Những bất ổn xuất hiện trong tâm lý trẻ 6 tuổi

17/10/2023 11:38 | Dạy con
- Trẻ 6 tuổi là độ tuổi đầy thử thách với sự bất ổn và thay đổi trong tâm lý. Chẳng hạn, trẻ có thể đang cười, vui vẻ nhưng lại khóc lóc, bực bội hay cáu gắt ngay sau đó. Điều này là do trẻ nhỏ đang trong giai đoạn phát triển tâm lý rất nhạy cảm, cần được phụ huynh và mọi người quan tâm.
Đặc biệt, trẻ nhỏ rất hiếu thắng và mong muốn ganh đua với bạn bè trong các cuộc chơi hay học tập. Tuy nhiên, trẻ lại không vui khi bị so sánh với bạn bè của mình. Việc so sánh các đứa trẻ khác nhau sẽ khiến con bạn có cảm giác tự ti, thua kém bạn bè. 
Bởi vì mỗi đứa trẻ đều có những điểm mạnh và hạn chế riêng biệt. Không có bất cứ cá thể nào giống nhau, mỗi người đều có những ưu thế riêng. Do vậy, các bậc phụ huynh cần lưu ý không nên so sánh bất cứ ai, ngay cả với trẻ nhỏ.
Sự phát triển tâm lý của trẻ 6 tuổi còn đặc biệt ở chỗ trẻ hình thành tính ích kỷ. Trẻ không muốn chia sẻ đồ vật hay bất cứ thứ gì với người khác. Đây là một đức tính không tốt và cha mẹ cần có biện pháp để chỉ dạy cho trẻ tốt nhất. Cha mẹ có thể giải thích cho trẻ hiểu rằng việc chia sẻ sẽ mang lại niềm vui và hạnh phúc cho cả hai bên.
Tính hiếu kỳ phát triển mạnh 
Tính cách hiếu kỳ là một trong những đặc trưng phổ biến của trẻ nhỏ 6 tuổi. Trẻ luôn có sự tò mò, muốn khám phá và tìm hiểu về mọi thứ xung quanh. Từ những điều trẻ nhìn thấy, trẻ sẽ nhận thức được và có thể lý giải cho những vướng mắc của bản thân.
Trẻ muốn tìm hiểu về mọi sự vật, sự việc quanh mình một cách tường tận nhất. Bất kể các vấn đề gì xảy ra, đều gây nên sự tò mò cho trẻ. Đặc biệt, trẻ còn có trí tưởng tượng phong phú, luôn tin vào phép màu cổ tích. Những nhân vật trong các bộ phim hay câu chuyện sẽ giúp trẻ hình thành ước mơ của bản thân.
Để giúp cho quá trình phát triển tâm lý của trẻ được tốt hơn, các bậc phụ huynh cần kiên trì và chăm sóc con một cách chu đáo. Thường xuyên theo dõi trẻ, giúp trẻ thỏa mãn tính khám phá điều mới lạ của mình.
Hãy vui vẻ trả lời những câu hỏi của trẻ theo mức hiểu biết của mình. Đừng cáu gắt hay bực bội vì những câu hỏi tìm hiểu của con mình sẽ khiến trẻ dần dần xa cách ba mẹ.
Những bất ổn xuất hiện trong tâm lý trẻ 6 tuổi 1
Nét tính cách lứa tuổi lên 6
Trẻ ở độ tuổi 6 bắt đầu phát triển những nét tính cách riêng biệt. Tuy nhiên, đối với lứa tuổi này, có những đặc trưng chung về tính cách. 
Trẻ 6 tuổi có nhận thức rõ về giới tính và thường ngại trước người khác giới. Ngoài ra, trẻ cũng bắt đầu cảm thấy tò mò về cơ thể của mình và bạn bè khác phái. 
Một số trẻ nhỏ có xu hướng cho rằng bản thân là “cái rốn của vũ trụ” và vô cùng quan trọng. Lúc này, trẻ không thể chấp nhận thua cuộc hay bị chỉ trích và có thể có những hành động như nói dối hoặc cãi lại để chiến thắng và đạt được mục tiêu mong muốn. 
Tâm lý của trẻ 6 tuổi có nhiều sự thay đổi khá thất thường do đối mặt với nhiều yếu tố mới mẻ. Cảm xúc của trẻ không ổn định và có thể đáng yêu, nghe lời trong một lúc và rất bướng bỉnh, khó bảo trong lúc khác. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần có sự nhẫn nại để phân tích đúng sai và giúp trẻ hiểu rõ vấn đề. 
Những bất ổn xuất hiện trong tâm lý trẻ 6 tuổi 2
Tâm lý trẻ 6 tuổi hình thành tính kỷ luật 
Trong giai đoạn 6 tuổi, trẻ bắt đầu tiếp cận với các quy tắc, nội quy lớp học, nhà trường và xã hội. Đây là một giai đoạn khá khó khăn đối với trẻ vì tính kỷ luật và các quy tắc nêu trên. Theo tâm lý của trẻ 6 tuổi, sự chống đối và phản kháng đối với sự dạy bảo của cha mẹ là điều không thể tránh khỏi. 
Tuy nhiên, trẻ lại rất nghe lời thầy cô giáo khi ở trên lớp học. Do đó, các bậc phụ huynh cần có những biện pháp dạy dỗ hợp lý, vừa mềm mỏng vừa quyết liệt để rèn tính kỷ luật cho trẻ.
Trong giai đoạn này, nhiều trẻ nhỏ có sự căng thẳng với các dấu hiệu như tay vân vê tóc, dẫm chân, thường xuyên khóc… Để giúp trẻ vượt qua giai đoạn này, cha mẹ cần dạy trẻ đối diện với những vấn đề của bản thân bằng cách thường xuyên quan tâm và chia sẻ. Ngoài ra, cha mẹ cần khuyến khích trẻ nhỏ chơi thể thao để hạn chế căng thẳng khi bắt đầu tiếp cận môi trường học tập mới.
Những bất ổn xuất hiện trong tâm lý trẻ 6 tuổi 3
Những điều ba mẹ cần biết giúp con phát triển tâm lý tốt
Để giúp con phát triển tâm lý tốt, các bậc phụ huynh cần lưu ý một số điều quan trọng. Trước hết, nên nghiêm khắc với trẻ nhỏ để giúp họ rèn luyện được đức tính kỷ luật. Tuy nhiên, cần có sự động viên mềm mỏng đan xen để tránh gây nên ức chế và áp lực cho trẻ. 
Một điều quan trọng khác là khen và phê bình trẻ đúng cách. Tâm lý trẻ 6 tuổi có sự nhạy cảm và căng thẳng trước những lời nói của người lớn. Do đó, các bậc phụ huynh nên học cách khen và phê bình con trẻ đúng cách, hợp lý. 
Những bất ổn xuất hiện trong tâm lý trẻ 6 tuổi 4
Động viên trẻ khi con hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và áp dụng những hình phạt phù hợp để răn dạy con khi phạm lỗi. Việc khen và phê bình đúng và hợp lý giúp trẻ nhỏ hình thành tính cách tốt, biết nhận biết đúng sai.
Cuối cùng, thường xuyên tâm sự với con là một điều rất quan trọng để giúp trẻ xua tan bớt lo lắng. Trẻ nhỏ mới tham gia vào môi trường học tập mới sẽ không tránh khỏi những áp lực, căng thẳng. Do vậy, bố mẹ cần dành nhiều thời gian để tâm sự với trẻ giúp trẻ có thể chia sẻ những cảm xúc và tâm tư của mình. 
Những lưu ý trên sẽ giúp cha mẹ có thể đồng hành cùng con mình trải qua giai đoạn 6 tuổi dễ dàng hơn. Hãy quan tâm, chăm sóc để trẻ nhỏ phát triển tính cách, tâm lý tốt nhất.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây