Nguy cơ nhiễm phẩm vĩnh cửu tăng cao do món ăn khoái khẩu này

30/04/2024 08:54 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Các chuyên gia cảnh báo về nguy cơ ô nhiễm hóa chất vĩnh cửu (PFAS) trong hải sản.
Mới đây, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đã công bố các hạn chế về mức độ hóa chất vĩnh cửu (PFAS) trong nước uống, đồng thời cảnh báo về nguy cơ ô nhiễm của hải sản bởi những hóa chất độc hại này. PFAS là một nhóm hóa chất tồn tại lâu dài trong môi trường, phổ biến trong đất, nước và không khí, và có thể gây hại cho sức khỏe con người.
Theo tác giả nghiên cứu Megan Romano, Phó giáo sư Dịch tễ học tại Trường Y Geisel (Mỹ), hải sản không chỉ là nguồn cung cấp protein nạc và axit béo omega tuyệt vời mà còn có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau như sức khỏe tim, não và mắt. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng hải sản có khả năng phơi nhiễm PFAS mà chưa được đánh giá đúng mức.
Kathryn Crawford, Phó giáo sư nghiên cứu môi trường tại Đại học Middlebury, cho rằng việc áp dụng một chế độ ăn uống cân bằng với lượng hải sản vừa phải có thể thu được những lợi ích của hải sản mà không có nguy cơ tiếp xúc quá nhiều với PFAS. Ông cũng nhấn mạnh rằng việc tiêu thụ hải sản có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng cần phải được thực hiện một cách cân nhắc và thông minh.
Nguy cơ nhiễm phẩm vĩnh cửu tăng cao do món ăn khoái khẩu này 1
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Exposure and Health dựa trên khảo sát về thói quen ăn uống ở bang New Hampshire và phân tích nồng độ PFAS trong hải sản tươi sống. Theo đó, tiểu bang New Hampshire được xác định là nơi tiêu thụ hải sản hàng đầu của Mỹ.
Các tác giả đã tiến hành xem xét nồng độ 26 loại hóa chất vĩnh cửu trong những loại hải sản phổ biến như tôm, cá hồi, sò điệp, cá ngừ... Kết quả cho thấy rằng tôm nhỏ và tôm hùm là hai loại hải sản có nồng độ PFAS cao nhất, lần lượt là 1,74 và 3,3 ng/g thịt. Các loại cá và hải sản khác được xét nghiệm có mức độ PFAS dưới 1 ng/g thịt.
Theo bài báo của New York Post, một nhóm nghiên cứu đã nghi ngờ rằng tôm hùm và các loại tôm khác có thể ăn phải sinh vật dưới đáy biển, đặc biệt là những loài sống gần bờ, và do đó dễ bị tổn thương hơn so với các loài cá lớn như cá ngừ sống trong đại dương rộng lớn. Tuy nhiên, các loài cá lớn cũng không hoàn toàn an toàn vì chúng có thể ăn phải những sinh vật nhỏ chứa hóa chất vĩnh cửu ở nồng độ cao.
Theo nghiên cứu, hơn 95% những người tham gia khảo sát cho biết họ đã tiêu thụ hải sản trong năm qua, trong đó hơn 2/3 người cho biết họ đã ăn cá hoặc động vật có vỏ trong tuần qua. Đáng chú ý, trẻ nhỏ cũng thường xuyên tiêu thụ tôm và các loại hải sản khác.
Các nhà nghiên cứu đã lưu ý rằng hiện nay đã có những hướng dẫn về việc tiêu thụ hải sản an toàn liên quan đến các chất gây ô nhiễm như thủy ngân, tuy nhiên không có sự nhắc đến PFAS - một loại hợp chất hóa học gây ra lo ngại trong việc tiêu thụ hải sản.
Nguy cơ nhiễm phẩm vĩnh cửu tăng cao do món ăn khoái khẩu này 2
Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, các hợp chất vĩnh cửu (PFAS) đã được phát triển từ những năm 1940 và được sử dụng trong quá trình sản xuất từ đồ nội thất chống bẩn đến dụng cụ nấu nướng chống dính. Theo thời gian, các hợp chất này đã rò rỉ vào môi trường bao gồm đất đai, nước và không khí. Do tốc độ phân hủy của chúng quá chậm, nên hầu hết mọi người đều tiếp xúc với PFAS nhiều lần trong suốt cuộc đời của họ.
Từ năm 1999, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ ghi nhận rằng PFAS có trong máu của hầu hết những người được xét nghiệm. Thậm chí, PFAS còn được phát hiện trong sữa mẹ. Điều này cho thấy việc tiếp xúc với các hợp chất này ở mức độ nào đó có lẽ là không thể tránh khỏi.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng PFAS có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe như ung thư, dị tật thai nhi, cholesterol cao và thay đổi men gan. Hiện vẫn còn nhiều nghiên cứu đang được tiến hành để tìm hiểu rõ hơn về những ảnh hưởng lâu dài của việc tiếp xúc với PFAS đối với sức khỏe con người.
Vì vậy, việc tiêu thụ hải sản an toàn và có ý thức là vô cùng quan trọng. Cần có sự quan tâm từ cả người tiêu dùng lẫn các cơ quan chức năng để đảm bảo rằng nguồn hải sản mà chúng ta tiêu thụ là an toàn và không gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây