Dị ứng tinh trùng - căn bệnh lạ khiến chị em khó mang thai

03/07/2023 16:10 | Giới tính
- Tinh dịch là chất lỏng có thành phần phức tạp, bao gồm tinh trùng, protein và enzyme. Khi tiếp xúc với niêm mạc bộ phận sinh dục nữ, các thành phần trong tinh dịch có thể gây ra phản ứng dị ứng ở một số phụ nữ có cơ địa nhạy cảm.
Dị ứng tinh trùng là gì?
Dị ứng tinh trùng, còn được gọi là dị ứng tinh dịch, là một phản ứng dị ứng của cơ thể đối với tinh trùng - tế bào sinh dục nam có trong tinh dịch. Đây là một loại dị ứng miễn dịch, trong đó hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng một cách quá mức với tinh trùng và tạo ra các kháng thể để chống lại chúng.
Khi người bị dị ứng tinh trùng tiếp xúc với tinh trùng, hệ miễn dịch phát hiện chúng là "dị nguyên" và phản ứng bằng cách sản xuất các kháng thể gọi là immunoglobulin E (IgE). IgE sau đó kết hợp với tinh trùng và kích thích các tế bào mast phát hành histamin và các chất gây viêm khác, gây ra các triệu chứng dị ứng.
Dị ứng tinh trùng 1
Các triệu chứng của dị ứng tinh trùng có thể bao gồm ngứa, viêm đỏ, sưng và rát trong khu vực tiếp xúc với tinh trùng, chẳng hạn như niêm mạc âm đạo hoặc niêm mạc miệng. Ngoài ra, một số người có thể trải qua triệu chứng tổn thương hệ hô hấp như ho, khò khè hoặc khó thở sau khi tiếp xúc với tinh trùng.
Tại sao phụ nữ lại bị dị ứng tinh trùng?
Nguyên nhân phụ nữ bị dị ứng tinh trùng chủ yếu liên quan đến phản ứng miễn dịch của cơ thể. Khi cơ thể tiếp xúc với tinh trùng, hệ miễn dịch có thể nhận nhầm chúng là một dị nguyên và phản ứng bằng cách sản xuất kháng thể IgE. Điều này gây ra một chuỗi phản ứng dị ứng, gây ra các triệu chứng không mong muốn.
Có một số lí do cụ thể tại sao phụ nữ có thể bị dị ứng tinh trùng, bao gồm:
1. Tiếp xúc lần đầu: Nếu phụ nữ chưa tiếp xúc với tinh trùng trước đây, cơ thể có thể phản ứng quá mức khi lần đầu tiên tiếp xúc. Điều này có thể xảy ra trong quan hệ tình dục hoặc sau khi có sự tiếp xúc với tinh trùng từ nguồn khác.
2. Quan hệ tình dục: Một số phụ nữ có thể phản ứng dị ứng sau khi có quan hệ tình dục với đối tác nam, khi tinh trùng tiếp xúc với niêm mạc âm đạo. Điều này có thể gây ra các triệu chứng dị ứng như ngứa, sưng, viêm đỏ và rát.
3. Thành phần của tinh trùng: Các thành phần trong tinh trùng như protein và enzyme có thể gây ra phản ứng dị ứng ở một số phụ nữ. Cơ thể phản ứng với những thành phần này và gây ra các triệu chứng dị ứng.
4. Sự tương tác với dị nguyên khác: Một số phụ nữ có thể có phản ứng dị ứng do tương tác giữa tinh trùng và các dị nguyên khác như phấn hoa hoặc thực phẩm. Điều này gây ra một phản ứng dị ứng tổ hợp khi cơ thể kích thích bởi nhiều chất gây dị ứng cùng một lúc.
Mặc dù nguyên nhân cụ thể chưa được hiểu rõ, dị ứng tinh trùng ở phụ nữ là một hiện tượng khá phổ biến. Để xác định chính xác dị ứng tinh trùng và tìm phương pháp điều trị phù hợp, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dị ứng.
Dị ứng tinh trùng có thể ảnh hưởng đến cả nam và nữ, nhưng thường xảy ra phổ biến hơn ở phụ nữ. Để xác định chính xác dị ứng tinh trùng, người bị nghi ngờ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dị ứng để thực hiện các xét nghiệm như xét nghiệm da tiêm chọc hoặc xét nghiệm huyết thanh.
Điều trị dị ứng tinh trùng có thể bao gồm việc tránh tiếp xúc với tinh trùng, sử dụng thuốc dị ứng để giảm triệu chứng hoặc điều trị dị ứng chủ động bằng cách tiêm phẫu thuật hoặc dung dịch tinh trùng tái sinh. Tuy nhiên, việc điều trị dị ứng tinh trùng phụ thuộc vào mức độ triệu chứng và tình trạng sức khỏe của từng người và cần được chăm sóc kịp thời.
Dị ứng tinh trùng 2
Dị ứng tinh trùng có khiến phụ nữ khó mang thai không?
Với những người bị dị ứng tinh trùng, tình trạng này có thể dẫn đến sự tương tác giữa kháng thể của người phụ nữ và tinh trùng. Kháng thể có thể ức chế, gây tạo thành tắc nghẽn hoặc làm tinh trùng trở nên bất hoạt, không thể di chuyển vào tử cung để thực hiện chức năng thụ tinh. Điều này có thể làm tăng nguy cơ vô sinh hoặc gây ra hiện tượng hiếm muộn ở phụ nữ.
Trong trường hợp này, mặc dù cặp vợ chồng có thể tiếp tục quan hệ tình dục mà sử dụng bao cao su để giảm cảm giác khó chịu, nhưng nếu họ muốn có con, người chồng sẽ cần can thiệp bằng phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung (IUI). Phương pháp này giúp tinh trùng của người chồng được lọc rửa và được bơm trực tiếp vào tử cung thay vì dựa vào quan hệ tình dục tự nhiên.
Dị ứng tinh trùng 3
Bác sĩ khuyên rằng, nếu phụ nữ gặp các dấu hiệu bất thường sau quan hệ tình dục như sưng lưỡi hoặc cổ họng, mẩn ngứa và rát vùng kín, phát ban trên da, buồn nôn, thở khò khè hoặc chóng mặt, cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra và điều trị kịp thời, nhằm tránh nguy cơ vô sinh.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây