Móng tay bị sọc đen: Dấu hiệu của ung thư?

05/03/2024 08:46 | Ung thư
- Theo các chuyên gia, khi móng tay nổi sọc đen, nhiều người thường lo lắng và có nghi ngờ về nguy cơ mắc phải bệnh ung thư.
Thực tế, dải sắc tố tại móng là một thuật ngữ y học được sử dụng để mô tả sắc tố đen hoặc nâu xuất hiện trên móng. Điều này xuất phát từ sự lắng đọng tế bào sắc tố, hay còn gọi là tế bào melanoctytes, tại vùng dưới móng. 
Các tế bào này thường liên kết với nhau và kết hợp với sự phát triển của móng theo chiều dọc, gây ra các đường tăng sắc tố màu nâu hoặc màu đen trên móng.
Điều này không nhất thiết phải là dấu hiệu của bệnh ung thư, mà có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Việc lắng đọng tế bào sắc tố có thể do di truyền, do tổn thương hoặc viêm nhiễm của móng, hoặc có thể do ảnh hưởng của các yếu tố môi trường. 
Do đó, việc quan trọng là việc theo dõi và đánh giá kỹ lưỡng các biểu hiện khác đi kèm với dải sắc tố trên móng, cũng như thông qua các phương pháp chẩn đoán y khoa chính xác để xác định nguyên nhân cụ thể.
Móng tay bị sọc đen 1
Nguyên nhân gây sắc tố đen hoặc nâu của móng có thể do nhiều yếu tố khác nhau, theo các chuyên gia trong lĩnh vực da liễu. Một số nguyên nhân phổ biến bao gồm:
• Chấn thương móng, mụn cóc dưới móng tay, nấm móng, bệnh vẩy nến móng tay, Lichen planus, viêm quanh móng mạn tính, u hạt nhiễm khuẩn, bệnh Addison, di truyền, hóa trị và xạ trị.
Chấn thương móng thường là nguyên nhân phổ biến nhất gây sắc tố đen hoặc nâu của móng. Chấn thương này thường bắt đầu trên hoặc gần gốc móng tay và có thể dẫn đến sự thay đổi màu sắc của móng.
• Mụn cóc dưới móng tay cũng có thể gây ra sắc tố đen hoặc nâu của móng. Đây là một loại viêm nhiễm dưới móng tay và có thể dẫn đến sự thay đổi màu sắc của móng.
• Nấm móng là một bệnh nhiễm trùng móng thường gặp, và cũng có thể là nguyên nhân của sắc tố đen hoặc nâu của móng.
• Bệnh vẩy nến móng tay, một rối loạn tự miễn dịch, cũng có thể gây ra sắc tố đen hoặc nâu của móng.
• Lichen planus, một tình trạng viêm da được cho là tự miễn dịch, cũng có thể gây ra sắc tố đen hoặc nâu của móng.
• Viêm quanh móng mạn tính, u hạt nhiễm khuẩn, bệnh Addison (Suy tuyến thượng thận do bệnh tự miễn, ung thư, nhiễm trùng hoặc khối u tuyến yên) cũng có thể gây ra sắc tố đen hoặc nâu của móng.
• Ngoài ra, nguyên nhân di truyền, hóa trị và xạ trị cũng có thể dẫn đến sự thay đổi màu sắc của móng.
Móng tay bị sọc đen 2
Các chuyên gia cho rằng, khi gặp triệu chứng sắc tố đen hoặc nâu của móng, có thể do tổn thương lành tính. Melanonychia dọc lành tính được nhận biết bởi sự xuất hiện của các sọc màu nâu nhạt đến đậm, song song và đều đặn về màu sắc, đường viền sẽ được xác định rõ ràng và chiều rộng thường nhỏ hơn 3mm hoặc khoảng 1/10 inch.
Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng ung thư hắc tố dưới móng. Bệnh chủ yếu được phát hiện ở những người trên 50 tuổi và được coi là hiếm, chỉ chiếm 0,7%-0,35% của tất cả các loại ung thư da.
Các dấu hiệu của bệnh ung thư hắc tố dưới móng bao gồm: 
• Thương tổn chiếm hơn 2/3 tấm móng; 
• Màu sắc xám hoặc đen pha nâu; 
• Sắc tố màu nâu và dạng hạt không đều; 
• Các biến thể về màu sắc và độ dày của sọc; 
• Sự biến dạng của tấm móng; 
• Một trong những dấu hiệu chính của u hắc tố dưới da là “dấu hiệu Hutchinson” (tăng độ rộng của dải sắc tố vùng gần gốc móng hoặc 2 bên).
Ung thư hắc tố dưới móng chỉ có thể được chẩn đoán xác định bằng sinh thiết móng tay. Vì vậy, nếu có bất kỳ biểu hiện sắc tố bất thường tại móng nên gặp bác sĩ da liễu để được kiểm tra và đánh giá kỹ lưỡng.

  Ý kiến bạn đọc

  • Nguyễn Văn Phê
    Nguyễn Văn Phê Mình thì k bị sọc đen nhưng mà nó cứ có mấy cái vết sần sùi í, có sao k nhỉ
    08/03/2024 10:04

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây