Vì sao ung thư thực quản dễ bị lầm tưởng thành viêm họng?

09/04/2024 08:31 | Ung thư
- Ung thư thực quản là một căn bệnh nguy hiểm và phổ biến, tuy nhiên nhiều người có thể nhầm lẫn giữa dấu hiệu của ung thư thực quản và viêm họng do chúng có những triệu chứng tương đồng.
Họng và thực quản là hai cấu trúc liền kề nhau trong hệ hô hấp, do đó khi có vấn đề về thực quản, có thể gây ra những triệu chứng giống như viêm họng. Điều này khiến cho việc phân biệt giữa ung thư thực quản và viêm họng trở nên khó khăn đối với người bệnh và ngay cả các chuyên gia y tế.
Để phân biệt chính xác giữa ung thư thực quản và viêm họng, người bệnh cần phải điều trị và theo dõi sự tiến triển của triệu chứng. Nếu triệu chứng không giảm đi sau khi điều trị viêm họng thông thường, hoặc ngày càng trở nên nghiêm trọng, người bệnh cần phải tìm kiếm sự tư vấn từ các chuyên gia y tế để được kiểm tra và chẩn đoán chính xác.
Ung thư thực quản: Top 10 bệnh ung thư phổ biến nhất thế giới
Theo dữ liệu từ Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế, ung thư thực quản được xếp hạng trong số 10 bệnh ung thư phổ biến nhất trên thế giới và đã gây ra hơn 600.000 ca mới trên toàn thế giới chỉ trong năm 2020. 
Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư thực quản là một vấn đề phức tạp, thường là kết quả của sự kết hợp của nhiều yếu tố và sự kích thích mạn tính lâu dài.
Vì sao ung thư thực quản dễ bị lầm tưởng thành viêm họng 1
Weng Xianwu, Phó giám đốc Khoa Phẫu thuật Tim mạch tại Bệnh viện liên kết thứ tư của Trường Y Đại học Chiết Giang đã chỉ ra rằng so với các khối u ác tính khác, ung thư thực quản phát triển cực kỳ nhanh chóng. Một khi xuất hiện triệu chứng rõ ràng, người bệnh thường ở giai đoạn giữa và cuối, khối u sẽ nhanh chóng lan rộng và di căn.
Phân biệt ung thư thực quản và viêm họng mạn tính 
Sự khác biệt giữa ung thư thực quản và viêm họng mạn tính đặt ra một số điểm quan trọng cần phân biệt để có thể chẩn đoán và điều trị chính xác cho bệnh nhân. Mặc dù cả hai bệnh lý đều có triệu chứng khó nuốt và cảm giác có dị vật khi nuốt, nhưng viêm họng mạn tính có tỷ lệ mắc cao hơn nhiều so với ung thư thực quản, chiếm khoảng 30 - 50% các bệnh về họng. 
>>> Cách chữa ho và viêm họng từ các loại thảo dược
>>> Vì sao ung thư thực quản dễ bị lầm tưởng thành viêm họng?  
Viêm họng mạn tính thường là kết quả của viêm nhiễm kéo dài do vi sinh vật gây bệnh hoặc do tác động của các tác nhân gây kích ứng như hút thuốc, tiếp xúc với khói bụi, hoặc tiếp xúc với hóa chất. Triệu chứng của viêm họng mạn tính có thể kéo dài trong thời gian dài và gây khó khăn trong cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân. 
Vì sao ung thư thực quản dễ bị lầm tưởng thành viêm họng 2
Ngược lại, ung thư thực quản là một loại ung thư phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt là ở những người tiêu dùng rượu nhiều và hút thuốc. Ung thư thực quản thường không gây ra triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu, khiến cho việc chẩn đoán trở nên khó khăn. 
Do đó, việc nhầm lẫn ung thư thực quản với viêm họng mạn tính là điều dễ xảy ra, đặc biệt khi bệnh nhân chỉ tập trung vào triệu chứng khó nuốt và cảm giác có dị vật khi nuốt mà không chú ý đến các triệu chứng khác.
Phân biệt ung thư thực quản và viêm họng
Một trong những triệu chứng chung của cả hai bệnh lý là cảm giác khó chịu khi nuốt. Tuy nhiên, cảm giác khó chịu khi nuốt ở giai đoạn đầu của ung thư thực quản thường biểu hiện bằng tình trạng khô và căng cứng ở họng, kèm theo tức và đầy sau xương ức, thậm chí có cả các triệu chứng như ợ hơi. Ngược lại, cảm giác khó chịu ở họng do viêm họng mạn tính có đặc điểm chủ yếu là khô, ngứa và nóng rát, thường dẫn đến ho ngắn và thường xuyên.
Ngoài ra, một điểm khác biệt quan trọng giữa ung thư thực quản và viêm họng là cảm giác có vật thể lạ trong họng. Bệnh nhân ung thư thực quản có thể cảm thấy thức ăn trôi xuống chậm khi ăn và đôi khi họ thậm chí có thể cảm thấy thức ăn bị mắc kẹt ở đâu đó. 
Trong khi đó, các triệu chứng cảm giác dị vật do viêm họng mạn tính biểu hiện rõ ràng khi nghỉ ngơi, có thể thuyên giảm hoặc biến mất khi ăn, nhưng có thể tái phát sau khi ăn và thường không có tắc nghẽn rõ ràng khi ăn uống.
Vì sao ung thư thực quản dễ bị lầm tưởng thành viêm họng 3
Điều quan trọng cần lưu ý là tác dụng của thuốc đối với hai loại bệnh lý này cũng khác nhau. Bệnh nhân viêm họng mạn tính thường thuyên giảm các triệu chứng sau khi dùng thuốc chống viêm và giảm đau họng. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân ung thư thực quản, các loại thuốc chống viêm, giảm đau họng này đều không có hiệu quả. Vì vậy, đối với bệnh nhân ung thư thực quản, cần phải khám phụ trợ để chẩn đoán thêm.
Phòng ngừa ung thư thực quản từ ăn uống
Để phòng ngừa ung thư thực quản, việc điều chỉnh chế độ ăn uống là một phần quan trọng không thể thiếu. Dưới đây là chi tiết cụ thể về chế độ ăn uống để giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản một cách hiệu quả.
• Giảm thực phẩm gây kích ứng
Tránh ăn đồ quá lạnh, quá nóng, quá cứng và hạn chế uống rượu mạnh, trà đặc, cà phê đậm để giảm tổn thương khoang miệng, thực quản, niêm mạc dạ dày, giảm nguy cơ ung thư thực quản. 
Điều đặc biệt quan trọng là bỏ hút thuốc và hạn chế uống rượu, vì cả hai đều là yếu tố chính dẫn đến sự phát triển của ung thư thực quản.
• Giảm thức ăn quá nóng
Thức ăn quá nóng dễ gây tổn thương niêm mạc thực quản, lâu dài có thể dẫn đến kích thích viêm nhiễm lặp đi lặp lại và làm tăng nguy cơ ung thư thực quản. Nên chọn thực phẩm ấm (khoảng 40 độ) và giảm ăn thức ăn có nhiệt độ trên 60 độ.
Vì sao ung thư thực quản dễ bị lầm tưởng thành viêm họng 4
• Tránh xa thực phẩm gây ung thư
Tránh xa các loại rau để qua đêm, trái cây thối, ngũ cốc bị mốc, thực phẩm ngâm chua, thực phẩm chiên, nướng và các thực phẩm khác có thể chứa chất gây ung thư như nitrosamine và aflatoxin. Tiêu thụ lâu dài những thực phẩm này có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản.
• Ăn nhiều thực phẩm giàu protein và vitamin
Tăng cường ăn uống các loại thực phẩm giàu protein chất lượng cao như sữa, trứng, thịt nạc, cá một cách thích hợp có thể giúp ngăn ngừa sự tăng sinh và biến đổi ác tính của niêm mạc thực quản. Ngoài ra, bổ sung trái cây và rau quả tươi có thể tăng lượng vitamin, cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể và giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư.
Nhìn chung, nguy cơ ung thư thực quản có thể được giảm thiểu một cách hiệu quả bằng cách điều chỉnh thói quen ăn uống và lối sống. Bằng cách thực hiện những thay đổi lối sống lành mạnh đơn giản này, chúng ta có thể bảo vệ sức khỏe của mình tốt hơn. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây