Dấu hiệu bất thường “tố” bạn đang thiếu đạm

17/08/2023 10:25 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Nếu như bạn gặp phải những dấu hiệu này, rất có khả năng cơ thể của bạn đang thiếu đạm đó.
Tác hại của việc cơ thể thiếu đạm
Chất đạm, còn được gọi là protein, đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tăng trưởng, phát triển, cũng như trong quá trình sửa chữa và tái tạo tế bào mới. Cho người trưởng thành, việc cung cấp ít nhất 0,8 gram chất đạm cho mỗi kilogram trọng lượng cơ thể là cần thiết. 
Ví dụ, nếu một người có trọng lượng 68 kilogram, họ cần cung cấp khoảng từ 55 đến 68 gram chất đạm trong chế độ ăn hàng ngày.
Thiếu hụt chất đạm có thể gây ra các biểu hiện như sưng tấy, còi cọc, suy yếu hệ thống miễn dịch, suy giảm khả năng bảo vệ của cơ thể, suy thoái xương và cơ.
Dấu hiệu bất thường “tố” bạn đang thiếu đạm 1
Dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu đạm
1.  Cơ thể còi cọc
Còi cọc là dấu hiệu dễ thấy của việc thiếu đạm, đặc biệt ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ. Trẻ thiếu hụt chất dưỡng chất thường trải qua quá trình phát triển chậm chạp, có thể thể hiện ở việc tỉ trọng chiều cao cân nặng không đồng đều, đồng thời khả năng học tập cũng bị ảnh hưởng, gây khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức và hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
Thiếu hụt chất dinh dưỡng có thể tạo điều kiện cho sự phát triển của nhiều bệnh mạn tính như bệnh thiếu máu, suy dinh dưỡng, và hệ thống miễn dịch yếu. Điều trị kịp thời và cung cấp đầy đủ chất dưỡng chất là một phần quan trọng trong việc phòng chống còi cọc, đồng thời giúp giảm nguy cơ các biến chứng như tàn tật.
Dấu hiệu bất thường “tố” bạn đang thiếu đạm 2
2. Luôn cảm thấy đói
Chất đạm đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho cơ thể, đồng thời có khả năng làm giảm sự tiết hormone gây đói ghrelin, giúp cơ thể cảm thấy no. Nếu bạn thường xuyên cảm thấy đói và có xu hướng ăn nhiều hơn thường, có thể đây là một dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu chất đạm cần thiết.
3. Giảm khối lượng cơ, xương
Khi không đủ chất đạm để duy trì quá trình sửa chữa và tạo ra các enzym cần thiết, cơ thể sẽ phải lấy chất đạm từ cơ bắp để bù lại. Điều này có thể dẫn đến mất khối lượng cơ, làm suy yếu hệ thống cơ bắp và ảnh hưởng đến khả năng vận động và thực hiện các hoạt động hàng ngày.
Khối lượng xương hay mật độ khoáng xương (BMD) phần lớn được quy định bởi yếu tố di truyền. Tuy nhiên, việc cung cấp đủ chất đạm trong chế độ ăn có thể giúp trẻ đạt được tiềm năng di truyền tối ưu liên quan đến khối lượng xương. Điều này có vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì hệ thống xương chắc khỏe và hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện của trẻ.
Dấu hiệu bất thường “tố” bạn đang thiếu đạm 3
4. Suy yếu hệ miễn dịch
Chất đạm đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sản xuất kháng thể, những yếu tố quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng và các bệnh tật. Khi thiếu hụt chất đạm, cơ thể sẽ không thể sản xuất đủ kháng thể, dẫn đến sự suy yếu của hệ miễn dịch và tăng nguy cơ mắc các vấn đề nhiễm trùng.
5. Tác động đến tâm trạng
Não bộ sử dụng các chất dẫn truyền thần kinh để truyền tải thông tin giữa các tế bào. Khi chế độ ăn uống thiếu chất đạm, cơ thể không thể sản xuất đủ chất dẫn truyền thần kinh này, làm thay đổi hoạt động của não. 
Ví dụ, người có hàm lượng dopamine và serotonin (các hormone liên quan đến tâm trạng) thấp có thể trải qua trạng thái chán nản hoặc tăng cường cảm xúc tiêu cực.
Dấu hiệu bất thường “tố” bạn đang thiếu đạm 4
6. Tình trạng vết thương không lành nhanh
Một cơ chế quan trọng để cơ thể lành vết thương nhanh chóng là sự hình thành của collagen, một loại protein cần thiết để tái tạo các mô liên kết trên da. Chất đạm là một thành phần quan trọng trong việc sản xuất collagen, và do đó, sự thiếu hụt chất đạm có thể dẫn đến tình trạng vết thương không lành nhanh như mong đợi. 
Các vết cắt và vết xước trên da của những người thiếu chất đạm thường mất nhiều thời gian hơn để hồi phục và lành.
7. Phù nề
Sự thiếu hụt chất đạm trong cơ thể có thể khiến hàm lượng albumin - một loại protein quan trọng - giảm xuống. Khi hàm lượng này giảm, hệ thống chất lỏng trong mạch máu có thể bị mất cân bằng, gây ra những tác động không mong muốn cho sức khỏe.
Dấu hiệu bất thường “tố” bạn đang thiếu đạm 5
Cơ chế chính sau hiện tượng này là cơ thể cố gắng duy trì sự ổn định bằng cách giữ lại nước và natri nhiều hơn, dẫn đến tình trạng sưng tấy và phù nề, đặc biệt là ở các khu vực như chân, bàn chân, tay và khuôn mặt. 
Đây là biểu hiện rõ ràng của sự mất cân bằng chất lỏng trong cơ thể và thường là dấu hiệu đầu tiên cho thấy có vấn đề về lượng đạm trong chế độ ăn uống.
Để cung cấp cho cơ thể nguồn dưỡng chất đạm cần thiết để hỗ trợ quá trình lành vết thương, bạn nên tăng cường sự đa dạng trong chế độ ăn uống. Các nguồn dồi dào chất đạm như đậu và hạt, hải sản và trứng có thể được tích hợp vào khẩu phần ăn hàng ngày. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây