Tất niên triền miên: Làm gì để tránh bệnh gout?

01/02/2024 08:35 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Trên bàn tiệc tất niên, niềm vui và hạnh phúc lan tỏa, nhưng đằng sau bữa tiệc rộn ràng ẩn chứa một lo ngại tưởng chừng như nhỏ nhưng lại có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta - đó là bệnh gout.
Nếu không thận trọng trong lựa chọn thực phẩm và lối sống, chúng ta có thể dễ dàng trải qua những ngày sau tết với những cơn đau đớn và khó chịu. Vậy làm thế nào để tránh được bệnh gout để tận hưởng niềm vui của mùa tất niên mà không phải lo lắng về sức khỏe của mình?
Bệnh gout là một loại bệnh viêm khớp cấp tính do tăng acid uric trong cơ thể, dẫn đến sự tích tụ của các tinh thể urat trong các khớp, gây đau và viêm. Bệnh gout thường không có dấu hiệu báo trước cho đến khi xảy ra cơn gout cấp tính đầu tiên.
Tất niên triền miên 1
• Một trong những phương pháp phòng ngừa bệnh gout hiệu quả nhất là thay đổi lối sống và chế độ ăn uống. Bệnh nhân cần hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm giàu purine như thịt đỏ, hải sản và rượu bia. Họ nên ăn nhiều rau củ và trái cây để cung cấp các dưỡng chất cần thiết mà không sản xuất thêm nhiều acid uric.
• Cần một chế độ tập luyện đều đặn, kiểm soát calo tiêu thụ hàng ngày để giữ cho cân nặng ở mức ổn định. Việc giảm cân có thể giúp giảm thiểu tác động của bệnh gout và nguy cơ tái phát.
• Sử dụng thuốc: Thuốc allopurinol và febuxostat có thể giúp giảm sản xuất acid uric trong cơ thể, từ đó giảm nguy cơ tích tụ tinh thể urat trong khớp và ngăn chặn các cơn gout.
• Trong trường hợp bệnh gout đã phát triển nặng, việc sử dụng thuốc chống viêm và giảm đau như colchicine, NSAIDs hoặc corticosteroids có thể được áp dụng để giảm triệu chứng viêm và đau do bệnh gout.
Để phòng bệnh gout, có ba nguyên tắc ăn uống quan trọng cần nhớ:
• Hạn chế một số thực phẩm nhất định như nội tạng động vật (gan, thận, lá lách, tim, óc…), các loại thịt lên men hoặc chế phẩm từ thịt (xúc xích, lạp xưởng, thịt xông khói, dăm bông), rượu bia và đồ uống có cồn khác, không hút thuốc lá, hạn chế đồ uống có đường (nước ngọt và siro giàu fructose), carbohydrat tinh chế.
• Nên sử dụng vừa phải các thực phẩm bất lợi cho người bệnh gout như cá cơm, cá mòi, cá ngừ, cá thu, cá trích, cá hồi; các loại hải sản khác như sò điệp, trai, hàu, vẹm, cua, tôm và trứng cá; các loại thịt đỏ, các loại gia cầm, chocolate và cacao.
• Tăng cường sử dụng các loại trái cây, rau củ và hạt trong chế độ ăn hàng ngày. Trái cây là thực phẩm tốt, đặc biệt là cherry, việt quất, mâm xôi, dâu tây, táo, dừa, nho, cam quýt…
Tất niên triền miên 2
Một số thực phẩm người bị bệnh gout nên chú ý:
• Theo nghiên cứu, mặc dù một số loại rau như súp lơ trắng, măng tây, nấm chứa nhiều purin nhưng chúng không làm tăng nguy cơ bệnh gout. Điều này có nghĩa là việc ăn các loại rau này không gây ra tác động tiêu cực đáng kể đối với sức khỏe của người tiêu dùng trong việc phòng ngừa bệnh gout.
• Một số loại rau củ rất tốt cho sức khỏe như cà rốt, ngò, dưa chuột, thì là, tỏi tây, đậu bắp, khoai tây, bí ngô. Các loại rau củ này không chỉ cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể mà còn giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa.
• Mặc dù một số loại đậu như đậu xanh, đậu lăng giàu purin nhưng chúng lại là nguồn cung cấp protein lành mạnh để thay thế nguồn protein từ động vật.
• Tăng cường tiêu thụ các loại hạt như hạt chia, hạt lanh, hạt bí ngô.
Tất niên triền miên 3
• Các sản phẩm từ sữa không béo hoặc ít béo cũng nên được dùng nhiều hơn để giảm lượng chất béo bão hòa trong cơ thể.
• Trứng, trà xanh và trà thảo mộc cũng là những lựa chọn tốt…
Tóm lại, việc lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp và cân nhắc trong chế độ ăn uống hàng ngày rất quan trọng để duy trì sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật. Việc tăng cường tiêu thụ các loại rau củ, đậu, hạt và các sản phẩm từ sữa không béo hoặc ít béo có thể giúp cải thiện sức khỏe toàn diện và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến chế độ ăn uống.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây