Nấm hầu thủ là gì? Tác dụng của nấm đối với sức khỏe?

17/02/2024 09:15 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Nấm Hầu Thủ là một trong những loại nấm quý hiếm có nguồn gốc từ vùng núi cao, không chỉ là một món ẩm thực ngon miệng mà còn được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng và tác dụng đối với sức khỏe. Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, nấm Hầu Thủ đã trở thành một phần không thể thiếu trong y học cổ truyền và ngày nay, nó đang thu hút sự quan tâm của nhiều người trên khắp thế giới.
Được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như "nấm linh chi đỏ", "nấm đỏ thượng hạng", nấm Hầu Thủ không chỉ đẹp về hình thức mà còn mang theo một loạt các chất dinh dưỡng và hợp chất chống ô nhiễm.Trong khi những nghiên cứu khoa học liên tục chứng minh những lợi ích vô song của nấm này đối với sức khỏe con người, cách sử dụng hiệu quả nấm Hầu Thủ cũng trở thành một chủ đề đáng quan tâm.
Vị của nấm Hầu Thủ được miêu tả là thơm nồng, gần gũi với hương vị của các loại hải sản như cá mòi hay tôm hùm.
Ngoài ẩm thực, nấm Hầu Thủ còn được chú ý với vai trò trong lĩnh vực y học. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng loại nấm này có tác dụng hỗ trợ điều trị một số loại bệnh, mở ra những khả năng mới và tiềm năng trong lĩnh vực y học hiện đại. 
Với quá trình nuôi trồng nhân tạo thành công tại nhiều vùng như Đà Lạt, miền Bắc Bộ ở Việt Nam, cách trồng này cũng đang được áp dụng thành công ở nhiều quốc gia khác trên thế giới.
Nấm hầu thủ là gì 2
Tác dụng của nấm hầu thủ
Nấm Hầu Thủ từ xa xưa đã được sử dụng trong y học Trung Quốc như một loại dược liệu quý. Ngày nay, tác dụng của nấm này đã được nghiên cứu và sử dụng rộng rãi hơn trong y học hiện đại. Có rất nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học đã chứng minh được sự hiệu quả của nấm Hầu Thủ trong việc điều trị một số căn bệnh trên cơ thể người.
• Đối với bệnh dạ dày 
Bệnh liên quan đến dạ dày đang trở thành căn bệnh phổ biến của cuộc sống hiện đại do lối sống bận rộn, chế độ ăn uống không hợp lý và áp lực xã hội. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng Nấm Hầu Thủ có khả năng bảo vệ dạ dày, trung hòa axit, làm lành các vết loét và ngăn ngừa ung thư dạ dày. 
Chất hetero polysaccharid trong nấm giúp trung hòa axit trong dạ dày và nhanh chóng làm lành các vết loét. Ngoài ra, nó cũng giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư dạ dày và khắc phục các vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa.
• Đối với bệnh alzheimer
Nấm Hầu Thủ cũng mang lại những lợi ích đặc biệt đối với người mắc chứng mất trí nhớ alzheimer. Các chất có trong nấm này giúp chống oxy hóa, bảo vệ các nơ-ron thần kinh, giúp thần trí luôn trong trạng thái tỉnh táo, minh mẫn. 
Những kết quả tích cực từ việc sử dụng Nấm Hầu Thủ trên bệnh nhân alzheimer đã mở ra cơ hội lớn cho những người mắc chứng này có thể cải thiện trí nhớ của mình.
Nấm hầu thủ là gì 3
• Đối với ung thư
Các thí nghiệm đã chỉ ra rằng Nấm Hầu Thủ có tác dụng phòng ngừa ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày, ruột kết và máu. Dược liệu này giúp làm chậm quá trình lây lan và di căn sang các bộ phận khác trong cơ thể, đồng thời ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư.
• Đối với bệnh trầm cảm, rối loạn cảm xúc
Nấm Hầu Thủ còn có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh trầm cảm, rối loạn cảm xúc. Các hoạt chất trong nấm giúp kiểm soát, điều tiết cảm xúc tốt hơn, giảm căng thẳng và giúp giảm các triệu chứng trầm cảm.
Cuối cùng, Nấm Hầu Thủ cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng. Các hoạt chất B-glucan trong nấm thúc đẩy quá trình sản sinh Lympho - tế bào quan trọng giúp bảo vệ cơ thể khỏi các loại virut, vi khuẩn; các chất béo thực vật tốt có trong nấm cũng giúp tăng cường sức đề kháng một cách toàn diện.
Cách sử dụng nấm Hầu Thủ
 • Có thể sử dụng Nấm Hầu Thủ để nấu nước uống. Dùng 10g Nấm Hầu Thủ và 10g nấm linh chi cắt lát mỏng cho vào đun với một lít nước là một cách hiệu quả để tạo ra một loại nước uống có tác dụng tốt cho sức khỏe. Nước này có thể uống khi nóng hoặc để lạnh, đặc biệt hữu ích đối với những người bị bệnh dạ dày.
• Dùng nấm Hầu Thủ dưới dạng trà đặc. Hiện nay, trên thị trường có bán bột nấm rất tiện dụng, hoặc dùng hầu thủ khô băm nhỏ để pha trà như các loại trà thông thường. 
Nấm hầu thủ là gì 4
• Nấm Hầu Thủ được chế biến thành các món ăn ngon miệng. Với hương vị béo ngậy đặc trưng, chúng có thể kết hợp với nhiều loại nguyên liệu khác để tạo ra những món ăn hấp dẫn. Có thể thử chế biến Nấm Hầu Thủ xào thịt, gà hầm nấm Hầu Thủ hay nấm Hầu Thủ lăn bột rán để tạo ra những món ăn mới lạ và độc đáo, đồng thời tận dụng tối đa các lợi ích dinh dưỡng mà Nấm Hầu Thủ mang lại.
Những lưu ý khi sử dụng
Nấm đầu khỉ mặc dù rất tốt cho sức khỏe nhưng vẫn được xếp vào loại dược liệu. Do đó, trong quá trình sử dụng cần phải lưu ý và thận trọng. Trước khi quyết định sử dụng, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về liều lượng, cách dùng, đặc biệt là trong các trường hợp sau đây:
1. Đang trong thai kỳ hoặc đang cho con bú
2. Đang sử dụng các loại thuốc và thảo dược khác: Sự tương tác giữa nấm đầu khỉ và các loại thuốc khác có thể gây ra tác động không mong muốn đối với cơ thể. 
3. Cần kiểm tra dị ứng trước khi sử dụng nấm đầu khỉ để tránh những phản ứng phụ không mong muốn.
4. Tình trạng sức khỏe hiện tại có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng nấm đầu khỉ. Do đó, việc tư vấn từ bác sĩ là cần thiết để đảm bảo an toàn và hiệu quả.
Nấm hầu thủ là gì 1
Những điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả và mức độ an toàn khi sử dụng. Mặc dù các quy định về dược liệu ít nghiêm ngặt hơn so với thuốc tây, tuy nhiên người dùng vẫn nên thận trọng để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra. 
Ngoài ra, cần lưu ý rằng nấm đầu khỉ có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn như làm giảm lượng đường trong máu. Do đó, cần theo dõi thường xuyên, đặc biệt là với những người mắc bệnh tiểu đường. Không nên sử dụng nấm đầu khỉ trước hai tuần phẫu thuật, vì loại nấm này có thể làm chậm quá trình đông máu và dẫn đến tình trạng chảy máu nhiều trong và sau khi phẫu thuật.
Tính đến hiện tại, chưa có báo cáo nào về tình trạng nguy hiểm khi sử dụng nấm đầu khỉ trên người. Đây được xem là loại dược liệu khá an toàn và lành tính với cơ thể người. Tuy nhiên, việc sử dụng chúng cần được thực hiện đúng cách để đảm bảo hiệu quả và an toàn.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây