Tại sao trẻ bị bắt nạt trên mạng xã hội?

05/03/2024 11:11 | Dạy con
- Trong thời đại hiện đại, việc sử dụng mạng xã hội đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống. Cùng với những lợi ích và tiện ích, đã xuất hiện một hiện tượng: Trẻ em thường xuyên trở thành nạn nhân của bạo lực trực tuyến. Tại sao trẻ lại trở thành đối tượng của những hành vi độc hại này?
Điều này không chỉ là một vấn đề của riêng cá nhân mà còn là một thách thức xã hội và giáo dục mà chúng ta cần tìm hiểu và đối mặt. Vậy đâu là nguyên nhân?
Vì trả thù
Theo nghiên cứu, khi trẻ bị bắt nạt, phản ứng phổ biến của họ thường là tìm cách trả thù thay vì đối phó với tình huống đó theo những cách lành mạnh hơn. Điều này dẫn đến việc từ tâm thế nạn nhân, trẻ có thể trở thành kẻ bắt nạt. 
Động cơ của những nạn nhân này thường là muốn trả thù nỗi đau mà họ đã trải qua. Trẻ mong muốn người khác cảm nhận được những gì trẻ đã trải qua và cảm thấy chính đáng khi hành động như vậy.
Bằng cách bắt nạt người khác trên mạng, những trẻ này có thể cảm thấy nhẹ nhõm và được "xoa dịu" cho những gì chúng đã phải chịu đựng. Điều này tạo ra một chu trình tiêu cực khi những đứa trẻ này trở thành kẻ bắt nạt để xoa dịu nỗi đau của mình, đồng thời tạo ra nỗi đau cho người khác.
Tại sao trẻ bị bắt nạt trên mạng xã hội 1
Ngoài ra, những đứa trẻ này đôi khi sẽ trực tiếp đuổi theo kẻ bắt nạt mình hoặc sẽ nhắm mục tiêu vào những người mà trẻ cho là yếu hơn hoặc dễ bị tổn thương hơn mình. Điều này không chỉ gây tổn thương tâm lý cho người bị bắt nạt mà còn tạo ra một vòng luẩn quẩn của bạo lực và đau khổ trong cộng đồng học đường.
Đổ lỗi cho nạn nhân
Bắt nạt thường xoay quanh việc áp đặt sức mạnh xã hội lên một đối tượng ở trường học, trong đó người bị bắt nạt thường là những người có địa vị xã hội thấp hơn. Trong một số trường hợp, trẻ em và thiếu niên sẽ sử dụng mạng xã hội để bắt nạt những người khác, dựa trên đẳng cấp xã hội mà họ nhận thức được từ môi trường học đường.
Một ví dụ điển hình là khi một học sinh có tính cách xấu tính bắt nạt một người bạn cùng lớp có thành tích học tập xuất sắc. Hành vi này thường xuất phát từ sự ghen tị với thành công của bạn và mong muốn tạo ra sự chênh lệch về địa vị xã hội giữa họ.    
Tại sao trẻ bị bắt nạt trên mạng xã hội 4
Điều tương tự cũng có thể xảy ra khi một thiếu niên bắt nạt bạn bè trên mạng vì tin rằng nạn nhân đã cướp mất bạn tình của mình. Dù lý do là gì, đôi khi trẻ cảm thấy hành vi bắt nạt trên mạng là chính đáng và xứng đáng, do đó, chúng thường không cảm thấy hối hận hay tội lỗi về hành vi này.
Tuy nhiên, việc bắt nạt không chỉ ảnh hưởng đến nạn nhân mà còn có thể gây ra những tác động tiêu cực đối với người bắt nạt. Hành vi bắt nạt có thể dẫn đến tình trạng căng thẳng tâm lý, tăng cường cảm giác tự ti và lo lắng, cũng như ảnh hưởng đến quan hệ xã hội của người bắt nạt trong tương lai. 
Cảm thấy chán đời
Theo nghiên cứu, một số trẻ em có thể trải qua tình trạng buồn chán và cảm thấy thiếu sự giải trí trong cuộc sống hàng ngày. Chính vì thế mà có thể dẫn đến hành vi đe dọa trực tuyến, khi chúng tìm kiếm cảm giác hưng phấn và kịch tính thông qua việc tương tác trên mạng. 
Đồng thời, thiếu sự quan tâm và giám sát của cha mẹ cũng có thể khiến cho trẻ chọn lựa bắt nạt trực tuyến như một cách để thu hút sự chú ý.
Internet trở thành nguồn giải trí chính và duy nhất của những trẻ em này, khiến cho họ dễ dàng rơi vào những hành vi tiêu cực trên mạng. Nó đặt ra mối lo ngại về tác động tiêu cực của việc sử dụng Internet đối với sức khỏe tinh thần và hành vi của trẻ em.
Tại sao trẻ bị bắt nạt trên mạng xã hội 3
Do đó, việc giáo dục và hỗ trợ từ phía gia đình, cũng như từ cộng đồng và các tổ chức xã hội là rất quan trọng. Cha mẹ cần thường xuyên tạo điều kiện để tương tác và quan sát con em trong việc sử dụng Internet, đồng thời hướng dẫn cho chúng cách sử dụng mạng một cách tích cực và an toàn. 
Ngoài ra, các tổ chức xã hội cần có những chiến lược giáo dục và hỗ trợ cụ thể để giúp trẻ em hiểu rõ về tác động của hành vi trực tuyến và xây dựng những môi trường an toàn trên mạng.
Thích quyền lực
Bắt nạt trên mạng là một dạng biểu hiện của địa vị xã hội, đặc biệt phổ biến trong cộng đồng trẻ em và thanh thiếu niên. Những trẻ nổi tiếng thường sử dụng sự nổi tiếng của mình để chế nhạo, xúc phạm những đồng trang lứa kém nổi tiếng hơn. 
Tương tự, những đứa trẻ có ngoại hình hấp dẫn thường nhắm đến những đồng trang lứa mà họ cảm thấy kém hấp dẫn, sử dụng Internet như một công cụ để duy trì sự gây hấn và hành vi xấu xa.
Tại sao trẻ bị bắt nạt trên mạng xã hội 2
Ngoài ra, bắt nạt trên mạng cũng thể hiện qua việc lan truyền tin đồn và thậm chí tẩy chay người khác thông qua các hành vi xấu xa. Những đứa trẻ đang cố gắng nâng cao địa vị xã hội hoặc quyền lực cá nhân cũng sẽ sử dụng bắt nạt trên mạng nhằm thu hút sự chú ý và tạo ra sự ảnh hưởng.
Thiếu sự đồng cảm
Hầu hết những đứa trẻ tham gia vào hành vi bắt nạt trên mạng thường không nhận ra rằng đây là một vấn đề lớn. Trẻ không nhìn thấy được hậu quả và nỗi đau mà hành vi của mình gây ra đối với người khác, do đó cảm thấy ít hoặc không hối hận về hành động của mình.
Theo một số nghiên cứu, một số lượng lớn học sinh tham gia bắt nạt trực tuyến cho biết trẻ không cảm thấy gì với nạn nhân sau khi thực hiện hành vi bắt nạt trực tuyến. Thay vào đó, trẻ cho biết rằng hành vi này khiến họ cảm thấy hài lòng, được yêu mến và có quyền lực.
Tại sao trẻ bị bắt nạt trên mạng xã hội 5
Để ngăn chặn con bạn tham gia vào hành vi bắt nạt người khác trên mạng, quan trọng nhất là bạn cần phải nói chuyện với con về hậu quả của việc bắt nạt người khác. Hãy giúp con nhận ra rằng hành vi này có thể gây tổn thương tới tâm lý và tinh thần của người khác, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và cả cuộc sống của họ. 
Ngoài ra, cần phải đảm bảo rằng con biết rõ việc bắt nạt trên mạng khiến người khác cảm thấy như thế nào, từ sự tổn thương đến cảm giác bất an và lo lắng.
Bằng cách khơi dậy sự đồng cảm và trao quyền cho con, bạn sẽ giúp con nhận ra tầm quan trọng của việc đối xử với người khác một cách tôn trọng, tạo điều kiện cho con có thể đưa ra những lựa chọn đúng đắn và xây dựng mối quan hệ tích cực với người khác. Qua đó, giảm thiểu khả năng con thực hiện hành vi gây tổn hại và tạo ra môi trường an toàn, lành mạnh trên mạng xã hội.

(Theo verywellfamily.com)

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây