Những thực phẩm không nên hâm bằng lò vi sóng

26/05/2023 09:22 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Hâm nóng thức ăn bằng lò vi sóng là một phương pháp phổ biến vì nó tiện lợi và nhanh chóng. Tuy nhiên, có một số loại thực phẩm không nên hâm nóng bằng lò vi sóng do tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.
Có nên hâm nóng thức ăn bằng lò vi sóng không?
Có một điểm lưu ý khi hâm nóng bằng lò vi sóng bạn có thể để ý. Đầu tiên, lò vi sóng sẽ có thể làm nóng thức ăn của bạn không đều, và một số phần của thức ăn có thể nóng hơn nhiều so với những phần khác. Điều này có thể dẫn đến sự phát triển của vi khuẩn có hại, chẳng hạn như E. coli và Salmonella. Ngoài ra, lò vi sóng sử dụng bức xạ để làm nóng thức ăn, có thể làm thay đổi thành phần hóa học của thực phẩm và làm giảm giá trị dinh dưỡng của nó. Thêm vào đó, một số loại đồ đựng, chẳng hạn như đồ làm bằng nhựa, có thể giải phóng các hóa chất độc hại vào thực phẩm khi hâm nóng trong lò vi sóng.
Những thực phẩm không nên hâm bằng lò vi sóng 1
Hâm nóng thức ăn trong lò vi sóng chỉ là giải pháp tạm thời
Những thực phẩm không nên hâm bằng lò vi sóng
Mặc dù lò vi sóng là một cách thuận tiện để hâm nóng thức ăn nhanh chóng, nhưng không phải tất cả các loại thực phẩm đều có thể được hâm nóng một cách an toàn theo cách này. Dưới đây là một số loại thực phẩm phổ biến không nên hâm nóng trong lò vi sóng:
Cơm
Cơm chưa nấu chín có thể chứa bào tử Bacillus cereus, một loại vi khuẩn có thể gây ngộ độc thực phẩm. Khi cơm nấu chín để ở nhiệt độ phòng, các bào tử này có thể phát triển và sinh ra chất độc có thể gây bệnh. Hâm nóng lại cơm trong lò vi sóng có thể không tiêu diệt hết các chất độc này, vì vậy tốt nhất là tránh hâm nóng cơm hoàn toàn.
Những thực phẩm không nên hâm bằng lò vi sóng 2
Cơm không nên hâm nóng trong lò vi sóng
Trứng
Trứng chứa một lượng protein cao và hâm nóng chúng trong lò vi sóng có thể khiến chúng phát nổ. Điều này có thể tạo ra một mớ hỗn độn và cũng là một mối nguy hiểm về an toàn.
Thịt gà
Thịt gà là một loại thực phẩm giàu protein khác không nên hâm nóng trong lò vi sóng. Giống như trứng, hâm nóng thịt gà trong lò vi sóng có thể khiến thịt bị khô và dai. Nó cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh từ thực phẩm nếu gà không được đun nóng đến nhiệt độ chính xác.
Những thực phẩm không nên hâm bằng lò vi sóng 3
Rau lá xanh
Rau lá xanh như rau bina và cải xoăn có chứa nitrat, có thể chuyển đổi thành nitrit khi hâm nóng. Nitrit với số lượng lớn có thể gây hại cho sức khỏe của bạn, vì vậy tốt nhất bạn nên tránh hâm nóng những loại rau xanh này trong lò vi sóng.
Sữa mẹ
Nếu cần hâm nóng sữa mẹ cho bé, tốt nhất bạn nên dùng máy hâm sữa hoặc đặt bình sữa vào bát nước ấm. Đun sữa mẹ bằng lò vi sóng có thể gây ra những điểm nóng có thể làm bỏng miệng bé.
Những thực phẩm không nên hâm bằng lò vi sóng 4
Tóm lại, hâm nóng thức ăn trong lò vi sóng là một cách thuận tiện để hâm nóng thức ăn thừa, nhưng không phải tất cả các loại thực phẩm đều an toàn khi hâm nóng theo cách này. Hãy chắc chắn tránh hâm nóng cơm, trứng, thịt gà, rau lá xanh và sữa mẹ trong lò vi sóng để đảm bảo thực phẩm của bạn an toàn và tốt cho sức khỏe.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây