Những dấu hiệu sớm của bệnh viêm khớp bạn cần coi chừng

14/04/2023 08:24 | Bệnh thường gặp
- Theo các bác sĩ, những triệu chứng đau khớp sẽ bắt đầu từ từ và trở nên vô cùng đau đớn và khó chịu nếu không được phát hiện sớm.
Viêm khớp là một căn bệnh nan y khó chữa có thể ảnh hưởng đến bạn bất kể tuổi tác và giới tính. Mặc dù viêm khớp thường được coi là bệnh của người già, căn bệnh này vẫn thường xuyên xảy ra ở những người trẻ. 
Những dấu hiệu sớm của bệnh viêm khớp bạn cần coi chừng 1
Bệnh viêm khớp xảy ra không chỉ ở người già mà đang có xu hướng trẻ hóa
Theo Tổ chức viêm khớp, viêm khớp vị thành niên là loại viêm khớp phổ biến nhất ở trẻ em dưới 16 tuổi và nó ảnh hưởng đến khoảng 300.000 trẻ em ở Hoa Kỳ. Trên thực tế, theo thống kê, 54 triệu người trưởng thành được chẩn đoán mắc bệnh Viêm khớp và 300.000 trẻ em mắc bệnh Thấp khớp.
Các bác sĩ cho biết việc phát hiện các dấu hiệu sớm của bệnh Viêm khớp có thể giúp chẩn đoán và điều trị. 
Dấu hiệu sớm của bệnh viêm khớp
Cứng khớp
Cứng khớp là một thuật ngữ để chỉ sự xơ cứng của các khớp, khiến các hoạt động chuyển động trở nên khó khăn. Nó có thể được gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm chấn thương, sử dụng quá mức, viêm nhiễm và lão hóa. Đây có thể là dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh viêm khớp, nhưng tình trạng cứng khớp và đau có thể gây suy nhược và khó chịu.
Các bác sĩ nói rằng viêm khớp thường xảy ra khi bạn ngồi trong nhiều giờ. Nhưng nếu tình trạng cứng khớp trở thành mãn tính thì đó có thể là dấu hiệu đáng báo động của bệnh thoái hóa khớp mà bạn cần hết sức lưu ý.
Đau ngón chân cái
Khi đau nhiều ở ngón chân cái trở thành mãn tính là dấu hiệu của bệnh viêm khớp. Theo các chuyên gia y tế, nếu bạn cảm thấy đau nhức ở ngón chân cái, rất có thể bị ảnh hưởng bởi bệnh gút. Bệnh gút là một dạng viêm khớp gây ra bởi sự tích tụ của các tinh thể axit uric trong khớp, có thể gây đau, sưng và đỏ đột ngột và dữ dội ở khớp bị ảnh hưởng.
Ngón chân cái là vị trí thường xảy ra bệnh gút, và nó thường biểu hiện bằng những cơn đau đột ngột và dữ dội, có thể kèm theo sưng và đỏ ở khớp. Các khớp khác ở bàn chân, mắt cá chân hoặc đầu gối cũng có thể bị ảnh hưởng.
Những dấu hiệu sớm của bệnh viêm khớp bạn cần coi chừng 2
Vết sưng ở ngón tay
Vết sưng ngón tay có thể xảy ra ở cả viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp. Gai xương xảy ra do sụn bị mòn trong viêm xương khớp và trong bệnh thấp khớp, các vết sưng trùng khớp ở bàn chân và bàn tay. 
Các vết sưng đó còn gọi là hạch Heberden. Đây là những khối xương nhỏ, có kích thước bằng hạt đậu xuất hiện trên khớp gần đầu ngón tay nhất. Chúng cực kỳ đau đớn gây mất cử động, ngón tay to và cứng, đồng thời gây khó khăn trong việc thực hiện các công việc hàng ngày như mở chai hoặc cài nút.
Khó ngủ
Khi bị viêm khớp, người bệnh sẽ rất khó chịu và khó có được một giấc ngủ ngon. Theo các chuyên gia y tế, thiếu ngủ còn dẫn đến đau nhiều hơn vì mất ngủ làm tăng tình trạng viêm nhiễm. Arthritis Foundation cho biết hơn 80% những người mắc bệnh này gặp khó khăn khi ngủ vì khớp bị đau, cứng và đôi khi bị sưng.
Những dấu hiệu sớm của bệnh viêm khớp bạn cần coi chừng 3
Khó ngủ cũng là 1 nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm khớp
Mệt mỏi
Những người bị viêm khớp dạng thấp có một số khớp bị viêm vĩnh viễn, dẫn đến suy nhược, uể oải, kiệt sức và mệt mỏi. Cảm giác mệt mỏi tột độ này là một trong những triệu chứng tồi tệ nhất của bệnh.
Các bác sĩ cho biết những người mệt mỏi thường nói giống như bị cúm, với các triệu chứng như:
• Cơ thể và tay chân cảm thấy nặng nề và khó di chuyển
• Kiệt sức nghiêm trọng
• Cảm thấy cạn kiệt năng lượng
Bệnh vẩy nến hoặc mảng đỏ trên da
Bệnh vẩy nến là một tình trạng da mãn tính đặc trưng bởi các mảng da đỏ, có vảy và đôi khi ngứa. Nó được gây ra bởi một hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức dẫn đến viêm và sự phát triển bất thường của các tế bào da.
Viêm khớp vảy nến là một loại viêm khớp ảnh hưởng đến một số người mắc bệnh vẩy nến. Đây là một tình trạng viêm khớp gây đau, cứng và sưng khớp. Viêm khớp vẩy nến có thể ảnh hưởng đến bất kỳ khớp nào trong cơ thể, nhưng nó thường ảnh hưởng nhất đến khớp bàn tay, bàn chân và cột sống.
Những dấu hiệu sớm của bệnh viêm khớp bạn cần coi chừng 4
Những người mắc bệnh vẩy nến cũng thường bị viêm khớp vảy nến khiến các khớp bị ảnh hưởng bị sưng, cứng và đau. Giống như bệnh vẩy nến, viêm khớp vảy nến là một tình trạng lâu dài có thể trở nên tồi tệ hơn.
Viêm khớp là tình trạng gây viêm và đau khớp, có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi. Vì vậy, bạn nên chú ý đến các dấu hiệu sớm bệnh viêm khớp này để có thể đưa ra cách điều trị hiệu quả.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây