Những món ăn tốt và 'đại kỵ' với bệnh nhân ung thư

27/10/2023 15:48 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Với các bệnh nhân ung thư hiện nay, đa phần các phương pháp điều trị đều có những tác dụng phụ đáng kể làm bệnh nhân ăn uống kém hẳn, dẫn đến thể trạng ngày càng sa sút, thậm chí đến mức không còn đáp ứng được các yêu cầu điều trị nữa.
Bởi vậy, cần phải có chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, giàu năng lượng cho những bệnh nhân ung thư. Bên cạnh những thực phẩm tốt cho bệnh nhân, thì vẫn có những thực phẩm nên tránh sử dụng trong quá trình điều trị bệnh. Bởi với một hệ miễn dịch vốn đã suy yếu, thì chỉ cần một tác động có hại rất nhỏ thôi, cũng có thể khiến bệnh tình trở nặng hơn.
1. Những thực phẩm nên được thêm vào thực đơn cho bệnh nhân
• Protein đến từ thực vật
Quá trình điều trị của bệnh nhân ung thư cần được cung cấp rất nhiều protein, để phục vụ cho quá trình sửa chữa những tác động của các  phương pháp điều trị. Và nguồn protein thân thiện nhất đối với bệnh nhân, chính là từ rau củ quả. 
Protein thực vật chất lượng không thua kém gì protein động vật, nhưng chúng chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất cao hơn. Nên sử dụng các loại trái cây tươi, hoặc nếu bệnh nhân gặp vấn đề về nuốt, thì có thể xay hoa quả làm sinh tố, nước ép cho bệnh nhân sử dụng. Một số loại hoa quả có lợi cho bệnh nhân ung thư như: việt quất, ớt đỏ, cà tím, đu đủ, mận, dưa hấu. Nhưng nếu bạn vẫn muốn chọn thịt, thì hãy nên chọn những sản phẩm từ gà và cá.
Những món ăn tốt và đại kỵ với bệnh nhân ung thư 1
• Sử dụng chất béo lành mạnh
Chất béo lành mạnh là những chất béo không bão hòa, rất có lợi cho sức khỏe. Một số gợi ý cho bạn thử dùng như bơ, dầu ô liu, quả óc chó, Những thực phẩm này cũng rất giàu Omega-3, giúp chống viêm và cải thiện sức khỏe tim mạch.
Những món ăn tốt và đại kỵ với bệnh nhân ung thư 2
• Tinh bột sơ chế
Tức là khi chọn các thực phẩm có nguồn gốc tinh bột, bạn hãy cố gắng sử dụng những sản phẩm không phải là tinh bột tinh chế, như gạo lứt và các ngũ cốc nguyên hạt khác, cám, yến mạch…
Bên cạnh lượng carbohydrate cung cấp cho cơ thể, những thực phẩm này còn chứa nhiều chất xơ, vitamin B, magie, sắt… giúp duy trì trạng thái cơ thể ổn định, có lợi cho sức khỏe.
Những món ăn tốt và đại kỵ với bệnh nhân ung thư 3
2. Những thực phẩm mà bệnh nhân ung thư cần tránh
- Nước trái cây, sữa, sữa chua chưa được tiệt trùng.
- Các sản phẩm đóng  hộp như pate, thịt nguội, thịt xông khói, xúc xích, … vì chứa nhiều chất bảo quản thực phẩm và các loại phụ gia khác khác nhau, gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể.
- Thịt chiên rán nhiều dầu mỡ, thịt nướng. Vì để protein động vật tiếp xúc với nhiệt độ cao, dễ sinh ra các sản phẩm phụ được gọi là amin dị vòng, gây hại cho sức khỏe. Chiên rán cũng làm tăng mức cholesterol của bệnh nhân, làm tăng khả năng mắc bệnh lý tim mạch khác.
- Thịt đỏ, đại diện là thịt lợn, thịt bò, thịt dê… Trong thịt đỏ có chứa hợp chất có thể làm thúc đẩy quá trình viêm và hình thành tế bào ung thư. Do đó, bệnh nhân ung thư nên hạn chế sử dụng các loại thịt đỏ, mà thay vào đó hãy chọn protein đến từ thực vật, như đậu, các loại hạt…
Những món ăn tốt và đại kỵ với bệnh nhân ung thư 4
- Các loại thức ăn sống như gỏi, sushi, sashimi,... Những thực phẩm này đều kèm nguy cơ mang theo những ký sinh trùng gây hại cho bệnh nhân.
- Tránh sử dụng thức ăn hâm nóng lại. Bệnh nhân ung thư thường ăn uống không thể hết phần, và đôi khi phần thừa sẽ được trưng dụng lại để sử dụng tiếp vào bữa sau. Việc làm này tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở, và tấn công vào hệ thống miễn dịch vốn đã suy yếu rất nhiều của bệnh nhân.
- Đồ uống chứa nhiều đường như các loại nước ngọt. Sử dụng những thực phẩm này góp phần làm tăng cân, kháng insulin và viêm. Và những vấn đề này đều có khả năng dẫn đến ung thư. Bên cạnh đó, những đồ uống này chứa ít calo, và cũng ít có giá trị về mặt dinh dưỡng
Những món ăn tốt và đại kỵ với bệnh nhân ung thư 5
- Không sử dụng quá nhiều muối. Đôi khi bệnh nhân ung thư có vị giác kém đi, nhưng không phải vì vậy mà nên nêm nếm thêm muối vào cho món ăn. Một món ăn quà nhiều muối làm tăng thêm nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch của bệnh nhân, từ đó làm suy giảm sức khỏe tổng thể
- Không sử dụng các chất kích thích như cà phê, rượu, thuốc lá… Thay vào đó hãy sử dụng trà xanh, một thức uống đã được cho rằng là có khả năng chống lại ung thư.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây