Vì sao phụ nữ trung niên rất dễ bị béo bụng?

06/09/2023 15:18 | Khoẻ - Đẹp tự nhiên
- Các chị em phụ nữ luôn luôn ám ảnh với việc sở hữu một cơ thể cân đối với các đường cong quyến rũ, cơ bụng săn chắc. Đối với lứa trẻ, việc ăn uống tập luyện có thể không khó, nhưng đối với những chị em đã bước sang tuổi tứ tuần là rất khó vì rất dễ bị béo bụng. Tại sao lại như vậy?
Phụ nữ tuổi trung niên thường đối mặt với nhiều thay đổi về cơ thể, trong đó béo bụng là một vấn đề thường gặp. Sự thay đổi này có liên quan đến nhiều yếu tố, bao gồm sự thay đổi hormone, tốc độ trao đổi chất, lối sống và di truyền. 
1. Thay đổi hormone
Đây được coi là nguyên nhân chính dẫn đến chiếc bụng mỡ của nhiều người. Khi phụ nữ tiến vào giai đoạn mãn kinh, sự thay đổi hormone, đặc biệt là giảm sản xuất estrogen, có thể gây ra tăng cân. 
Estrogen đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát phân phối mỡ trong cơ thể. Khi mức estrogen giảm, cơ thể có xu hướng tích tụ mỡ ở vùng bụng.
15452817951 2686294
2. Tốc độ trao đổi chất chậm
Cùng với việc tiến vào tuổi trung niên, tốc độ trao đổi chất của cơ thể giảm dần. Điều này có nghĩa là cơ thể sẽ đốt ít calo hơn trong quá trình hoạt động hàng ngày. 
Việc tiêu hao calo ít hơn mà vẫn duy trì mức ăn uống như trước đây có thể dẫn đến tăng cân và nỗi phiền muộn do vòng 2 quá khổ.
3. Lối sống
Lối sống không lành mạnh, thiếu vận động, ăn uống không hợp lý và thiếu tập thể dục đều đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cân và béo bụng
Thế nên, việc thực hiện bài tập thể dục vừa đủ mỗi ngày, kết hợp với các bài tập tăng cường thể lực định kỳ, có thể thúc đẩy quá trình tăng cường trao đổi chất cho phụ nữ đã có tuổi, ví dụ như các hoạt động tập thể dục vừa phải bao gồm đạp xe, đi bộ, và aerobic. 
4 mo thua shutterstock 7654
Trong khi đó, việc thực hiện những hoạt động như nâng tạ, chạy bộ với tốc độ nhanh, và bơi lội sẽ hỗ trợ việc củng cố cơ bắp, tăng độ linh hoạt và đồng thời đốt cháy một lượng calo lớn hơn.
Bằng cách duy trì một thói quen tập thể dục hàng ngày, giúp tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Điều này đồng nghĩa với việc cơ thể sẽ đốt cháy calo hiệu quả hơn, giúp duy trì cân nặng và ngăn ngừa tình trạng tích tụ mỡ thừa, đặc biệt ở vùng bụng.
4. Yếu tố di truyền
Di truyền cũng có thể góp phần vào tình trạng béo bụng ở tuổi trung niên. Nếu có người thân trong gia đình có khuynh hướng tích tụ mỡ ở vùng bụng, khả năng di truyền tăng cân và béo bụng cũng sẽ cao hơn.
5. Stress và thiếu ngủ
Stress và thiếu ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình tăng cân và tích tụ mỡ ở vùng bụng. Cơ thể trong giai đoạn căng thẳng sẽ tăng sản xuất hormone cortisol để đối phó. Hormone này cũng có tác động tăng cường việc tích tụ chất béo trong cơ thể. 
Cách để cải thiện tâm trạng bao gồm việc thực hiện bài tập thiền, yoga và kỹ thuật hít thở sâu. Đây là những phương pháp có khả năng cải thiện tâm trạng và giúp tạo ra tình trạng lưu trữ chất béo trong cơ thể ít hơn.
Phụ nữ ở độ tuổi trung niên có thể tham gia vào các câu lạc bộ dưỡng sinh, tham gia các hoạt động giao lưu hoặc tìm kiếm cơ hội gặp gỡ với những người có kinh nghiệm tuổi cao hơn. 
Những hoạt động này có thể giúp giải tỏa căng thẳng và stress, đồng thời tạo điều kiện tốt hơn cho việc cải thiện tâm trạng và kiểm soát cân nặng.
thieu ngu4
6. Trầm cảm
Bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, nhiều chị em có tâm lý không vững và dễ dàng rơi vào trạng thái tiêu cực do những thay đổi bên trong cơ thể và những yếu tố tác động bên ngoài. 
Việc tăng cân có thể là biểu hiện của tình trạng trầm cảm, khi đi kèm với các dấu hiệu như tâm trạng chán nản, sự thay đổi về khẩu vị, khó tập trung, cảm giác mệt mỏi kéo dài hoặc thiếu năng lượng. 
Người mắc phải tình trạng trầm cảm nên tuân thủ chỉ định của bác sĩ về việc sử dụng thuốc và nên thường xuyên tham gia vào hoạt động tập thể dục để cải thiện tâm trạng tích cực hơn.
Để giảm thiểu tình trạng béo bụng ở phụ nữ tuổi trung niên, quá trình duy trì lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống cân đối rất quan trọng. Việc tập thể dục đều đặn, ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ và chất dinh dưỡng, hạn chế thức ăn có đường và mỡ bão hòa, cũng như kiểm soát stress và đảm bảo giấc ngủ đủ giấc sẽ giúp các chị em duy trì sức khỏe và cân nặng ổn định.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây