệt là thoát vị đĩa đệm, là một quá trình đòi hỏi sự kiên trì và kết hợp giữa chỉ định của bác sĩ và thay đổi lối sống. Với những trường hợp nhẹ, thoát vị đĩa đệm có thể được điều trị hoàn toàn. 
Tuy nhiên, với những trường hợp nặng hơn, khi có mảnh rời lớn hoặc chèn ép thần kinh nhiều và không đáp ứng điều trị nội khoa, phẫu thuật là một phương pháp điều trị triệt để tổn thương.
Trong quá trình điều trị thoát vị đĩa đệm, việc tuân thủ chỉ định của bác sĩ là rất quan trọng. Bác sĩ sẽ đưa ra các chỉ định về tập luyện, vận động và ăn uống để giúp bệnh nhân phục hồi nhanh chóng và giảm thiểu nguy cơ tái phát. Ngoài ra, bác sĩ còn có thể kê đơn thuốc giảm đau, kháng viêm hoặc thuốc chống co giật để giảm đau và giảm tình trạng co giật.
Có cách nào để trị dứt điểm thoát vị đĩa đệm không 1
Trong trường hợp phải tiến hành phẫu thuật, các phương pháp nội soi hoặc mổ mở có thể được sử dụng để điều trị. Phương pháp nội soi được ưa chuộng hiện nay vì ít xâm lấn hơn so với phẫu thuật mổ mở, giúp bệnh nhân phục hồi nhanh chóng hơn và giảm thiểu nguy cơ tái phát. Quyết định sử dụng phương pháp nào phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể và được quyết định bởi bác sĩ chuyên khoa.
Hiện nay, các phương pháp thường dùng để điều trị thoát vị đĩa đệm được chia làm 3 nhóm chính, bao gồm:
Điều trị không dùng thuốc
Để điều trị thoát vị đĩa đệm mà không cần sử dụng thuốc, có một số phương pháp và liệu pháp được áp dụng như sau. 
• Trước tiên, việc nghỉ ngơi là rất quan trọng để giảm sưng tấy và cho các tổn thương có thời gian để lành lại. Khi triệu chứng bùng phát, người bệnh nên nghỉ ngơi trên giường trong khoảng 1-2 ngày, tránh tập thể dục và các hoạt động đòi hỏi cúi người hoặc nâng vác vật nặng.
• Vật lý trị liệu cũng rất hiệu quả để cải thiện tình trạng bệnh. Chương trình vật lý trị liệu bao gồm các bài tập kéo căng nhằm duy trì sự linh hoạt của cơ, cũng như các bài tập thể dục nhịp điệu để tăng sản xuất endorphin - một chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng giảm đau và cải thiện tâm trạng.
Có cách nào để trị dứt điểm thoát vị đĩa đệm không 2
• Massage cũng có tác dụng giảm đau, tăng tuần hoàn máu và hỗ trợ tăng cường sức khỏe hiệu quả. Bằng cách áp dụng các kỹ thuật massage đúng cách, người bệnh có thể giảm đau và cải thiện tình trạng tổn thương.
• Chườm nóng và chườm lạnh cũng được áp dụng để giảm đau do thoát vị đĩa đệm. Nguyên tắc chung là áp dụng chườm lạnh trong 24 giờ đầu tiên sau khi cơn đau khởi phát, sau đó có thể chuyển sang chườm nóng hoặc lạnh tùy theo sở thích của người bệnh.
• Cuối cùng, liệu pháp xung điện sử dụng để cải thiện lưu lượng máu, sửa chữa các tổn thương và tăng cường sức mạnh cơ bắp. 
Dùng thuốc
Thuốc được sử dụng theo đường uống sẽ được chỉ định dựa trên tình trạng cụ thể của người bệnh. Trong trường hợp cơn đau từ nhẹ đến trung bình, bác sĩ có thể đề nghị sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn. 
Ngoài ra, trong trường hợp người bệnh bị co thắt cơ, thuốc giãn cơ cũng được chỉ định. Thuốc này giúp làm giãn các cơ co thắt và giảm đau hiệu quả, giúp người bệnh cảm thấy dễ dàng hơn khi di chuyển và thực hiện các hoạt động hàng ngày.
Nếu các biện pháp nghỉ ngơi, sử dụng thuốc giảm đau dạng uống và vật lý trị liệu không đạt hiệu quả như mong muốn, bác sĩ có thể đề xuất việc tiêm thuốc steroid vào vùng xung quanh dây thần kinh cột sống. Phương pháp này đã được chứng minh là hiệu quả trong việc giảm sưng đau và giúp người bệnh đi lại dễ dàng hơn.
Có cách nào để trị dứt điểm thoát vị đĩa đệm không 3
Tuy nhiên, việc tiêm thuốc steroid cần được thực hiện theo liệu trình cụ thể. Thông thường, người bệnh sẽ được tiêm 3 mũi trong mỗi đợt điều trị, và thời gian giữa các mũi tiêm là từ 3-7 ngày. Điều này giúp đảm bảo hiệu quả tối đa của phương pháp điều trị này và giảm nguy cơ tái phát cơn đau.
Điều trị ngoại khoa
Thoát vị đĩa đệm là một trong những bệnh lý về xương khớp phổ biến. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp không cần phẫu thuật. Nếu điều trị bằng thuốc và điều trị nội khoa không giúp cải thiện triệu chứng trong 4-6 tuần, phương pháp phẫu thuật có thể được lựa chọn.
Hiện nay, có nhiều phương pháp phẫu thuật để điều trị thoát vị đĩa đệm. Một trong những phương pháp phổ biến là mổ hở, được gọi là mở ống sống hoặc giải nén cột sống sau. Phương pháp này sẽ loại bỏ phần đĩa đệm gây chèn ép lên rễ thần kinh, thậm chí có thể lấy cả đĩa đệm bị hư hại ra ngoài. 
Có cách nào để trị dứt điểm thoát vị đĩa đệm không 4
Nội soi được chỉ định cho những người bệnh bị chèn ép thần kinh cấp tính do thoát vị đĩa đệm, điều trị nội khoa thất bại, thoát vị di trú... Giải pháp này giúp giải phóng áp lực cho dây thần kinh và tủy sống. 
Hợp nhất cột sống là phương pháp hợp nhất hai bên đĩa đệm lại với nhau để cố định vĩnh viễn cột sống của người bệnh, ngăn xương di chuyển và giúp người bệnh không còn cảm thấy đau đớn.
Thay đĩa đệm nhân tạo thường được chỉ định để điều trị thoát vị một đĩa đệm ở lưng dưới. Trong quá trình phẫu thuật, đĩa đệm bị hư sẽ được thay bằng đĩa nhân tạo có chất liệu nhựa hoặc kim loại.
Tùy theo tình trạng, mức độ ảnh hưởng của thoát vị đĩa đệm, bác sĩ sẽ có những chỉ định điều trị phù hợp. Tuy nhiên, việc phẫu thuật không phải là giải pháp cuối cùng và cần được xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định. Ngoài ra, sau khi phẫu thuật, người bệnh cần tuân thủ các chỉ dẫn của bác sĩ để hồi phục nhanh chóng và tránh tái phát.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây